Công tác Hội

Hội Nông dân các cấp tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống hội viên, nông dân

Bùi Ánh - Lương Hà - 14:06 07/02/2024 GMT+7
Xác định công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho hội viên, nông dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Hội và phong trào nông dân, bằng nhiều cách làm thiết thực, phát huy sức mạnh của các cấp Hội, huy động nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống hội viên nông dân, góp phần tích cực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tặng quà Tết cho các hộ tham gia chương trình Tiếp sức Nhà nông tại xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân

Các cấp Hội đã phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, giáo dục, giới thiệu những chủ trương, chính sách về giảm nghèo và cách làm hay, những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; phổ biến những kiến thức, kinh nghiệm, gương điển hình nỗ lực vươn lên thoát nghèo cho hội viên nông dân (HVND), nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo; đồng thời giới thiệu cách tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo, người cận nghèo về: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường...; triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, ưu đãi giáo dục, ưu đãi tín dụng, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm... đã từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, ổn định đời sống nhân dân. Ngoài ra, các cấp Hội còn tham gia rà soát, phân loại hộ nghèo, báo cáo danh sách các hộ hội viên nghèo năm 2023 và giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi hội nhận giúp đỡ các hộ vươn lên thoát nghèo; góp phần giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; cải thiện được đời sống và tăng thu nhập cho người nghèo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Trao thưởng cho các em học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi là con của các hộ nông dân xã Xuân Hòa (Như Xuân)

Tỉnh Hội triển khai thực hiện 02 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo ở 02 huyện Như Xuân và huyện Như Thanh cụ thể: Dự án liên kết các hộ nuôi gà an toàn sinh học theo chuỗi giá trị tại xã Thanh Kỳ, xã Xuân Thái huyện Như Thanh với số tiền là 2.509,711 triệu đồng cho 134 hộ tham gia; Dự án liên kết các hộ trong chăn nuôi bò sinh sản theo chuỗi giá trị tại xã Thanh Quân, xã Tân Bình huyện Như Xuân với số tiền là 2.239,2 triệu đồng cho 81 hộ tham gia. Trong năm, các cấp Hội đã vận động t­ương trợ giúp nhau về tiền, lương thực, thực phẩm, hàng hoá, cây, con giống trị giá được 25.652,6 triệu đồng và 38.954 ngày công lao động; trực tiếp hỗ trợ giúp 3.009 lượt hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 42.538,5 triệu đồng.

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty Xổ số điện toán Việt Nam tổ chức Lễ bàn giao nhà tình nghĩa tặng gia đình bà Dương Thị Ái, trú tại thôn Thái Hòa, xã Thiệu Hòa (Thiệu Hóa)

Các cấp Hội tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025; Chương trình phối hợp giữa HND tỉnh với Ban Dân tộc tỉnh giai đoạn 2021-2025, tuyên truyền, vận động nông dân các dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, chính sách dân tộc nói riêng; hướng dẫn, hỗ trợ nông dân các dân tộc thiểu số các mô hình phát triển kinh tế, cụ thể: Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tạp chí Nông thôn mới, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã trao 5.000 con gà giống ri lai, 700 kg thức ăn chăn nuôi, trên 70 kg hạt giống rau các loại, cùng nhiều đồ dùng khác với tổng trị giá trên 280 triệu đồng cho nhân dân trên địa bàn huyện Mường lát. Đối tượng được nhận hỗ trợ đợt này là các hộ nghèo, cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số; Phối hợp với Ban dân tộc tỉnh triển khai dự án sản xuất và tiêu thụ giống nếp hạt cau đặc sản gắn với xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Cẩm Phú huyện Cẩm Thủy và xã Thành Lập huyện Ngọc Lặc với số tiền là.... cho 99 hộ tham gia; xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn miền núi, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Tạp chí Nông thôn mới, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã trao hỗ trợ gà giống, thức ăn chăn nuôi cho nhân dân huyện Mường Lát

Phối hợp với Ban Dân tộc tôn giáo, quốc phòng, an ninh của Trung ương HND Việt Nam thổ chức Hội nghị tọa đàm: “Vai trò của HND trong công tác tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo” cho 140 cán bộ, HVND của các huyện, thị, thành Hội.

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty Bảo hiểm PVI Thanh Hóa tổ chức Lễ ký kết thực hiện "Chương trình an sinh xã hội, phúc lợi cho hội viên, nông dân

          Các hoạt động hỗ trợ vốn, vật tư, phân bón, khoa học kỹ thuật cho nông dân tiếp tục được đẩy mạnh. Các cấp HND tiếp tục tín chấp và nhận ủy thác với các ngân hàng cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh và triển khai thực hiện hiệu quả các dự án chương trình 120, Quỹ hỗ trợ nông dân. Tính đến tháng 11/2023, các cấp Hội đã tín chấp và ủy thác với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng số dư nợ 16.097 tỉ đồng, cho 5.566 tổ vay vốn, với 176.740 thành viên. Trong năm 2023, các cấp Hội vận động xây dựng được 2.284 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt 114,2%  KH; tổng dư nợ cho vay quỹ cấp tỉnh quản lý là 37,9 tỷ đồng của 77 dự án cho 643 hộ vay, trong đó: Nguồn vốn Trung ương thu hồi 17 dự án với số tiền 3,1 tỷ đồng của 170 hộ vay, cho vay mới 16 dự án với số tiền là 3,1 tỷ đồng cho 160 hộ vay; nguồn vốn tỉnh thu hồi 24 dự án với số tiền là 10,2 tỷ đồng của 210 hộ vay, cho vay mới 21 dự án với số tiền là 10,3 tỷ đồng cho 186 hộ vay.

Hội Nông dân huyện Đông Sơn tổ chức chương trình “Tết sẻ chia” năm 2024

Ngoài ra, các cấp Hội đã tích cực khai thác vốn từ các chương trình, dự án như chương trình vốn vay giải quyết việc làm 120 của Chính phủ; chương trình khuyến nông, lâm, ngư, khoa học công nghệ... để hỗ trợ nông dân; quan tâm chỉ đạo xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với việc phát triển các tổ liên kết, hợp tác với nhau trong sản xuất theo hình thức nhóm hộ. Qua việc hình thành các tổ, nhóm giúp các hộ tham gia có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật, hợp tác với nhau tiêu thụ sản phẩm.

Hỗ trợ cho hội viên nông dân huyện Quan Hóa bị thiệt hại

Để giúp HVND có giống, vật tư, phân bón kịp thời cho sản xuất vụ Chiêm Xuân, Tỉnh Hội giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thị, thành về cung ứng phân bón trả chậm cho HVND; năm 2023 toàn tỉnh đã cung ứng được 32.448 tấn phân bón các loại đạt 99,2% KH. Thông qua các chương trình phối hợp, các huyện, thị, thành và cơ sở Hội còn cung ứng hàng ngàn tấn giống, hàng ngàn cây con giống các loại có chất lượng cho HVND.

Ông Trần Bình Quân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình hội viên nông dân xã Đông Yên, huyện Đông Sơn bị sét đánh cháy nhà

Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức 2.995 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 355.880 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia, đạt 113% KH; hướng dẫn xây dựng được 125 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao, gắn với xây dựng chuỗi giá trị tiêu biểu như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, Hậu Lộc, Hà Trung, Đông Sơn, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc...

Hội Nông dân thành phố Thanh Hóa trao gà, vật tư hỗ trợ cho hội viên, nông dân

Ngoài ra, các cấp Hội đã trực tiếp và phối hợp tổ chức được 216 lớp dạy nghề cho 6.847 lượt HVND, giúp được 6.275 HVND, người lao động có việc làm sau đào tạo (Mở 25 lớp cho 1.121 HVND, phối hợp mở được 191 lớp cho 5.726 HVND). Tỉnh Hội đã phối hợp với Công ty ICO và các đơn vị tư vấn giới thiệu việc làm, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ giúp cho 1.755 nông dân, con em nông dân đi lao động ở nước ngoài.

Hội Nông dân huyện Triệu Sơn tổ chức các hoạt động tặng quà chức Tết Giáp Thìn 2024 cho các hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn

Công tác an sinh xã hội được các cấp Hội đặc biệt chú trọng. Hội Nông dân thực hiện Thỏa thuận hợp tác với Công ty Bảo hiểm PVI thực hiện “Chương trình an sinh xã hội, phúc lợi cho hội viên, nông dân”, cung cấp cho cán bộ, HVND nhiều sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm sức khỏe, cụ thể hóa hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân của Hội. Các cấp Hội đã đi sâu nắm bắt tình hình đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền trong việc hỗ trợ các gia đình đón Tết; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp tham gia kiểm tra tình hình sản xuất, đời sống của người dân, động viên các chiến sỹ bộ đội biên phòng; thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo với 5.318 hộ với số tiền 10.483 triệu đồng (Bao gồm các nguồn hỗ trợ như sau: Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thăm, tặng quà Tết cho bà con nông dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại tại xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy với tổng số 70 xuất quà trị giá gần 50 triệu đồng (mỗi xuất quà trị giá 600.000đ); Hội Nông dân tỉnh trao 100 suất quà Tết cho 100 hội viên, nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong Chương trình “Tết Nhân ái” - Xuân Quý Mão 2023 tại huyện Quan Hóa (mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng và 01 ngày lương với số tiền trên 9 triệu đồng); Công ty phân bón Thần Nông trao 30 xuất quà trị giá 7,5 triệu đồng cho các huyện, thị Hội làm tốt công tác phân bón chậm trả cho nông dân (mỗi suất trị giá 250.000đ); Hội Nông dân huyện và cơ sở trao 722 xuất quà trị giá 224,3 triệu đồng. Vận động xây dựng nhà tình nghĩa được 203 ngôi nhà giá trị thành tiền là 6,664 triệu đồng. Phối hợp với Công ty TNHH một thành viên xổ số điện toán Việt Nam bàn giao 100 triệu đồng tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện Thiệu Hóa và Nông Cống.

Hội Nông dân huyện Như Xuân đã thăm, động viên và tặng quà các hộ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với 10 xuất quà cho 10 hộ, trị giá 500/ suất

Năm 2023, HND tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn, Công ty GreenFeed và báo tuổi trẻ tổng kết Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con em đến trường” tại 02 xã Hóa Qùy, xã Xuân Hòa huyện Như Xuân. Chương trình đã hỗ trợ cho nông dân nghèo, cận nghèo của 02 xã vay 20 triệu đồng không lãi trong 2 năm và hỗ trợ vật tư 3 triệu đồng/hộ để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, trong 02 năm thực hiện có 37/40 hộ đã làm ăn có hiệu quả và trả vốn đúng hạn. Chương trình đã hỗ trợ trao học bổng cho 52 cháu học sinh là học sinh giỏi, tiên tiến, khá và vượt các cấp học với số tiền là 69 triệu đồng.

Hội Nông dân huyện Nông Cống tặng quà Tết cho các hội viên khó khăn trong dịp Tết Giáp Thìn 2024

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống hội viên, các cấp HDN trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng đảng, chính quyền vững mạnh, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, các nhiệm chính trị tại địa phương chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác