Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc ở vùng cao Bắc Giang

07:44 09/03/2023 GMT+7
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết: “Văn hóa là sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và động lực để thúc đẩy sự phát triển của đất nước”; Bắc Giang phấn đấu đến năm 2045 trở thành tỉnh giàu mạnh về kinh tế, tiên tiến về văn hóa".

Tối 8/3, tại Quảng trường trung tâm huyện Lục Ngạn đã diễn ra Lễ khai mạc ngày hội văn hóa - thể thao (VHTT) các dân tộc huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang lần thứ XXI, năm 2023.

Ngày hội VHTT các dân tộc huyện Lục Ngạn diễn ra quy mô mở với nhiều hoạt động Văn hóa, thể thao như: Hội trại văn hóa; trưng bày, giới thiệu và thi văn hóa ẩm thực truyền thống; Giao lưu, biểu diễn nghệ thuật quần chúng; thi hát đối đáp, giao duyên; trình diễn người mặc trang phục dân tộc đẹp... Ngày hội là dịp để khơi dậy, bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào các dân tộc huyện Lục Ngạn; các trò chơi dân gian, các lễ nghi, phong tục, tập quán; đồng thời cổ vũ phong trào rèn luyện sức khỏe trong quần chúng nhân dân để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

khai mac ngay hoi van hoa cac dan toc o vung cao bac giang hinh anh 1

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn nhấn mạnh: “Văn hóa là sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và động lực để thúc đẩy sự phát triển của đất nước”, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá; xác định văn hóa là một trong 3 trụ cột của chiến lược phát triển bền vững; phấn đấu đến năm 2045, Bắc Giang trở thành tỉnh giàu mạnh về kinh tế, tiên tiến về văn hóa và bền vững về môi trường sinh thái. 

Để góp phần sớm đưa tỉnh nhà đạt được mục tiêu trên, nhân dịp này, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Lục Ngạn tiếp tục phát huy hơn nữa những kinh nghiệm, thành quả đã tạo dựng được trong sự nghiệp bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc và đẩy mạnh phát triển vùng cây ăn quả trọng điểm gắn với du lịch trải nghiệm".

khai mac ngay hoi van hoa cac dan toc o vung cao bac giang hinh anh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn phát biểu tại lễ khai mạc

Cùng với đó, huyện Lục Ngạn cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và xây dựng hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét công nhận Chợ tình, Phiên chợ Xuân vùng cao và Hội hát của các dân tộc huyện Lục Ngạn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của sự nghiệp văn hóa, những năm qua, huyện chủ động tập trung xây dựng, phát triển kinh tế dựa trên phát huy tốt các thế mạnh đặc trưng của địa phương, để đưa Lục Ngạn từ một huyện miền núi nghèo khó, vươn lên trở thành một vùng cây ăn quả trọng điểm.

“Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Lục Ngạn được phục dựng dựa trên nguyên gốc của phiên chợ Chũ xưa. Từ già, trẻ, gái, trai, ai ai cũng rộn ràng khăn áo mới, nô nức cùng nhau xuống chợ để được gặp gỡ hẹn hò, để vui chơi, hát hội giao duyên, để đắm mình trong mạch nguồn dân ca được truyền giữ từ bao đời, trong câu hát sli, hát lượn, câu sloong hao.. vấn vương thương nhớ bao người” - ông La Văn Nam thông tin.

khai mac ngay hoi van hoa cac dan toc o vung cao bac giang hinh anh 3

Ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

Văn hóa là sự hội tụ, kết tinh tổng hòa bản sắc văn hóa đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc; là sự tiếp thu chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại với truyền thống lâu đời, nhân dân 08 dân tộc Kinh, Tày, Nùng, Dao, Hoa, Cao Lan, Sán Dìu, Sán Chí… đã cùng nhau tạo dựng nên bề dày lịch sử của quê hương Lục Ngạn anh hùng; kiến thiết nên một miền quả ngọt trù phú suốt 4 mùa; đặc biệt là không ngừng sáng tạo và gìn giữ được các giá trị văn hóa giàu bản sắc của vùng Đông Bắc tỉnh Bắc Giang./.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác