Đất đai

Hòa Bình: Xung quanh vấn đề người dân chưa đồng thuận với Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến

Minh Tú - 13:16 28/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Cụm công nghiệp Tiên Tiến (CCN Tiên Tiến) được thành lập theo Quyết định số: 1123/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình ngày 22/5/2020. Đây là một dự án quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hòa Bình nhưng đến nay đã và đang bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến về vấn đề này.

Dự án CCN Tiên Tiến có tổng diện tích đất thực hiện dự án là: 656.255,2m² đất các loại của hơn 400 hộ gia đình và 01 tổ chức tại các xóm Trung Mường, xóm Mè xã Quang Tiến; thôn Luồng Lặt, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

Phóng viên: Dự án CCN Tiên Tiến hiện đã thực hiện, triển khai được 4 năm và đang chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu, diện tích đất thực hiện dự án vẫn chưa được giao đất, giải phóng mặt bằng. Có một số ý kiến cho rằng quy trình thu hồi đất chưa đúng. Ông cho biết quan điểm của UBND xã Quang Tiến về việc này.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến: 

Về vấn đề tiến độ thì hiện nay, đúng là dự án đã bị chậm tiến độ 7 tháng so với Quyết định số 2231/QĐ-UBND ngày 18/9/2020 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Tiên Tiến tại xã Quang Tiến; Quyết định số 3261/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc phê duyệt điều chỉnh bổ sung một số nội dung Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Tiên Tiến tại xã Quang Tiến. Chúng tôi xác định có hai nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc dự án bị chậm:

Nguyên nhân thứ nhất là do diện tích dự án bị chồng lấn 2,8 ha đất của thôn Luồng Lặt, xã Yên Trung, Thạch Thất, Hà Nội. UBND xã Yên Trung khẳng định vị trí thu hồi đất thực hiện dự án, Cụm công nghiệp Tiên Tiến thuộc địa bàn xã Yên Trung đã được UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ. Hiện nay đã được các cơ quan của UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Hòa Bình làm rõ thống nhất ranh giới, xác định vị trí khu vực đất là thuộc phạm vi tỉnh Hòa Bình. Nhưng đến nay, UBND TP. Hà Nội chưa có văn bản chỉ đạo để UBND xã Yên Trung bàn giao hồ sơ địa chính cho UBND thành phố Hòa Bình  thực hiện dự án.

Nguyên nhân thứ hai là còn lại 21/30 hộ chưa đồng ý kiểm kê kiểm đếm, đối với diện tích đất ở trong phạm vi vùng lõi dự án phải giải phóng mặt bằng, mới có 09/30 hộ gia đình trong vùng lõi dự án phối hợp kiểm kê, kiểm đếm đất ở.

Về quy trình thu hồi đất thì chúng tôi khẳng định: Mọi công tác liên quan đến triển khai Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến đều tiến hành đúng quy định pháp luật. Điều này cũng đã được nêu rõ trong Báo cáo tại Hội nghị Ban chỉ đạo công tác chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố Hòa Bình về đánh giá kết quả công tác giải phóng mặt bằng dự án Cụm công nghiệp Tiên Tiến, xã Quang Tiến ngày 04/5/2024 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hòa Bình. Cụ thể: 

Chúng tôi đã thực hiện công bố công khai các Quyết định số: 1123/QĐ-UBND ngày 22/5/2020 của UBND tỉnh Hòa Bình Quyết định về việc thành lập Cụm Công nghiệp Tiên Tiến, xã Quang Tiến, thành phố Hòa Bình; Thông báo số: 109/TB UBND ngày 16/6/2020 của UBND thành phố Hòa Bình về việc thu hồi đất thực hiện dự án: Cụm Công nghiệp Tiên Tiến xã Quang Tiến, thành phố Hòa Bình; Quyết định số 2231/QĐ-UBND ngày 18/9/2020 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Tiên Tiến tại xã Quang Tiến; Quyết định số 3261/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc phê duyệt điều chỉnh bổ sung một số nội dung Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Tiên Tiến tại xã Quang Tiến, UBND xã niêm yết công khai bản đồ quy hoạch.

Ngày 22/6/2020, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố đã phối hợp với UBND xã Quang Tiến, trưởng xóm Trung Mường, trưởng xóm Mè tổ chức niêm yết công khai Thông báo thu hồi đất số 109/TB-UBND ngày 16/6/2020 của UBND thành phố Hòa Bình về thu hồi đất để thực hiện dự án: Cụm công nghiệp Tiên Tiến, xã Quang Tiến, thành phố Hòa Bình, tại UBND xã Quang Tiến, Nhà văn hoá xóm Trung Mường, Nhà văn hoá xóm Mè.

Ngày 28/7/2020, Trung Tâm phát triển quỹ đất đã phối hợp với UBND xã để triển khai tới toàn thể nhân dân xóm Trung Mường về nội dung Thông báo số 09/TB-UBND ngày 16/6/2020 của UBND thành phố Hòa Bình về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Cụm công nghiệp Tiên Tiến, xã Quang Tiến, thành phố Hòa Bình (triển khai tại Nhà văn hóa xóm Trung Mường). Trong nội dung thông báo ghi rõ thu hồi 656.255,2m² đất các loại của các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức.

Sau khi triển khai Thông báo thu hồi đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã phối hợp với UBND xã, trưởng xóm và các hộ gia đình cá nhân triển khai kiểm kê, kiểm đếm đất đai, tài sản đúng quy định.

Với nỗ lực đó, tính đến  tháng 5/2024, Dự án đã tiến hành giải phóng mặt bằng được hơn 53,9ha đạt khoảng 82,54%, với số tiền là hơn 116 tỷ đồng. Dự án đã tiến hành san lấp mặt bằng được khoảng 53,9ha, đang tiến hành xây 08 công trình nhà máy, đã có 04 nhà máy hoạt động.

Phóng viên: Như ông đã trao đổi, hiện vẫn còn khoảng 30 hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù và tái định cư của Dự án. Phải chăng nguyên nhân là do công tác tuyên truyền, vận động của Dự án?

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến: 

Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến với mục đích là phát triển kinh tế xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng và mọi công tác triển khai đều theo đúng qui định của pháp luật. Mọi quy trình đều được chúng tôi tiến hành cẩn trọng, đặt quyền lợi người dân lên cao nhất, và đặc biệt chú trọng công tác vận động, tuyên truyền tới từng hộ gia đình, từng người dân. Cụ thể:

UBND xã Quang Tiến phối hợp với cơ quan chức năng của TP Hòa Bình, chủ đầu tư dự án, lãnh đạo xóm tổ chức họp xóm và họp riêng các hộ trong diện bị thu hồi đất ở để thông báo kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến: "mọi công tác liên quan đến triển khai Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến đều tiến hành đúng quy định pháp luật".

Chúng tôi cũng đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBMTTQVN xã, các ban, ngành, đoàn thể của xã vào vận động chủ sử dụng đất nằm trong quy hoạch dự án để triển khai kiểm kê, kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất, đối thoại với người dân theo đúng quy trình. Đại diện Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình về trực tiếp tuyên truyền, vận động tại nhà và tổ chức các buổi họp với dân tại Nhà văn hóa xóm.

 

Phóng viên Tạp chí Nông thôn mới (phải) trao đổi với ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến (trái) về Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến

Tính đến tháng 5/2024 UBND xã Quang Tiến đã chủ trì phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất, UBMTTQ Việt Nam với cơ sở xóm Trung Mường 4 lần họp tuyên truyền, vận động các hộ phối hợp kiểm kê, kiểm đếm. UBND xã mời các hộ tham dự họp tuyên truyền, vận động, tuy nhiên, còn có hộ không phối hợp không đến tham dự. UBND xã đã báo cáo kết quả lên UBND thành phố để triển khai các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật. 

Phóng viên: Chúng tôi được biết một số nguyên nhân người dân chưa đồng thuận là các hộ dân có ý kiến được tái định cư tại xóm Trung Mường, không đồng ý Khu Tái định cư tại xóm Rợn, xóm Văn Minh; Khi nào có Khu Tái định cư thì mới cho kiểm kê, kiểm đếm; lấy bao nhiêu đất thì phải trả lại bấy nhiêu đất; muốn được đàm phán trực tiếp với Chủ đầu tư về vấn đề bồi thường... Ông cho biết quan điểm của UBND xã Quang Tiến về việc này.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến: Về đơn giá bồi thường nhà, các công trình phụ trợ và kiến trúc khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh Hòa Bình ban hành tại Quyết định số 26/2023/QĐ-UBND ngày 02/10/2023. UBND thành phố Hòa Bình đã có phương án tái định cư cho người dân tại Khu Tái định cư tại xóm Rợn, xóm Văn Minh (không quá 200 m2/ hộ - PV). Chúng tôi đã nỗ lực hết mức để đề nghị hỗ trợ cho người dân có được lợi ích cao nhất, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để sớm ổn định cuộc sống.

Về ý kiến của một số hộ dân còn muốn tái định cư tại xóm Trung Mường, không lên khu TĐC xóm Rợn, xóm Văn Minh là do người dân không muốn đi vì ở xóm quen biết, họ hàng anh em, phong tục tập quán, đi lên khu tái định cư không thuận tiện. Điều này là không thể vì toàn bộ khu vực xóm Trung Mường thuộc vùng lõi dự án, do đó, đối với những hộ dân chưa tiến hành kiểm đếm, bàn giao mặt bằng mà tiến hành xây dựng trong phạm vi dự án, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, thường xuyên kiểm tra, không để tái phạm. Điều này đã được quy định rõ tại Điểm a, Khoản 9, Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.

Về ý kiến người dân muốn được đàm phán trực tiếp với Chủ đầu tư về vấn đề bồi thường thì chúng tôi cũng đã giải thích nhiều lần với người dân: Dự án Cụm công nghiệp Tiên Tiến, xã Quang Tiến, thành phố Hòa Bình là dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi đất theo điểm d, khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013. Do đó, Công ty CP Thương mại Dạ Hợp - chủ đầu tư Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến không ban hành đơn giá đền bù, hạn mức suất đất tái định cư, bố trí khu TĐC vì chủ đầu tư dự án không có chức năng đó. Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án là tiếp nhận mặt bằng sạch để triển khai dự án theo đúng quy định. Việc giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiền thuộc về chính quyền, cơ quan chức năng TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình tổ chức thực hiện.

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, thời gian vừa qua người dân chưa bàn giao nhà đã bị cô lập, nước ngập, bùn lênh láng, không có nước sạch để dùng, đời sống nhân dân rất khổ cực. UBND có nắm được vấn đề này và có biện pháp xử lý ra sao?

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến: 

Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến ảnh hưởng đến 70 hộ dân có nhà ở trong đó có 30 hộ dân thuộc vùng lõi (xóm Trung Mường) bị ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt môi trường, điện nước, ngập lụt. Về vấn đề này, UBND xã đã đề nghị Chủ đầu tư, UBND thành phố chỉnh trang và khắc phục khơi thông cống thoát nước tạm thời cho người dân yên tâm ở. Trong số 30 hộ dân chưa đồng thuận, như đã trao đổi ở trên, chúng tôi đã vận động được 9/30 hộ đồng ý tiến hành đo đạc, kiểm đếm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến ảnh hưởng đến 70 hộ dân có nhà ở trong đó có 30 hộ dân thuộc vùng lõi (xóm Trung Mường) bị ảnh hưởng về nhiều mặt

Đối với 21/30 hộ chưa đồng ý cho kiểm đếm nên UBND TP Hòa Bình không có cơ sở để thông báo bằng văn bản về đơn giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bởi nếu các hộ chưa phối hợp trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê tài sản gắn liền với đất thì không có căn cứ để lập phương án bồi thường, thống nhất hỗ trợ, tái định cư đối với từng hộ.

Về phương hướng sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiên trì vận động, thuyết phục người dân đồng thuận với công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong các cơ quan báo chí, truyền hình có biện pháp tuyên truyền để người dân nhận thức rõ điều này và phối hợp với UBND xã Quang Tiến để có thể nhanh chóng bàn giao đất, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án./.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác