Nông nghiệp

Quảng Trị: Kiểm tra đột xuất trang trại nuôi lợn gây hôi thối tại huyện Cam Lộ

Đức Thủy - 16:56 28/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Cho rằng trang trại nuôi lợn trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, sặc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Những người dân thôn Phan Xá Phường, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã làm đơn phản ánh, kiến nghị tới nhiều cơ quan trung ương, địa phương và cơ quan báo chí.

Trước kiến nghị của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường của Dự án Chăn nuôi lợn tại thôn Phan Xá Phường, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan kiểm tra dự án trên.

Bất an vì mùi hôi

Ngày 28/8, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị gồm có Thanh tra Sở, Chi cục Bảo vệ môi trường; Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh; Lãnh đạo UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cam Lộ; UBND xã Cam Thành cùng các bên liên quan tiến hành kiểm tra đột xuất về môi trường của Dự án Chăn nuôi lợn thôn Phan Xá Phường (xã Cam Thành, huyện Cam Lộ).

Đoàn gồm nhiều đại diện cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất Dự án chăn nuôi lợn thôn Phan Xá Phường (xã Cam Thành, huyện Cam Lộ).

Trước đó, theo đơn phản ánh của người dân, trong quá trình hoạt động của Trang trại chăn nuôi lợn thôn Phan Xá Phường, chất thải từ trang trại đã gây mùi hôi nồng nặc trong không khí, lan tới nhiều khu vực của nhà dân. Ngoài ra việc xả chất thải ra các lô rừng tràm và cao su của các hộ dân xung quanh gây chết cây hàng loạt; gây ô nhiễm nguồn nước khiến gia súc không uống được và không thể tưới cây, sự việc trên gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Trại lợn tại thôn Phan Xá Phường mà người dân phản ánh có diện tích 3,7ha; công suất nuôi mỗi lứa khoảng 3.000 con, mỗi năm trang trại này nuôi được 2 lứa; sau quá trình dừng hoạt động để sửa chữa, hoàn thiện thêm nhiều hạng mục, hiện tại trại đang nuôi mới 800 con với thời gian nuôi được 2 tháng. Trang trại do ông Hồ Văn Trung (ngụ huyện Cam Lộ) làm chủ.

Hiện trang trại đang trong quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống bể Aroten.

Theo bà Nguyễn Thị Lương, ngụ thôn Phan Xá Phường, mặc dù nhà tôi cách trại lợn khoảng gần 1,5km nhưng gần 2 năm trở lại đây, mùi hôi nồng nặc từ chất thải của trại lợn khiến gia đình tôi không thể thở nổi.

“Tối đến, gia đình tôi phải đóng kín cửa, bật điều hoà mới ngủ được. Dù biết trại lợn phải bỏ ra số tiền lớn để đầu tư, tuy nhiên nếu sống chung thời gian dài với mùi hôi như thế này thì không thể nào chịu nổi, chưa kể mỗi lần con cháu về nhà chơi thì không giám ở lại lâu vì mùi hôi”, chị Lương cho hay.

Cùng ngụ tại thôn Phan Xá Phường, bà Trần Thị Lan cho biết, trước đây nguồn nước mà gia đình bà dùng để tưới cây, cho gia súc uống từ hồ thuỷ lợi ngay cạnh trại lợn thôn Phan Xá Phường, giờ nguồn nước này không thể sử dụng được nên phải dùng nước máy. “Từ khi có trại lợn thì gia đình tôi luôn sống trong cảnh khó chịu, ám ảnh khi phải ngửi mùi hôi nồng nặc. Vườn cao su của gia đình cách trại lợn này không xa, cũng không biết vì sao bị hư lá, nổ thân không thu hoạch được mủ”, chị Lan cho nói.

Còn ông Hồ Văn Trung, chủ trang trại Dự án Chăn nuôi lợn tại thôn Phan Xá Phường cho hay, theo số liệu đo đạc thì trang trại này cách khu dân cư khoảng 1,5km. Trong thời gian vừa qua, ông đã bỏ ra số tiền 1,8 tỉ đồng để xây dựng hệ thống bể Aroten và đang trong quá trình vận hành thử nghiệm. Quá trình hoạt động, trang trại cam kết không hề có chuyện xả chất thải ra môi trường, vườn cao su hay hồ thuỷ lợi.

Cần kiểm tra một cách khách quan 

Tại buổi làm việc, ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ yêu cầu các cơ quan cần làm rõ vấn đề một cách khách quan, triển khai hoạt động độc lập, rà soát các quy định của pháp luật xem đúng hay chưa và không bao che nếu có sai phạm. Khi có kết quả sẽ thông tin công khai, minh bạch để người dân được biết.

“Trong đơn bà con phản ánh các lô rừng tràm, cao su chết hàng loạt do trang trại xả thải ra môi trường có đúng hay không?. Việc dùng ống bơm xuống hồ nước sinh hoạt Phan Xá gây ô nhiễm nguồn nước, gia súc không uống được, tưới cây cây chết có đúng không? Nếu trang trại đạt tiêu chuẩn thì cho hoạt động, nếu không đảm bảo thì yêu cầu dừng" - ông Linh nói.

Cơ quan chức năng lấy mẫu nước gần trang trại lợn Phan Xá Phường (xã Cam Thành)

Ông Hồ Văn Trung mong muốn các cơ quan chuyên môn kiểm tra một cách khách quan, để trại được hoạt động, tránh thiệt hại về kinh tế “Đến nay, tôi đã bỏ ra khoảng 18 tỉ đồng để đầu tư trại lợn này. Số tiền vay mượn lớn, nên trại dừng hoạt động ngày nào thì gia đình tôi phải gồng gánh thêm ngày đó” - ông Trung cho hay.

Trước đó, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Cam Thành đã tiến hành đối thoại giữa các bên, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền quy định.

Theo báo cáo của UBND xã Cam Thành, hiện trên địa bàn xã có 3 trại nuôi lợn đang hoạt động với tổng số lượng đang nuôi hiện tại là 6.500 con, trong đó có 2 trang trại thuộc địa bàn thôn Phan Xá Phường với 2.500 con. Qua kiểm tra, ghi nhận việc phát tán mùi hôi hàng ngày vẫn xảy ra tại các trang trại. Thời gian phát tán khoảng từ 18 giờ đến 22 giờ. Mỗi lần mùi hôi phát tán khoảng trong vòng 30 phút đến 1 tiếng, một ngày thường xảy ra một lần./.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác