Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Khai mạc Festival “Về miền Quan họ - 2023” tinh hoa văn hóa các di sản

07:27 26/02/2023 GMT+7
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang khẳng định: “Bắc Ninh - Kinh Bắc, vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và phong tục, tập quán tốt đẹp, cùng với đó Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được đầu tư, bảo tồn, lan tỏa mạnh mẽ trong nước và quốc tế”.

Tối 25/2, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh long trọng tổ chức Festival “Về miền Quan họ - 2023”, kết nối tinh hoa các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh và đón nhận Quyết định công nhận 3 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận Bảo vật Quốc gia. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

khai mac festival ve mien quan ho - 2023 tinh hoa van hoa cac di san hinh anh 1

Toàn cảnh chương trình nghệ thuật khai mạc Festival “Về miền Quan họ - 2023".

Tới dự chương trình có các đồng chí: Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo một số Ban, Bộ, ngành Trung ương; đại biểu các tỉnh thành phố, đại biểu Đại sứ quán các quốc gia, vùng lãnh thổ và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

khai mac festival ve mien quan ho - 2023 tinh hoa van hoa cac di san hinh anh 2

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo một số Ban, Bộ, ngành Trung ương; đại biểu các tỉnh thành phố tham dự hội nghị Festival “Về miền Quan họ - 2023”.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang khẳng định: Bắc Ninh - Kinh Bắc, vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng, nơi phát tích của Vương triều Lý - triều đại khai mở, phát triển nền văn minh Đại Việt. Mảnh đất này là tổ đình của Phật giáo, trung tâm Nho học đầu tiên của cả nước. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử đã hun đúc, kết tinh và hiện hữu trên vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc một hệ thống di sản văn hóa đa dạng, phong phú và đặc sắc.

“Bắc Ninh cũng được mệnh danh là xứ sở của các lễ hội dân gian truyền thống, cùng những phong tục, tập quán tốt đẹp. Các hình thức diễn xướng dân gian mang sắc thái riêng, độc đáo, tiêu biểu là Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Đến nay, qua hơn 10 năm từ khi được ghi danh, Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được đầu tư, bảo tồn, lan tỏa mạnh mẽ trong nước và quốc tế” – Chủ tịch UBND Nguyễn Hương Giang nói.

Để Quan họ có được sức sống, sự phát triển thăng hoa, Bắc Ninh đã ban hành nhiều chính sách, kế hoạch, chương trình hành động thiết thực, quan tâm đầu tư toàn diện và đúng hướng. Tỉnh sớm có chính sách đãi ngộ cho những nghệ nhân Quan họ. Họ là những báu vật sống, đang hằng ngày thực hành và trao truyền những di sản mà cha ông đã dày công tạo dựng, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị dân ca quan họ trong xã hội đương đại, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch.

khai mac festival ve mien quan ho - 2023 tinh hoa van hoa cac di san hinh anh 3

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Bằng công nhận 3 bảo vật quốc gia tại Festival “Về miền Quan họ - 2023”.

Để bảo tồn và phát triển văn hóa Bắc Ninh trong giai đoạn mới, ngày 29/8/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, ban hành Nghị quyết số 71, về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”. Đặc biệt, Festival “Về miền Quan họ - 2023” với 30 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc diễn ra trên địa bàn tỉnh đã kết nối những tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc đại diện cho các vùng miền trên cả nước về hội tụ và toả sáng trên vùng đất Bắc Ninh ngàn năm văn hiến. 

Ngoài việc giới thiệu, trình diễn những nét tinh hoa văn hóa độc đáo của Dân ca Quan họ Bắc Ninh, chương trình Festival lần này còn có sự tham gia của các địa phương trên mọi miền tổ quốc có Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh gồm Hát Xoan (Phú Thọ), Ví Giặm Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh), Nhã nhạc cung đình Huế (Huế), Cồng chiêng Tây Nguyên  (Đắk Lắk), Đờn ca tài tử Nam bộ (Bạc Liêu), Bài chòi (Quảng Nam).

khai mac festival ve mien quan ho - 2023 tinh hoa van hoa cac di san hinh anh 4

Chương trình nghệ thuật “Miền di sản - Tinh hoa và bản sắc” như món quà quý đáp lễ du khách.

Ngay sau phần lễ, khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật "Miền di sản - Tinh hoa và bản sắc" gồm 3 chương: Không gian văn hóa Quan họ; Bốn phương hội tụ và Bắc Ninh tỏa sáng miền văn hiến, với sự tham gia của gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên đến từ các nhà hát, đoàn nghệ thuật của Trung ương và Bắc Ninh.

Chương trình nghệ thuật giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về những giá trị tinh hoa, độc đáo, đặc sắc của Dân ca Quan họ Bắc Ninh nói riêng cũng như các loại hình di sản văn hoá phi vật thể của các vùng miền trong cả nước đã được UNESCO ghi danh; góp phần tạo thế và lực đảm bảo xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển nhanh, bền vững./.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác