Diễn đàn

Mong nhà nước có chính sách hỗ trợ nông dân gặp khó do dịch bệnh

Vân Nguyễn - 13:06 05/02/2022 GMT+7
Là người lai tạo thành công giống chanh leo ngọt vỏ vàng, ông Nguyễn Hữu Công, chủ vườn chanh leo ngọt Sáu Công ở xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng cho biết: Trái chanh leo này có vị ngọt thanh, mùi thơm đậm đà, vỏ vàng óng, quả to tròn và dùng chanh leo rất tốt cho sức khỏe.
Ông Nguyễn Hữu Công bên vườn chanh leo ngọt trĩu quả.

Phát triển cây chanh leo vùng nước mặn 

Có nguồn gốc được lai tạo bởi cây chanh dây Colombia và cây Lạc Tiên, sau nhiều lần thử nghiệm thì ông Công đã lai tạo thành công giống chanh leo vỏ vàng ngọt hơn các loại chanh dây thông thường. Với độ Brix (nồng độ hoặc mật độ đường) lên đến 16 - 17, chanh leo ngọt vỏ vàng đã mang lại tiềm năng kinh tế lớn và là một sản phẩm tiềm năng có thể xuất khẩu.

Với tính năng động, yêu thích khoa học, yêu nghề vườn, ông quyết tâm theo đuổi, tìm cách khắc phục cho chanh phát triển ở vùng nước mặn. Ông Công chia sẻ: Đầu tiên ông xuống giống 15 dây, nay phủ xanh được hàng ngàn gốc và đã cho trái, giá bán từ 60.000 - 100.000 đồng/kg. Loại chanh dây ngọt dùng ăn tươi hoặc làm nước uống đều rất ngon. 

Từ đầu năm 2020 đến nay, ông đã cung cấp cây giống cho cả nước gần 10.000 cây giống với giá 80.000 - 100.000 đồng/cây. Tính từ khi lai tạo thành công giống chanh leo đến nay ông thu nhập khoảng gần 1 tỷ đồng từ tiền bán quả và chanh giống. Thời gian tới ông sẽ mở rộng diện tích, phát triển quy mô lớn theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng để đủ sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Rất cần có gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm 

Ông Công cho biết: Bản thân tuổi Dần (sinh năm 1962) quanh năm chăm lo cho công việc nên rất vất vả, nhưng đổi lại tôi thấy mình dù gặp khó khăn, thách thức đều vượt qua được. Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng đã hỗ trợ giới thiệu trưng bày sản phẩm cho nông dân tạo sự tín nhiệm cho người tiêu dùng. Kết nối đầu ra cho nông dân yên tâm sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay giá phân bón quá cao, kỳ vọng của nông dân chúng tôi là bình ổn giá phân nói riêng và giá vật tư nông nghiệp nói chung để nông dân sản xuất có lợi nhuận. 

Rất mong Nhà nước có những chính sách tốt, phù hợp, kịp thời để hỗ trợ nông dân trong giai đoạn khó khăn này. Thời gian qua, phân bón tăng quá cao, có loại tăng đến hơn 200%. Ngoài ra, người dân chúng tôi rất cần có gian hàng trưng bày giới thiệu đặc sản, nông sản của tỉnh để mọi người khi đến Sóc Trăng có thông tin cụ thể để giao lưu hợp tác, tìm hiểu đặc sản, nông sản của địa phương có thể dùng thử và hợp tác làm ăn. 

Ông Công là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền, được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Mô hình trồng chanh leo ngọt của ông vừa mới lạ, độc đáo vừa cho năng suất cao, đầu ra ổn định. Vườn chanh leo của ông có chứng nhận về nguồn gốc và sẽ mở rộng mô hình trồng chanh leo ngọt, góp phần nâng cao đời sống nông dân địa phương.  
 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác