Phong trào nông dân

“Mái ấm nông dân” - tiếp sức cho hội viên nông dân nghèo

Bùi Hải Hưng - 07:05 06/01/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Hội Nông dân (ND) các cấp, Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh Hải Dương lần thứ X và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028, thời gian qua, các cấp Hội ND tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, trong đó chương trình xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” đã mang lại hiệu quả thiết thực và có ý nghĩa lan toả, tiếp sức cho hội viên nghèo vươn lên.

Những niềm vui giản dị và ý nghĩa
Đã cả tháng nay, vợ chồng ông Vũ Xuân Đắp, hội viên ND thôn Quỳnh Khê 1, xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành vẫn không khỏi xúc động xen lẫn bỡ ngỡ khi chuyển vào ngôi nhà mới. Tuổi đã cao, sức đã yếu, cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi phải nuôi cháu nội mồ côi bố bị tai nạn giao thông. Những năm qua, hai vợ chồng ông và cháu nhỏ phải sống trong một ngôi nhà cấp 4 cũ chỉ rộng 18m2, lợp pro xi-măng đã dột nát. 

Đại diện Agribank chi nhánh huyện Kim Thành trao biểu trưng hỗ trợ tiền cho hộ ông Vũ Xuân Đắp, hội viên xã Kim Xuyên. 
Được Hội ND tỉnh kết nối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Hải Dương II đã hỗ trợ 70 triệu đồng và sự giúp đỡ của dòng họ, gia đình và hội viên nông dân trong thôn, xã góp công góp sức từ đó gia đình ông có thêm động lực xây dựng được ngôi nhà mới khang trang với diện tích gần 50m2, với tổng kinh phí 178 triệu đồng. Ông Đắp xúc động chia sẻ: “Gia đình nhiều khi nghĩ nằm mơ cũng không có được ngôi nhà như này, gia đình tôi rất phấn khởi được Hội ND các cấp, Agribank Chi nhánh Hải Dương II hỗ trợ để giúp hoàn thiện ngôi nhà, ổn định cuộc sống”.  Bà Nguyễn Thị Nhung - Chủ tịch Hội ND xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành cho biết: “Chương trình xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” đã tạo động lực cho hội viên ND có hoàn cảnh khó khăn, giúp hội viên có ngôi nhà ở khang trang hơn, có cuộc sống ổn định, tốt hơn từ đó cũng giúp thu hút hội viên ND tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Hội ND triển khai, thực hiện”.

Lãnh đạo Hội ND tỉnh, Huyện uỷ, Hội ND huyện Gia Lộc bàn giao nhà “Mái ấm nông dân” cho hộ bà Trịnh Thị Đức tại xã Nhật Tân.
Đối với Hội ND huyện Gia Lộc từ nhiều năm qua đã có nhiều cách thức triển khai xây nhà cho hộ nghèo như vận động các công ty, doanh nghiệp; vận động mỗi hội viên ND trong toàn huyện ủng hộ, đóng góp. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Hội ND huyện Gia Lộc đã triển khai xây dụng được 2 ngôi nhà “Mái ấm nông dân” cho 2 gia đình hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. 
Hội ND TP. Chí Linh trong nhiều năm qua là đơn vị duy trì hoạt động xây, sửa chữa nhà cho hội viên nông dân thường xuyên, đều đặn. Trong ngày 01/8/2023, Hội ND thành phố khởi công xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” cho gia đình chị Phạm Thị Phúc (sinh năm 1976) ở khu dân cư số 9 (phường Phả Lại). Gia đình chị Phúc thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm, có 3 người con, trong đó 2 người con không được nhanh nhẹn, có bệnh. Chị Phúc làm công nhân thời vụ, thu nhập không ổn định. Nhà chị đang ở là nhà cấp 4, rộng 30m2, mái dột nát, hư hỏng phải tu sửa nhiều lần. Ngôi nhà mới xây dự kiến rộng 60m2, kinh phí 220 triệu đồng. Hội ND thành phố phối hợp với Agribank Chi nhánh Phả Lại Hải Dương II ủng hộ 70 triệu đồng; Ủy ban MTTQ phường hỗ trợ gia đình gạch, cát, tôn lạnh...
Còn đối với ngôi nhà của gia đình bà Phạm Thị Mạo, hội viên xã Kim Đậu, xã Lạc Long, thị xã Kinh Môn được khởi công xây dựng từ tháng 9/2023. Công trình được Agribank Chi nhánh Hải Dương hỗ trợ 70 triệu đồng, hội viên ND trong xã hỗ trợ ngày công, chung tay đẩy nhanh tốc độ, gấp rút hoàn thiện và đến ngày 27/10/2023 đã hoàn thành, tổ chức khánh thành đúng dịp chào mừng Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 vừa được tổ chức thành công. 
Ông Nguyễn Văn Tư - xã Lạc Long, thị xã Kinh Môn là cháu của bà Mạo cho biết: “Được sự quan tâm của Hội ND các cấp, Agribank chi nhánh Hải Dương II và bà con ủng hộ ngày công lao động, cùng chung tay xây cho bà tôi ngôi nhà “Mái ấm nông dân”, bà và gia đình chúng tôi rất phấn khởi, xin chân thành cảm ơn Hội ND các cấp, đơn vị tài trợ và bà con hội viên ND.”
Ông Nguyễn Văn Hiện - Chủ tịch Hội ND xã Lạc Long, thị xã Kinh Môn hồ hởi chia sẻ: “Khi xây mỗi ngôi nhà “Mái ấm nông dân” xong, từ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội ND xã rất phấn khởi, các hoạt động này đã tạo mối đoàn kết giữa các hộ hội viên trong toàn xã. Chúng tôi đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ xây dựng ngôi nhà để kịp thời chào mừng thành công Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028”. 
Chương trình triển khai nhiều năm, đa dạng cách hỗ trợ
Chương trình xây nhà “Mái ấm nông dân” đã được các cấp Hội ND tỉnh Hải Dương triển khai trong nhiều năm. Từ năm 2009, Ban Chấp hành Hội ND tỉnh đã xây dựng Nghị quyết số 02, ngày 09/7/2009 về “Thực hành tiết kiệm giúp nông dân nghèo”, theo Nghị quyết việc tiết kiệm được tiến hành thường xuyên một cách tự giác trong cán bộ Hội các cấp, hộ SXKD giỏi; cán bộ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội ND cơ sở, hộ SXKD giỏi, Uỷ viên BCH Hội ND huyện (TX,TP), cán bộ, công nhân viên chức cơ quan Hội ND tỉnh từ 10.000 đến 50.000 đồng/tháng (có thể đóng cao hơn tuỳ tâm); cơ quan Hội các cấp tiết kiệm chi tiêu thường xuyên, các hoạt động từ dịch vụ tiết kiệm từ 500 nghìn đồng đến 5 triệu đồng/năm. Đến dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội ND Việt Nam (14/10), Tết Nguyên đán hàng năm tổ chức mở hòm tiết kiệm, số tiền thu được dùng để xây mới, sửa chữa nhà, mua vật tư sản xuất hoặc các vật dụng gia đình thiết yếu tặng các hộ hội viên nghèo. Đến nay, hoạt động này vẫn được duy trì thường xuyên, đặc biệt đối với cán bộ, công nhân viên chức cơ quan Hội ND tỉnh mỗi tháng khi lĩnh lương, phụ cấp đều trích trực tiếp ủng hộ vào hòm quỹ “Tiết kiệm giúp ND nghèo” với mức từ 30.000 đồng đến 100.000 đồng/tháng/người. 

Khánh thành bàn giao nhà “Mái ấm nông dân” tại xã Thanh Quang, huyện Nam Sách. 
Để làm tốt phong trào này, nhiều năm qua Hội ND tỉnh thường xuyên chỉ đạo Hội ND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở thực hiện hiệu quả phong trào thực hành tiết kiệm trong chi tiêu cá nhân, gia đình, đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ hỗ trợ ND để tạo ra những kết quả thiết thực; tiếp tục tích cực phát động đến toàn thể cán bộ Hội ND các cấp, hội viên, các hộ SXKD giỏi, các nhà hảo tâm... đóng góp tiền của, công sức để xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” cho các hộ hội viên ND có hoàn cảnh khó khăn. Những ngôi nhà thể hiện trách nhiệm của các cấp Hội trong quan tâm, chăm lo đời sống hội viên ND, hướng tới mục tiêu tất cả cán bộ, hội viên ND trong tỉnh đều có một hành động dù nhỏ nhất hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác