Khánh thành đưa vào khai thác đường bộ cao tốc Bắc Nam Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều ngày 28/4, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận tổ chức Lễ khánh thành và thông xe đưa vào khai thác dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 các đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B). Đây là 2 dự án đầu tư PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư).
Lễ khánh thành được tổ chức trực tuyến tại 2 điểm cầu Nghệ An và Ninh Thuận. Cụ thể, 01 điểm chính tổ chức Lễ khánh thành và cắt băng khánh thành đưa vào khai thác Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại Km121+400, cửa Bắc hầm Núi Vung thuộc xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận và 01 điểm thực hiện nghi thức cắt băng thông xe đưa vào khai thác Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến nút giao QL46B) tại Km430+00, nút giao QL7 thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Theo đó, Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài tuyến 79km. Trong đó có 02 nút giao liên thông gồm: nút giao Du Long theo hình thức Trumpet tại Km68+408 (kết nối với QL1 theo phương án nút giao khác mức trực thông); nút giao Phan Rang tại Km92+815 (kết nối với QL27 theo hình thức nút giao dạng bán hoa thị). Dự án có điểm đầu Km54+00 phía sau nút giao Cam Ranh, trùng điểm cuối Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối Km134+00 phía trước nút giao Vĩnh Hảo, trùng điểm đầu Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng; nguồn vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng: 5.139 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100-120km/h (Tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN5729-2012); giai đoạn phân kỳ có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe bề rộng Bnền =17m, vận tốc khai thác 90km/h.
Còn đối với Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km. Với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế là đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100-120km/h (theo Tiêu chuẩn TCVN 5729 - 2012), riêng hầm Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe, bề rộng Bnền=17,0m.
Đoạn tuyến thông xe thuộc Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài khoảng 30km (đoạn từ Diễn Châu đến Nút giao QL46B), đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An. Đoạn tuyến có 02 nút giao liên thông gồm: Nút giao N5 tại Km445+891,12 và Nút giao QL46B tại Km458+680; điểm đầu tại Km430+00, thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu kết nối với điểm cuối
Dự án có tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng: 5.090,08 tỷ đồng; nguồn vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng: 6.067,73 tỷ đồng.
Đơn vị thi công thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt gồm: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Cao tốc Bắc Nam đi vào vận hành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A; đồng thời đánh dấu bước ngoặt về “huy động vốn tư nhân trong đầu tư giao thông” theo đúng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo phương thức đối tác công - tư nhằm giảm áp lực cho nguồn chi ngân sách Nhà nước trong đầu tư công.
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 654km được chia thành 11 dự án thành phần, trong đó có 3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công.