Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023: Điểm đến của cà phê thế giới

Hoàng Tuấn - 07:46 11/02/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng 10/2, tại Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh chủ trì buổi họp báo.
Lễ hội cà phê Đắc Lắc 2023
Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 chủ trì buổi họp báo

Lễ hội diễn ra từ ngày 10 - 14/3

Thông tin tại họp báo, Giám đốc Sở VHTT&DL Đắk Lắk Thái Hồng Hà cho biết, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” sẽ diễn ra từ ngày 10 - 14/3 tại TP Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh.

Qua 7 lần tổ chức, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành sự kiện nổi bật của ngành Cà phê Việt Nam, có ảnh hưởng lớn và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Lễ hội lần này sẽ có 18 hoạt động chính thức và một số hoạt động hưởng ứng Lễ hội của các địa phương, đặc biệt sẽ có một số hoạt động mới như: Cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột với chủ đề: “Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột”; Biễu diễn vở Ca kịch Khát vọng Dam Săn; Lễ hội ánh sáng; Triển lãm Ảnh nghệ thuật với chủ đề: “Văn hóa cà phê Việt Nam - hành trình kiến tạo văn hóa thế giới” và “Lịch sử cà phê thế giới”; Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê...

Theo ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh Đắk Lắk, định kỳ hai năm một lần, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ hội cà phê tôn vinh người trồng cà phê, chế biến và kinh doanh cà phê; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh; xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Đắk Lắk; quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, khẳng định mạnh mẽ vị thế của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 được tổ chức với quy mô lớn hơn so với những lần trước, hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế, với phong cách hiện đại làm nổi bật chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”.

Nhằm quảng bá, giới thiệu về Lễ hội, công tác truyền thông được đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh, cụ thể: Mỗi người dân địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là một đại sứ truyền thông, đồng thời là đối tượng trực tiếp được hưởng lợi thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông Lễ hội.

Bà con các dân tộc Tây Nguyên đang vào mùa thu hái cà phê.

Ban Tổ chức Lễ hội đã mời hoa hậu H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông của Lễ hội. Các Idol Tiktok, Website, Fanpage, Instagram, Youtube, Truyền thông quan hệ quốc tế,...; Những người Quản trị (Admin) các trang Fanpage tham gia với vai trò truyền thông trên Internet. Qua đó, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc Tây Nguyên của Đắk Lắk - nơi được mệnh danh là "Thủ phủ cà phê" của Việt Nam đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

“Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Lắk, Ban Tổ chức Lễ hội đang khẩn trương, gấp rút triển khai nhiều hoạt động chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ hội"- ông Nguyễn Tuấn Hà cho biết.

Một số điểm mới tại Lễ hội cà phê lần thứ 8 năm 2023

Lễ hội lần thứ 8 với Chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến cà phê thế giới” là thông điệp thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới để khẳng định và nâng tầm vị thế của cà phê Buôn Ma Thuột; lan toả, giới thiệu văn hoá cà phê Buôn Ma Thuột đến bạn bè quốc tế. Toàn bộ mạch kịch bản tại lễ khai mạc được kể thành 01 câu chuyện gồm 3 phần: Phần 1: Tinh hoa, Phần 2: Văn hóa, Phần 3: Kết nối năm châu. Nội dung của Chương trình Lễ khai mạc sẽ thể hiện qua 5 thông điệp: KẾ THỪA, ĐIỂM ĐẾN, HỘI NHẬP, LAN TOẢ và QUỐC TẾ.

Ở phần Hội thi nhà nông đua tài với Chủ đề Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Lễ hội lần thứ 8 này có điểm mới là Vòng lựa chọn - vòng casting “Đường đến Hội thi nhà nông đua tài” diễn ra tại 8 tỉnh có các đội thi tham gia (Sơn la, Quảng Trị, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum; thời gian diễn ra vòng casting từ ngày 01-15/02/2023). Điều này cho thấy sức lan tỏa của Lễ hội đến với các tỉnh cũng như là sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương với nhau trong công tác tổ chức. Khai mạc vòng chung kết phần này sẽ diễn ra vào lúc: 20h ngày 12/3/2022 tại Quảng trường 10/3.

Tại Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê cũng sẽ diễn ra từ ngày 10/3 - 14/3/2023 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Nội dung này, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương triển khai thực hiện thu hút 400 gian hàng tiêu chuẩn với sự tham gia của 150 doanh nghiệp trong đó có 10 doanh nghiệp cà phê của nước ngoài và có yếu tố nước ngoài tham gia.

Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản được điễn ra từ ngày 10/3-13/3/2023. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, được tổ chức nhằm phát hiện, tôn vinh, quảng bá hình ảnh các tài năng xuất sắc trong pha chế cà phê; Tạo động lực cho người pha chế cà phê không ngừng luyện tập, nâng cao kỹ năng và sự sáng tạo; là nơi hội tụ những người yêu thích, nhiệt tình, tâm huyết với cà phê chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tạo ra không gian kết nối có sức thu hút đối với cộng đồng cà phê. Giới thiệu, quảng bá, phát triển ngành Cà phê đặc sản Việt Nam, văn hóa cà phê Việt Nam.

Hoạt động hưởng ứng cà phê miễn phí của các địa phương trong ngày 10/3/2023: Đây là hoạt động mang tính cộng đồng, được toàn dân và các doanh nghiệp kinh doanh cà phê, quán cà phê trên địa bàn tỉnh hưởng ứng nhiệt tình thông qua việc đăng ký 01 ngày mời uống cà phê miễn phí để người dân và du khách được thưởng thức cà phê chất lượng của Buôn Ma Thuột.

Ở phần biểu diễn vở Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” (19h30 ngày 11/3/2023) nhằm giới thiệu, quảng bá một sản phẩm văn hóa, du lịch đặc sắc ca ngợi khát vọng, vẻ đẹp lãng mạn đầy kiêu hùng của người Êđê ở Tây Nguyên, anh hùng Dam Săn; phục dựng, bảo tồn, tôn vinh giá trị văn hóa, góp phần kích cầu hoạt động du lịch.

Ngay sau Buổi biểu diễn vở Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” sẽ là Lễ hội Ánh sáng với Chủ đề: “Thế giới cà phê - Bừng sáng Ban Mê”, Lễ hội này sẽ sử dụng hiệu ứng, công nghệ ánh sáng hiện đại, rực rỡ, đầy màu sắc, âm nhạc rộn ràng, tươi vui với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ, nhóm nhạc trong nước và quốc tế; không gian giao lưu cộng đồng, người dân tham gia tự do và hòa mình vào không khí Lễ hội, không gian tràn ngập ánh sáng đa sắc huyền ảo, đầy tính sáng tạo, mới mẽ, là điểm nhấn ấn tượng trong các hoạt động nổi bật của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, năm 2023.

Hội voi Buôn Đôn được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của người dân địa phương, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều du khách đến tham dự.

Tại huyện Buôn Đôn, Hội voi Buôn Đôn thu hút được sự tham gia của người dân địa phương với các hoạt động mới như là Lễ cúng Bến nước, Lễ cúng sức khỏe cho voi, Hội thi trang điểm cho voi, Tiệc buffet dành cho voi (kết hợp cùng chương trình tương tác giữa khách mời, khán giả, du khách...mua đồ ăn và cho voi ăn); Chương trình voi chào đại biểu, khán giả (kết hợp chương trình tương tác giữa khách mời, khán giả, du khách... bình chọn voi có động tác chào đẹp nhất), Lễ tắm và cúng sức khỏe cho voi. Các hoạt động của voi sẽ diễn ra trong buổi sáng ngày 12/3/2023.

Đua thuyền độc mộc huyện Lắk sẽ diễn ra ngày 12/3/2023 tại huyện Lắk với một số nét độc đáo và mới mẻ như là Lễ cúng hạ ̣thủy thuyền, Đêm hội giao lưu văn hóa với Đoàn nghê ̣sỹ Hàn Quốc, Tổ chức thi đua thuyền độc mộc…

02 hoạt động trên nằm trong chuỗi 18 sự kiện chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, con người của 02 huyện Lắk và Buôn Đôn và được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của người dân 2 địa phương, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều du khách đến tham dự.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác