Phong trào nông dân

Hội viên nông dân thích làm “du lịch làng quê”

Tâm Nguyễn - 07:06 11/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Mô hình Câu lạc bộ (CLB) nông dân làm du lịch được Ban Thường vụ Hội Nông dân (ND) huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) thành lập từ tháng 5/2022 với 33 thành viên. Sau 1 năm hoạt động, CLB đã gặt hái được những kết quả nổi bật.

Đây được xem như là sân chơi, giúp những ND đam mê làm du lịch gặp gỡ, trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, tạo niềm tin, truyền cảm hứng để xây dựng và phát triển thành công du lịch nông nghiệp tại địa phương.
Giúp địa phương ngày càng khởi sắc
 Bật mí về ý tưởng và hành trình triển khai mô hình này, chị Nguyễn Thị Nhung – Chủ tịch Hội ND huyện Thuỷ Nguyên chia sẻ, mô hình đã được cá nhân chị ấp ủ trong một thời gian dài khi còn công tác tại Đoàn Thanh niên của huyện nhà.
Theo chị Nhung, huyện Thủy Nguyên có địa hình khá đa dạng, có núi đất, núi đá vôi, vừa có đồng bằng và hệ thống sông hồ dày đặc. Đây chính là những điều kiện tự nhiên thuận lợi để huyện phát triển một nền kinh tế đa dạng về ngành nghề bao gồm cả nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thủy sản và đặc biệt là du lịch.
 Ban Thường vụ Hội ND huyện cũng nhận thấy thông qua mô hình CLB Nông dân làm du lịch có thể quảng cáo hình ảnh con người, quê hương Thủy Nguyên, các mô hình nông nghiệp tiêu biểu, các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc đến người dân cả nước một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Qua đó, chung tay phát triển du lịch nông thôn, cải thiện đời sống của bà con ND, giúp người dân gắn bó hơn với quê hương... 
Để vận động hội viên tham gia mô hình, Ban Thường vụ Hội ND huyện ban hành Kế hoạch xây dựng CLB tới các cơ sở Hội trên địa bàn; Hội cơ sở triển khai và nắm bắt, rà soát nhu cầu đăng kí tham gia của các mô hình sản xuất nông nghiệp tại địa phương mình. Sau đó tuyên truyền, vận động để các hội viên viết đơn hoặc đăng kí tham gia CLB. 
 Du khách khi tham gia hoạt động của CLB được tìm hiểu, khám phá về nét đẹp truyền thống lịch sử, văn hóa, con người quê hương Thủy Nguyên thông qua việc thăm quan các làng nghề, các điểm du lịch tâm linh như làng nghề đúc đồng, Đền thờ Trạng Nguyên Lê Ích Mộc, Đền Tràng Kênh, di tích Bãi cọc Cao Quỳ... Hoạt động của CLB đã được nhiều đơn vị truyền thông, Công ty lữ hành trên địa bàn thành phố Hải Phòng, nhiều tập thể, cá nhân biết đến. Thông qua các hoạt động của CLB đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, ND về hướng đi mới gắn nông nghiệp với du lịch, dịch vụ. 

Nhiều gia đình chọn du lịch trải nghiệm làm nông nghiệp do CLB Nông dân làm du lịch Thủy Nguyên tổ chức.

Chia sẻ về những kỷ niệm khi đồng hành cùng ND làm du lịch cũng như trải nghiệm cùng du khách, Chủ tịch Hội ND huyện Thủy Nguyên cho hay: “Chứng kiến cảnh những bạn học sinh nội thành reo lên thích thú khi nhìn thấy chim Công, thấy cây cà, cây ổi; say mê tìm tòi về quá trình phát triển của những loại cây, con giống; thấy niềm vui của trẻ nhỏ khi được tự tay hái những trái dưa dưới ruộng... là động lực cho Ban chủ nhiệm CLB tiếp tục tận tâm với mô hình”.
Được biết, sau khi triển khai, đến nay vẫn còn có rất nhiều hộ dân khi biết hoạt động của CLB đã liên hệ trực tiếp với cơ quan Hội ND huyện để xin được đón khách, được tham gia CLB. Điều này chứng tỏ hoạt động của CLB Nông dân làm du lịch đã bắt đầu lan tỏa, có hiệu ứng trong hệ thống Hội và trong cộng đồng.
“Các du khách đã tham gia hoạt động 1 lần đều muốn quay lại lần thứ 2 để trải nghiệm. Đặc biệt mô hình trải nghiệm hái quả được các bạn nhỏ và phụ huynh rất yêu thích. Nhiều bạn là du khách nội thành Hải Phòng đã rất tò mò và thích thú khi được tự tay hái táo, hái cà và nghe các bác ND chia sẻ về quá trình chăm sóc…, đây là một trải nghiệm rất bổ ích trong việc định hình kỹ năng sống cho các con”, chị Nhung nói.
Hội ND tiếp tục là “điểm tựa” để nông dân an tâm sản xuất
Thời gian qua, Hội ND huỵện Thủy Nguyên đã tuyên truyền và vận động hội viên ứng dụng công nghệ tiên tiến, cơ giới hóa, chuyển đổi số vào sản xuất. Đồng thời, các cấp Hội cũng đã tổ chức cho ND nhiều buổi tham quan, học tập các mô hình kinh doanh mới trong và ngoài địa phương để ND có điều kiện học hỏi, trao đổi thông tin, xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao để nâng cao giá trị. Đến nay, Thủy Nguyên là đơn vị đầu tiên trong toàn thành phố Hải Phòng  thành lập và duy trì hiệu quả CLB nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; Hội có 12 chi hội nghề nghiệp, 76 HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Toàn huyện có 6 chủ thể và 17 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Hội cũng hỗ trợ ND đưa 3 sản phẩm nông nghiệp OCOP 3 sao lên sàn thương mại điện tử là na Liên Khê, chuối An Sơn và mật ong An Sơn.
 Ngoài hỗ trợ hội viên vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ ND của xã, huyện phát triển mô hình, Hội ND huyện Thủy Nguyên còn tập trung công tác tuyên truyền, trang bị kiến thức làm du lịch cho các hội viên ND có nhu cầu tham gia. Tháng 10 năm 2022, Hội đã phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức 01 lớp tập huấn kỹ năng làm du lịch cho 100 cán bộ, hội viên ND.

Trải nghiệm đi hái dưa hấu của các em nhỏ.
“Trong thời gian tới, Hội ND huyện cũng như CLB Nông dân làm du lịch tiếp tục củng cố, xây dựng để CLB phát triển. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá để có thêm nhiều hội viên ND tham gia CLB; nhiều người dân trên địa bàn huyện và thành phố biết đến hoạt động của CLB. Đồng thời, tổ chức hoạt động tập huấn để nâng cao kỹ năng làm du lịch đối với đội ngũ cán bộ, hội viên ND - để mỗi người đều là những hướng dẫn viên du lịch của Thủy Nguyên, của Hải Phòng... Hội cũng đang xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp gắn với mô hình sản xuất nông nghiệp; du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Thủy Nguyên giai đoạn 2023- 2025; phấn đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn- chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn; nâng cao thu nhập cho người dân- hỗ trợ xây dựng nông thôn mới bền vững...”, chị Nhung cho hay. 

Hoạt động từ đầu năm 2022 đến nay, CLB đã tổ chức được 23 hoạt động trải nghiệm với hơn 800 lượt khách tham gia. Mỗi hoạt động của CLB đều thu hút số lượng người tham gia từ 15-20/người/đoàn. Du khách được tìm hiểu, khám phá về nét đẹp truyền thống lịch sử, văn hóa, con người quê hương Thủy Nguyên thông qua việc thăm quan các làng nghề, các điểm du lịch tâm linh.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác