Nông thôn mới

Nông thôn Ninh Bình hướng tới văn minh, hiện đại

Việt Tùng - 07:16 21/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình lâu dài, liên tục, ngay khi đạt chuẩn NTM, các địa phương trong tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, nhằm thay đổi diện mạo của vùng nông thôn theo hướng văn minh - hiện đại.
TIN LIÊN QUAN
Ninh Bình đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới theo hướng xanh, gắn với phát triển du lịch.

Xã nghèo đạt chuẩn NTM nâng cao

Năm 2020, huyện Yên Mô được Chính phủ công nhận huyện NTM và đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2024. Bám sát các chủ trương, nhiệm vụ trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các cấp ủy, chính quyền ở huyện Yên Mô đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được chú trọng và đẩy mạnh.

Với sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của đông đảo tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng NTM ở Ninh Bình đã diễn ra khá sôi nổi, với nhiều chuyển biến tích cực. Các đoàn thể xã hội ở địa phương đã vận động hội viên và nhân dân góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, tạo động lực cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Về xã Yên Thái, huyện Yên Mô, được đi trên những tuyến đường bê tông rộng mở, trải dài đến từng thôn xóm, ngắm những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, nhìn trẻ em được học tập, vui chơi trong những ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt của vùng quê này. 

Trước đây, Yên Thái từng là địa phương nằm trong top 25 xã nghèo nhất của tỉnh Ninh Bình, giao thông đi lại khó khăn, cứ trời mưa xuống là tuyến đường từ xã về huyện trở nên lầy lội, bị cô lập. Khi chưa có Chương trình xây dựng NTM, người dân trong xã đã chung sức đồng lòng gom góp ngày công đi chở đá, vận động xi măng, kinh phí để làm đường giao thông nông thôn. 

Năm 2011, xã bắt tay vào xây dựng NTM các tuyến đường đã được mở rộng, đổ bê tông kiên cố, ô tô tránh nhau dễ dàng. Vùng quê Yên Thái ngày một khang trang, văn minh hơn. Từ đó, người dân cũng hiểu hơn và ủng hộ nhiệt tình chủ trương xây dựng NTM. 

Đến nay, vùng quê Yên Thái đã khoác lên mình tấm áo mới, hạ tầng kĩ thuật trên địa bàn ngày càng khang trang, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu thực hiện nhiệm vụ, chính trị phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ năm năm 2015, Yên Thái đã được UBND tỉnh Ninh Bình công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đến năm 2023, đã hoàn thành 19 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tháng 3/2024, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Yên Thái vui mừng, vinh dự được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Cũng như Yên Thái, với sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở xã Yên Từ (Yên Mô) đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Yên Từ là xã đầu tiên của huyện Yên Mô đạt xã NTM kiểu mẫu năm 2019, trong đó có 2 khu dân cư đạt NTM kiểu mẫu. Đến nay, xã đã có 5/12 khu dân cư kiểu mẫu và đang phấn đấu đến cuối năm 2024 có thêm 1 khu dân cư kiểu mẫu nữa. Giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa, hạ tầng thương mại nông thôn… của xã được phát triển; kinh tế, đời sống bà con cải thiện rõ rệt.

Không chỉ có Yên Thái, hay Yên Từ, mục tiêu xây dựng NTM nâng cao hiện đã trở thành một phần cuộc sống mới đối với người dân trên khắp các địa phương trong huyện Yên Mô. Kinh tế phát triển, chất lượng đời sống được nâng lên, người dân càng thêm đoàn kết, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng cuộc sống mới.

“Hiện nay, toàn huyện đã có 16 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 52/215 thôn, xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao...”, ông Phạm Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mô cho biết. 

Bộ mặt nông thôn mới ở huyện Yên Mô (Ninh Bình) ngày càng khởi sắc.

Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ

Về xã Khánh Cường (Yên Khánh), chúng tôi được chào đón trong một không gian yên bình cùng các tuyến đường sạch, đẹp, cờ, hoa rực rỡ sắc màu. Những con đường được trải thảm nhựa phẳng lì, khang trang sạch đẹp, tạo cảm giác vừa mới mẻ, vừa thân quen. Ông Bùi Kim Tiễn, xóm 10, Đông Cường, xã Khánh Cường cho biết, người dân trong xóm thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, do vậy cảnh quan môi trường đảm bảo xanh - sạch - đẹp. Phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đã và đang thay đổi diện mạo của vùng đất nơi đây. 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Khánh Cường cho biết: Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, ngoài sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền thì sự đồng lòng của nhân dân cũng là yếu tố then chốt. Đảng ủy, chính quyền xã đã tích cực vận động, khơi dậy và phát huy tính tự chủ của nhân dân. Trong tuyên truyền, xã nhất quán phương châm chỉ đạo “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, tức người dân là chủ thể, Nhà nước định hướng, hướng dẫn tổ chức và hỗ trợ thực hiện; lấy cơ sở làm địa bàn chỉ đạo thực hiện NTM.

 Việc xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, các công trình công cộng trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, hình thành và phát triển các mô hình sản xuất hàng hóa có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững.

Chỉ tính riêng năm 2023, tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM nâng cao của xã Khánh Cường đạt hơn 23 tỷ đồng, trong đó có hơn 10 tỷ đồng do nhân dân tự chỉnh trang, xây dựng cơ sở hạ tầng và chuyển đổi các mô hình sản xuất (chiếm 44%)... Thu nhập bình quân đầu người hiện nay của xã ước đạt trên 70 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,96%. Hiện nay, xã Khánh Cường đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí và phấn đấu cuối năm 2024 sẽ về đích xã NTM kiểu mẫu. 
 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác