Lượng hoa tết tại chợ giảm, nhiều người chuộng lên mạng mua hoa
Chợ hoa Bến Bình Đông, Quận 8 được khai trương từ ngày 17/1 với hàng trăm lô dành cho tiểu thương bán hoa, kiểng, nhưng hiện chỉ mới có hơn 10 gian hàng mở bán, lác đác khách hàng đến xem và chọn mua.
Anh Tú, quê ở tỉnh Bến Tre cho biết, tết năm nay, anh chỉ đưa lên TP.HCM khoảng 1.000 chậu hoa giấy ba màu, giảm 1/2 so với Tết năm ngoái. Dù chi phí trồng hoa tăng nhưng anh không tăng giá bán. Hoa giấy ba màu, loại cao hơn 1m giá 600.000 đồng/chậu; cao 4-5 tấc, giá 150.000 đồng/chậu.
“Hoa bị ảnh hưởng nước mặn nên số lượng cây ít, tiểu thương lên bán sớm cũng ít hơn. Còn khách mua thì từ ngày 25 đến ngày 28-29 Tết mới biết hoa có bán được không. Tôi có một số hoa giấy, giống của Ấn Độ và Mỹ nhưng chưa chở lên, vì bây giờ khách rải rác, đem lên cũng chưa bán được. Vài hôm nữa người mua nhiều hơn thì sẽ chở thêm hoa giấy lên bán”, anh Tú chia sẻ.
Chị Uyên, đang dạo chợ hoa Bến Bình Đông, Quận 8 bày tỏ, do ảnh hưởng dịch bệnh, thu nhập giảm nên chị sẽ chọn mua loại hoa giá vừa phải để chưng Tết: “Năm ngoái tôi mua 4 chậu hoa và cây quất chưng trong nhà, nhưng năm nay tôi mua 2 chậu cúc và vài chậu bông mào gà nho nhỏ, chưng có không khí xuân chứ không có nhiều tiền như mọi năm”.
Còn tại đường Mai Chí Thọ, TP.Thủ Đức, hoa kiểng bày bán ở đây chủ yếu được đưa về từ miền Bắc và miền Trung như: mai đỏ, đỗ quyên, kim ngân lượng..., giá tăng từ 10-15% so với tết năm ngoái. Anh Khang, một chủ cửa hàng bán hoa cho hay, lượng hoa nhập về năm nay giảm ½ so với năm trước, giá tăng 100.000 đồng/chậu. Một chậu cúc đại đóa cao khoảng 1m có giá bán khoảng 1 triệu đồng.
“Cúc năm nay nhập về đắt hơn do giá xăng dầu tăng nên tiền xe cũng cao hơn. Do mưa lũ nên năm nay ít hàng. Mọi năm, tôi chuyển hoa về nhiều để bán nhưng năm nay ít hơn, chỉ nhập về có 3 xe, năm trước là 6-7 xe. Mọi năm giờ này bán được lai rai nhưng năm nay bán hơi chậm. Mấy năm trước, tôi bán hoa này được lắm, cháy hàng nhưng năm nay chưa biết thế nào. Bông hoa ít, do dịch bệnh nên không về nhiều”, anh Khang cho biết.
Trong khi các chợ hoa đang vắng vẻ thì nhiều doanh nghiệp kinh doanh hoa tươi vẫn lạc quan, kỳ vọng vào phương thức bán hàng qua mạng xã hội. Ông Nguyễn Thế Đông, Giám đốc Hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử Dalat Hasfarm - doanh nghiệp có diện tích trồng hoa lớn nhất TP.Đà Lạt cho biết, doanh thu từ các kênh bán hàng này của công ty tăng khoảng 2-5% mỗi năm. Riêng Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Dalat Hasfarm tăng sản lượng hoa lên 20% so với ngày thường, với khoảng 10 triệu cành và 1,6 triệu chậu hoa tươi các loại để phục vụ người tiêu dùng. Từ giữa tháng 1/2022, công ty bắt đầu vận chuyển hoa đến Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành.
Ông Nguyễn Thế Đông cho hay, giá bán trung bình các loại hoa của công ty dịp cận Tết tăng khoảng 10-15%: “Dịp Tết có 3 kênh là bán sỉ, bán lẻ và siêu thị, tất cả đều có mức tăng trưởng tốt. Chỉ tiêu năm nay là tăng trưởng 20% doanh số so với năm ngoái. Hiện tại nhu cầu về hoa rất lớn, trong khi các cửa khẩu phía Bắc đang bị đóng nên hoa Trung Quốc chưa nhập về được. Thêm nữa, các hộ nông dân ở miền Tây Nam bộ không xuống giống kịp nên nhu cầu rất hút, nên chúng tôi kỳ vọng dịp Tết năm nay Dalat Hasfarm tung ra sản phẩm và sẽ thành công”.
Hiện tại, dù diễn biến của dịch bệnh vẫn còn phức tạp, song nhịp sống bình thường mới đang dần trở lại, thị trường hoa tươi ở TP.HCM kỳ vọng sẽ nhộn nhịp hơn và dự báo tiếp tuc tăng sức mua trong những ngày tới./.
Theo VOV