Hỗ trợ nông dân

Số hoá vùng trồng, nâng cao giá trị quả vải thiều chín sớm Phương Nam

Hoàng Tính - 13:10 24/02/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Để hỗ trợ người trồng vải thiều chín sớm trên địa bàn, thời gian qua Hội Nông dân phường Phương Nam (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã phối hợp với các đơn vị, cơ quan để triển khai mô hình chuẩn hóa dữ liệu mã số vùng trồng vải thiều chín sớm Phương Nam theo hệ thống/tiêu chuẩn OTAS phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Bùi Văn Trà – Chủ tịch Hội Nông dân phường Phương Nam cho biết: Hiện nay phường Phương Nam có diện tích trồng vải thiều chín sớm khoảng 400ha theo tiêu chuẩn VietGAP. Để góp phần tiêu thụ sản phẩm vải thiều chín sớm Phương Nam thuận lợi, Hội Nông dân phương Phương Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị để xây dựng 30ha của 100 hộ dân theo tiêu chuẩn OTAS.

Các chuyên gia trao đổi cùng người dân phường Phương Nam trồng vải thiều chín sớm theo tiêu chuẩn OTAS. Ảnh Hội ND phường Phương Nam

Tiêu chuẩn OTAS là tiêu chuẩn có khả năng truy xuất và xác thực nguồn gốc trên cơ sở xuôi dòng và ngược dòng các sản phẩm, trong đó có mặt hàng nông sản. Việc xác thực theo hệ thống, tiêu chuẩn OTAS là điều kiện để đàm phán hàng rào kỹ thuật với các nhà nhập khẩu.

Áp dụng theo tiêu chuẩn OTAS, các hộ gia đình ở phường Phương Nam phải có lịch trình ghi lại toàn bộ quá trình trồng và chăm sóc vải thiều như: Tỉa cảnh, sử dụng phân bón, nguồn nước tưới, thuốc bảo vệ thực vật an toàn…, từ đó góp phần sản xuất hướng tới nông nghiệp sạch, bền vững, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Áp dụng mô hình trồng vải thiều theo tiêu chuẩn OTAS sẽ giúp các hộ gia đình có hội xuất khẩu vải thiều sang các thị trường quốc tế như Nhật Bản, Mỹ…

Tham gia chương trình OTAS ở phường Phương Nam, anh Nguyễn Văn Hồng cho hay: Khi được Hội Nông dân phường Phương Nam và các đơn vị hướng dẫn gia đình tôi rất phấn khởi tham gia và thực hiện đúng theo những hướng dẫn của các đơn vị chức năng. Hy vọng trong nay với việc áp dụng theo tiêu chuẩn OTAS gia đình tôi cũng như các hộ tham gia sẽ có được đầu ra thuận lợi cho quả vải.

Tập huấn về kỹ thuật trồng vải thiều chín sớm theo tiêu chuẩn OTAS cho bà con nông dân. (Ảnh Hội ND phường Phương Nam) 
30ha vải thiều chín sớm sẽ được áp tiêu chuẩn OTAS trong năm 2023. (Ảnh Hội ND phường Phương Nam)
Năm 2023 thời tiết thuận lợi vải thiều sớm Phương Nam đã ra hoa đảm bảo đúng thời vụ. (Ảnh Hội ND phương Phương Nam)
Người dân trồng vải thiều chín sớm Phương Nam đang kỳ vọng vào việc áp dụng theo tiêu chuẩn OTAS sẽ góp phần thúc đẩy vải thiều chín sớm Phương Nam chinh phục thị trường quốc tế trong vụ vải 2023. (Ảnh Hội ND phường Phương Nam)

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác