Phong trào nông dân

Nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật hiệu quả của Hội Nông dân Bà Rịa – Vũng Tàu

Nguyễn Ngọc Linh - 13:18 09/09/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện Chương trình công tác Hội năm 2022, Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp cùng các sở, ban, ngành tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh. Mới đây, Hội Nông dân tỉnh phối hợp cùng Thanh tra tỉnh tổ chức 07 buổi hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 750 cán bộ hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh.
TIN LIÊN QUAN

Nâng cao kiến thức pháp luật cho các tuyên truyền viên tại cơ sở

Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ, hội viên, nông dân đã được nghe báo cáo viên của Hội Nông dân tỉnh truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo (sửa đổi) năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tình hình phối hợp giữa các cấp Hội Nông dân trong tỉnh với UBND các cấp và các sở, ngành trong việc giải quyết đơn, thư khiếu nại của nông dân trên địa bàn thời gian qua. Trách nhiệm của các cấp Hội Nông dân trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và tham gia phối hợp trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; hướng dẫn hội viên, nông dân thực hiện quyền khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo; Phổ biến các văn bản của Đảng, Nhà nước về chính sách tín ngưỡng, tôn giáo.

Thông qua các buổi tuyên truyền đã giúp cho cán bộ, hội viên, nông dân các tuyên truyền viên trên địa bàn nâng cao nhận thức pháp luật, phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư; tham gia hòa giải và giải quyết khiếu nại có liên quan đến nông dân theo tinh thần Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời thực hiện việc vận động nông dân chấp hành tốt pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn.

Ông Hoàng Văn Cường, Trưởng Ban Xây dựng Hội - Hội Nông dân tỉnh truyền đạt các nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại năm 2011 cho các học viên tham dự lớp tập huấn.

Nhằm tăng cường phổ biến chính sách pháp luật tại cơ sở, vừa qua, Hội Nông dân huyện Châu Đức đã phối hợp cùng Ban Xây dựng hội, Hội Nông dân tỉnh tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2022 cho 100 cán bộ hội viên, nông dân trên địa bàn huyện. Hội Nông dân tỉnh và Hội Nông dân thành phố Bà Rịa cũng đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn kiến thức pháp luật theo Quyết định 81/2014/ QĐ- TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Qua đó, nhằm giúp cho cán bộ, hội viên nông dân nâng cao kiến thức pháp luật, phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cộng đồng dân cư, tham gia hòa giải ở cơ sở. Lớp học được diễn ra trong 01 ngày dành cho Phó Chủ tịch Hội Nông dân cơ sở, cộng tác viên Câu lạc bộ Nông dân và Pháp luật.

Trên địa bàn thành phố Bà Rịa hiện nay gồm có 05 cơ sở Hội, có 28 chi hội, trong đó có 02 chi Hội nghề nghiệp, 110 tổ hội trực thuộc và 5.247 hội viên. Lãnh đạo chi, tổ hội cơ sở là những người trực tiếp bám sát hội viên của mình, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên để kịp thời phối hợp, tham mưu, đề xuất những thắc mắc phát sinh trong quá trình lao động sản xuất, trong đời sống thường ngày. Tại lớp học này các học viên, cộng tác viên được hiểu biết hơn về pháp luật, đặt những câu hỏi còn băn khoăn, khó hiểu và được báo cáo viên giải trình cụ thể. Từ đó trang bị thêm kiến thức bổ ích cho học viên áp dụng thực tiễn trong quá trình công tác tại địa phương.

Báo cáo viên của Hội Nông dân tỉnh truyền đạt nội dung chính sách, pháp luật cho hội viên TP. Bà Rịa.

Phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền pháp luật giữ gìn an ninh nông thôn, bảo vệ chủ quyền biển đảo cho hội viên

Thực hiện nhiệm vụ của Hội Nông dân tỉnh giao, Hội Nông dân huyện Côn Đảo đã phối hợp Công an huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy cho hơn 31 đại biểu là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện, chi hội trưởng, phó, tổ trưởng, tổ phó của 8 Chi hội Nông dân.

Các đại biểu đã được báo cáo viên đến từ Công an huyện Côn Đảo, thông qua hình ảnh, giải thích góp phần truyền đạt thông tin như: Những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; Tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện hiện nay; tác hại của ma túy đối với sức khỏe và đời sống con người; cách nhận biết một số loại ma túy; những nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy, dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy; công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú; những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm gần đây (nhất là thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, facebook…); trách nhiệm của người dân trong việc phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh tố giác tội phạm ma túy; công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Hội nghị tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy do Hội Nông dân huyện Côn Đảo phối hợp Công an huyện thực hiện.

Thông qua hội nghị nhằm tuyên truyền, trang bị kiến thức cho cán bộ, hội viên nông dân huyện về tình hình tội phạm và tác hại của tệ nạn ma túy; tuyền truyền, vận động hội viên nông dân nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tham gia đấu tranh, phòng, chống và tố giác tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội; cách nhận biết, phát hiện các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy và các tệ nạn xã hội tại địa bàn, kịp thời báo cho các cơ quan chức năng xử lý. Từ đó, góp phần vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Cùng với đó, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đối với chủ quyền biển, đảo. Vừa qua, Hội Nông dân huyện Phước Hải đã phối hợp cùng Lữ đoàn 171 Hải quân đóng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, Ban Tuyên giáo huyện ủy, Đảng ủy thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ tổ chức buổi tuyên truyền biển đảo năm 2022. Tham dự tuyên truyền có lãnh đạo Ban Tuyên giáo huyện ủy; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMT, các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn cùng 150 chủ phương tiện, ngư dân.

Tại hội nghị, Trung tá Nguyễn Văn Long, Phó Chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn 171 Hải quân thông tin một số tình hình nổi bật về biển đảo thời gian gần đây; kết quả bảo vệ chủ quyền biển, đảo; một số hoạt động của Hải quân Việt Nam và phổ biến một số nội dung về Luật Biển Việt Nam năm 2013. Qua đó nhằm tuyên truyền cho ngư dân chấp hành tốt quy định của pháp luật, không đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đối ngoại và phát triển kinh tế, khẳng định chủ quyền thiêng liêng Tổ quốc đối với 02 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Sau buổi tập huấn hầu hết các chủ phương tiện, tài công và ngư dân điều rất phấn khởi vì đã được tiếp thu nắm bắt thêm một số thông tin cần thiết phục vụ cho hoạt động khai thác đánh bắt thủy sản theo đúng qui định của pháp luật.


THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 81/2014/QĐ-TTG

Tin cùng chuyên mục
Tin khác