Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Những lễ hội đầu năm đặc sắc ở Lạng Sơn

Hoàng Tính - 14:28 16/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nằm ở phía Đông Bắc của Tổ quốc, tỉnh Lạng Sơn có dân số khoảng 802.000 người, với các dân tộc như: Nùng, Tày, Kinh, Dao, Hoa, Mông, Sán Chay… là miền đất phong phú, đa dạng lễ hội truyền thống, gắn với phong tục, tập quán, tín ngưỡng và lao động sản xuất của người dân. Để nâng cao giá trị văn hóa, hàng năm tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng các chương trình, kế hoạch, các hoạt động thiết thực để bảo tồn, phát huy nét văn hóa truyền thống các lễ hội.

Theo kết quả thống kê trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 280 lễ hội, trong đó, 247 lễ hội truyền thống, trên 90% là lễ hội lồng tồng (xuống đồng). Đặc biệt có 5 lễ hội truyền thống đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia gồm: Lễ hội Trò Ngô (huyện Hữu Lũng), Lễ hội Ná Nhèm (huyện Bắc Sơn), Lễ hội đền Kỳ Cùng - đền Tả Phủ (thành phố Lạng Sơn), Lễ hội Phài Lừa (huyện Bình Gia), Lễ hội Bủng Kham (huyện Tràng Định).

Những Lễ hội ở Lạng Sơn luôn thu hút được du khách trong và ngoài tỉnh. (Ảnh DL LS)

Hàng năm, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hoạt động khai mạc Lễ hội Xuân Xứ Lạng gắn với một lễ hội tiêu biểu trên địa bàn. Tại cấp huyện, mỗi địa phương lựa chọn 1-2 lễ hội làm điểm quy mô cấp huyện để trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa và sự cần thiết của việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, nhất là các lễ hội truyền thống trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế.

Nhiều lễ hội được phục dựng đã được duy trì tổ chức thường niên, thu hút đông đảo du khách mọi miền tham gia như: Lễ hội Đền Mẫu Đồng Đăng (ngày 10 tháng Giêng); Lễ hội chùa Bắc Nga (ngày 15 tháng Giêng); Lễ hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ (từ ngày 22-27 tháng Giêng); Lễ hội Lồng tồng xã Quỳnh Sơn (Bắc Sơn), Lễ hội Trò Ngô xã Yên Thịnh (Hữu Lũng), Lễ hội Báo Slao xã Quốc Khánh (Tràng Định)...

Lễ hội Trò Ngô (xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn). (Ảnh DL LS)

Để tạo dấu ấn trong lòng khách du lịch, phát huy giá trị truyền thống các lễ hội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các địa phương để phục dựng một số nghi thức trong các lễ hội truyền thống. Sở cũng tổ chức kết hợp tuyên truyền, giới thiệu về nguồn gốc lễ hội, giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng, nghi lễ truyền thống.

Một số lễ hội được các địa phương đưa việc biểu diễn tích truyện gắn với nhân vật lịch sử vào ngày khai hội như các lễ hội: Ná Nhèm, chùa Tam Thanh, chùa Tiên, đền Tả Phủ… Qua đó góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc cho Nhân dân trên địa bàn, nhất là thế hệ trẻ.

Lễ hội Ná Nhèm (huyện Bắc Sơn) đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. (Ảnh DL LS)

Ngành Văn hóa Lạng Sơn đã đẩy mạnh việc truyền dạy, thành lập, duy trì mô hình tổ đội dân ca, múa sư tử… ; khuyến khích người dân trình diễn các di sản văn hóa truyền thống tại các lễ hội; Vận động nhân dân hạn chế đốt đồ mã, vàng mã, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, không phô trương, hình thức, phát huy nét đẹp truyền thống văn hóa các dân tộc. Các Lễ hội được tổ chức vào đầu năm góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và du khách, để mọi người bước vào 1 năm mới với nhiều thành công may mắn.

Lễ hội đền Tà Phủ - Kỳ Lừa từ 22-27 tháng Giêng. (Ảnh DL LS)
Màn múa rồng đặc sắc. (Ảnh DL LS)
Màn quay lợn đặc sắc. (Ảnh LD LS)
Những Lễ hội được tổ chức đầu năm sẽ góp phần bảo tồn các nét đẹp văn hóa và tạo không khí vui tươi phấn khởi cho người dân. (Ảnh DL LS)

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác