Nông thôn mới

Nghi Tiến phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Bùi Ánh - 13:01 23/01/2022 GMT+7
Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2024, trước mắt xã Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc – Nghệ An) cần phải hoàn thiện các tiêu chí không mấy dễ dàng như quy hoạch quỹ đất xây dựng nhà văn hóa, hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng…
Nuôi tôm trên cát đã phát huy giá trị quỹ đất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tận dụng lợi thế vị trí “3 có” phát huy giá trị kinh tế

Dù là xã thuộc diện bãi ngang khó khăn của huyện Nghi Lộc nhưng Nghi Tiến có một lợi thế về vị trí địa lý khá đa dạng để phát huy thế mạnh vùng trong phát triển kinh tế. Là xã có biển, có rừng, có đồng bằng nên việc phối kết hợp cả 3 dạng này tạo nên thế mạnh để đầu tư mà ít vùng nào có được.

Từ ưu ái đó của thiên nhiên mà nay người dân trong xã có thể thâm canh gối vụ các loại cây trồng, tận dụng phế phẩm nông nghiệp để chăn nuôi đã tạo nên một chu trình kín trong việc tăng gia sản xuất. Năm 2021, tổng diện tích gieo trồng cả năm trên toàn xã là 229,65 ha/355ha  đạt 64,69 % so với kế hoạch. Các loại cây trồng chủ yếu gồm lúa, ngô, lạc, vừng, đậu xanh, dưa đỏ và các loại rau màu. Tổng sản lượng lương thực đạt 1.356,54 tấn/1450 tấn = 93,55 % KH năm. 

Cùng với đó, sản lượng đánh bắt, khai thác thủy sản trên biển ước tính khoảng 170/200 tấn tôm, mực, cá các loại, đạt 85% kế hoạch. Nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích 41,1ha đạt gần 93% kế hoạch. Trong đó diện tích nuôi cá các loại 35,36ha, sản lượng ước đạt 25 tấn. diện tích nuôi tôm nước lợ 2 vụ là 6,02ha sản lượng ước đạt trên 83 tấn. Hiện nay, các hộ gia đình đã thả nuôi tôm vụ 3 đang trong thời gian sinh trưởng và phát triển tốt.

Thời gian tới, Nghi Tiến tiếp tục đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, phấn đấu đàn trâu, bò đạt 800 con, đàn lợn 700 con, gia súc gia cầm trên 50.000 con. Tập trung chỉ đạo phát triển các loại nghề ngư cụ khai thác đánh bắt hải sản gần bờ với sản lượng đạt 200 tấn, diện tích nuôi trồng thủy sản đạt trên 44ha với tổng sản lượng đạt 66 tấn gắn với chế biến nước mắm.

Nhờ đó, tổng thu nhập dân cư ước đạt 203,216 tỷ đồng. Bình quân thu nhập đầu người ước đạt 44,279 triệu đồng/người/năm, tăng 3,7 triệu đồng so với năm 2020. Bên cạnh đó, công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ 463,6ha rừng được duy trì đảm bảo, không xảy ra hiện tượng chặt phá rừng, kịp thời xây dựng và triển khai phương án bảo vệ, phòng chống cháy rừng.

“Lợi thế của xã bãi ngang chính là quỹ đất sản xuất và bản tính cần cù, chịu khó của người dân. Vì thế, xã tiếp tục kêu gọi một số doanh nghiệp về đầu tư nuôi trồng thủy sản trên cát để tận dụng tối đa số diện tích còn chưa được phát huy. Từ đó, hướng đến xây dựng các HTX phát triển theo chuỗi giá trị gắn với khai thác tiềm năng du lịch sinh thái”, ông Nguyễn Bằng Phi - Chủ tịch UBND xã cho biết.

Hệ thống cơ sở vật chất trường học đang được đầu tư chỉn chu và khang trang hơn.

Đồng bộ hóa hạ tầng

Xác định mục tiêu của xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao là cả một quá trình thường xuyên, liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, NTM có điểm khởi đầu mà không có kết thúc, Nghi Tiến luôn chủ động nắm bắt thông tin, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, các thôn xóm chủ động bắt tay vào từng bước thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí nâng cao.

Năm qua dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai nhưng mỗi người dân và cán bộ đều nỗ lực vượt khó để từng bước hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí. Một trong những vấn đề khó khăn nhất mà Nghi Tiến đang cần phải tập trung triển khai đó là vấn đề quy hoạch quỹ đất để xây dựng 3 nhà văn hóa còn lại. Hơn nữa, người dân trên địa bàn xã cũng rất mong muốn có một bến cảng để neo đậu tàu thuyền nhưng về vấn đề này còn phụ thuộc vào sự chấp thuận từ cấp trên. Việc bắt tay xây dựng NTM của xã cũng gặp nhiều khó khăn do nội lực không có sức bật, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, với quyết tâm dồn lực để dịch chuyển tới đích nhanh chóng, Nghi Tiến đã biết sử dụng sức dân trong việc huy động nhân dân các xóm đào đắp thuỷ lợi 3 đợt khối lượng 5.86,5m3; chỉ đạo đào kênh tiêu cổng 3 cửa và mương từ trạm bơm đến trường THCS trên 5000m3; Xây dựng cống ngăn mặn, thoát nước lũ cánh đồng đê xóm Nam Thắng; Triển khai nâng cấp, sửa chữa tuyến Kênh N8… Mặt khác, cơ sở vật chất trường học, y tế, nhà văn hóa, các tuyến đường giao thông nông thôn cũng được đầu tư bài bản và có hệ thống.

Một vấn đề thiết yếu và đang được quan tâm hiện nay là tiêu chí môi trường, xã đã tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự phân loại rác tại nhà. Đối với những loại rác thải hữu cơ dễ phân hủy xử lý tại nguồn còn những chất thải rắn, khó phân hủy tập trung một điểm thu gom có sẵn thùng rác công cộng tại từng tổ, xóm nhằm tạo ý thức bảo vệ môi trường ngay từ đầu, hạn chế tối đa việc tồn đọng rác và gây ô nhiễm cho môi trường.

“Chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang tạo nên diện mạo xã Nghi Tiến đổi thay rõ rệt, kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày một hoàn thiện, cảnh quan môi trường xanh -sạch - đẹp, đời sống vật chất tinh thần của bà con ngày một nâng lên, người dân tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập. Nghi Tiến còn nhiều việc phải làm nhưng hạn hẹp về kinh tế nên rất mong chính quyền cấp trên quan tâm hơn nữa để công cuộc xây dựng NTM của cán bộ và nhân dân Nghi Tiến sớm cán đích”, ông Hoàng Văn Liêm người dân thôn Trung Thắng nói. 


 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác