Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội "Võ Nhai nơi cội nguồn"

Hoàng Tính - 15:34 10/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau thời gian dịch Covid -19 được khống chế, năm 2023 Lễ hội “Võ Nhai nơi cội nguồn” sẽ lại được tổ chức với quy mô lớn, thời gian được tổ chức trong 2 ngày 17- 18/3/2023 (tức ngày 26 và 27/2 âm lịch).

Lễ hội “Võ Nhai nơi cội nguồn” năm 2023 sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như: Thăm quan trại văn hóa, chợ quê ẩm thực, đốt lửa trại, múa sạp, giao lưu văn nghệ các dân tộc thiểu số huyện Võ Nhai. Ngoài những nội dung trên thì một số các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian như: Tung còn, chọi gà, bịt mắt bắt vịt, kéo co, bắn nỏ sẽ được diễn ra trong Lễ hội. Đặc biệt một trong những nét mới của Lễ hội “Võ Nhai nơi cội nguồn” năm 2023 du khách sẽ được trải nghiệm không gian số 3D về đặc trưng văn hóa dân tộc Tày, Nùng của huyện Võ Nhai.

Phần thi kéo co luôn hấp dẫn các đội thi và khán giả. ảnh Thu Viền

Lễ hội được tổ chức tại Hồ Sinh thái - Công viên cây xanh huyện Võ Nhai. Đây là lễ hội văn hóa được huyện Võ Nhai tổ chức với quy mô lớn nhằm quảng bá, giới thiệu về lịch sử, bản sắc văn hóa, các danh lam thắng cảnh độc đáo của mảnh đất và con người Võ Nhai đến với đông đảo du khách trên mọi miền của đất nước.

Võ Nhai là huyện vùng cao của tỉnh Thái Nguyên, nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng như Di chỉ khảo cổ Mái Đá Ngườm (Thần Sa) - nơi cư trú của người nguyên thủy và là nơi phát hiện các di vật đá đặc trưng của các nền văn hóa Bắc Sơn, Hòa Bình, Sơn Vi có niên đại hàng chục nghìn năm; di tích lịch sử rừng Khuôn Mánh - nơi thành lập Trung đội Cứu quốc quân II (Tràng Xá) - một trong những đơn vị tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam hiện nay và là nơi Bác Hồ từng sống và làm việc; di tích khảo cổ học ở Thần Sa - một trong những cái nôi của người Việt cổ; danh thắng hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà (Phú Thượng).

Ẩm thực Thái Nguyên đa dang và phong phú sẽ làm hài lòng các du khách khi đến với Lễ hội Võ Nhai nơi cội nguồn. Ảnh Hoàng Tính

Lễ hội “Võ Nhai nơi cội nguồn” năm 2023 được tổ chức nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của huyện Võ Nhai (1937-2023); 78 năm Ngày thành lập Chính quyền cách mạng huyện Võ Nhai (21/3/1945 - 21/3/2023). Qua lễ hội, ngoài thúc đẩy tiềm năng du lịch của huyện Võ Nhai, cũng như tỉnh Thái Nguyên, lễ hội sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Võ Nhai.  Đây cũng là điểm nhấn đặc biệt, thu hút đồng bào các dân tộc ở khu vực lân cận đến với lễ hội, quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng ở Võ Nhai. 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác