Liên kết sáu nhà

Liên kết sản xuất tổ yến chất lượng cao phục vụ xuất khẩu

09:57 23/09/2023 GMT+7
Hiện nay, mô hình nuôi chim yến thương phẩm tại tỉnh Tiền Giang phát triển mạnh. Các ngành chức năng và doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tổ yến tăng cường các hoạt động liên kết sản xuất, chú trọng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm để đạt tiêu chuẩn sang thị trường Trung Quốc.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức hội nghị triển khai nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc. Theo đó,  để xuất khẩu sang thị trường này các nhà nuôi yến, doanh nghiệp chế biến tổ yến xuất khẩu phải đáp ứng 16 quy định về: bao bì, nhãn mác, kiểm dịch, kiểm tra giám sát dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

lien ket san xuat to yen chat luong cao phuc vu xuat khau hinh anh 1

Với sự chứng kiến của các sở ngành chức năng, hơn 100 chủ nhà nuôi yến  tại tỉnh Tiền Giang đã ký kết sản xuất tổ yến với doanh nghiệp Trí Sơn để xây dựng vùng nguyên liệu xuất sang thị trường Trung Quốc

Hiện nay tại tỉnh Tiền Giang có hơn 1.700 nhà yến, cho sản lượng 19 tấn/năm, đứng thứ 3 cả nước. Số lượng nhà yến nuôi ngày càng tăng, nhiều nhất là khu vực Gò Công, huyện Chợ Gạo, Tân Phước… Thời gian qua các ngành chức năng như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở công thương đã quản lý chặt chẽ các quy định về xây nhà yến, giám sát tình hình chăn nuôi và tạo điều kiện cho các hộ nuôi chim yến, hỗ trợ xuất khẩu tổ yến, tạo chuỗi liên kết sản phẩm, hướng tới xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và các nước khác.

Qua công tác vận động, khuyến cáo của các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang, công ty  TNHH Yến Sào Trí Sơn (Tp. Mỹ Tho) đã ký kết hợp tác sản xuất tổ yến với hơn 100 nhà yến trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn để phía Trung Quốc xem xét cấp mã số xuất khẩu.

lien ket san xuat to yen chat luong cao phuc vu xuat khau hinh anh 2
Thu hoạch Tổ yến của một hộ nuôi chim yến tại huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang

Ông Bùi Băng Sơn - Giám đốc công ty Yến  TNHH Sào Trí Sơn chia sẻ: “Liên kết tức là mình đăng ký nhà yến của hộ nuôi với bên Thú y Vùng 6. Thú y sẽ đi đến các nhà yến đó lấy mẫu kiểm tra dịch bệnh nếu đạt thì sẽ thông qua danh sách đó giống như là vùng nguyên liệu của công ty Trí Sơn đăng ký với phía Trung Quốc để xuất khẩu. Nhà yến của người đăng ký đó được phía Trung Quốc chấp nhận là vùng nguyên liệu. Sau khi  đạt rồi, có mã xuất khẩu được chấp nhận , bên Trung quốc thông qua rồi thí lúc mình xuất khẩu sẽ mua hết các sản phẩm yến đó. Giá yến ở Trung Quốc quá cao luôn, gấp 4-5 lần so với bên mình, mà mình chưa xuất được”.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác