Du lịch

Năm Du lịch Quốc gia 2024 được tổ chức gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Minh Tú - 07:38 22/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Tỉnh Điện Biên đã được Đảng, Nhà nước lựa chọn là địa điểm tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024 gắn liền với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, là lễ kỷ niệm cấp quốc gia đặc biệt quan trọng.

Năm 2024, tỉnh Điện Biên đồng thời diễn ra nhiều sự kiện lớn như Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 115 năm thành lập tỉnh Điện Biên; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949-10/10/2024); 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Điện Biên (1/1/2004-1/1/2024) và 270 năm Ngày nghĩa quân Hoàng Công Chất giải phóng Mường Thanh.

Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt năm 2009

Trong đó, Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ là điểm nhấn đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa và tầm vóc của thời đại, là bằng chứng lịch sử về chiến thắng lẫy lừng của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, thể hiện ý chí quyết tâm của cả dân tộc trước một lực lượng quân sự hùng mạnh, phương tiện chiến tranh hiện đại. Chiến thắng Điện Biên Phủ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam, giải phóng hoàn toàn một nửa đất nước, mở đầu thời kỳ cách mạng xã hội chủ nghĩa trên miền Bắc, góp phần thúc đẩy quá trình tan rã từng mảng lớn hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc.

Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ gồm 45 di tích thành phần. Đây là một không gian lịch sử và cũng là sản phẩm du lịch nổi bật, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nhắc nhở người Việt Nam về ký ức hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đồng thời mang lại giá trị kinh tế cho địa phương.  

Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm không chỉ giúp khơi dậy niềm tự hào về 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ mà còn phải góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Điện Biên ngày càng phát triển. Trong đó, du lịch dịch vụ được xác định là một trong những trụ cột mà Điện Biên đang hướng tới và tập trung phát triển.

Báo cáo tổng thể về Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 tại buổi làm việc giữa Bộ Văn Hóa – Thể thao và Du lịch và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên mới đây, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, đây là một trong những sự kiện du lịch lớn nhất, kéo dài suốt trong năm, với quy mô, phạm vi toàn quốc. Trong đó, Bộ VHTTDL chỉ đạo tổ chức, định hướng, tổ chức truyền thông và tổ chức một số hoạt động quốc gia, quốc tế; tỉnh Điện Biên chỉ đạo đăng cai tổ chức; các ban, bộ, ngành và các tỉnh, thành trong cả nước phối hợp, hỗ trợ, có các hoạt động hưởng ứng.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc ngày 20/2/2024

Dự kiến, Lễ Khai mạc sẽ diễn ra tối ngày 16/3/2024 tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ diễn ra 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng; trong đó có 13 chương trình, sự kiện quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ban, ngành Trung ương chủ trì tổ chức; tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện, hoạt động; 128 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

Về công tác tổ chức, Bộ VHTTDL đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc, tỉnh Điện Biên đã thành lập Ban Tổ chức tại địa phương và 05 Tiểu ban chuyên môn của tỉnh.

Về các công việc đã triển khai, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Bộ VHTTDL đã gửi công văn đề nghị bộ, ban, ngành và UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cử đại diện Lãnh đạo cơ quan tham gia Ban Chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia 2024. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã gửi công văn đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương đăng ký tổ chức các hoạt động, sự kiện hưởng ứng.

Bí thư Tỉnh ủy  Điện Biên, ông Trần Quốc Cường phát biểu tại buổi làm việc ngày 20/2/2024

Về phía tỉnh Điện Biên cũng đã rất tích cực trong việc thành lập Ban Tổ chức của địa phương, đề xuất chủ đề, hoàn thiện đề án, kế hoạch, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2024, chuẩn bị kế hoạch tổ chức các sự kiện trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2024. Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường nhấn mạnh, tỉnh Điện Biên được vinh dự được Chính phủ, Bộ VHTTDL chấp thuận đề xuất đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024 gắn với kỷ niệm dấu mốc lịch sử 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây đều là những sự kiện rất quan trọng, mang tầm quốc gia, tỉnh đang rất nỗ lực để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để các sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác