Công tác Hội

Xông đất Giáp Thìn:

Nữ thủ lĩnh tuổi Rồng sâu sát với nông dân

Mai Hiền - 13:31 10/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hơn 20 năm gắn bó với tổ chức Hội Nông dân (ND), từ một cán bộ Hội cho đến khi làm chủ tịch Hội ND tỉnh Khánh Hoà, đại biểu Quốc hội khoá XV, bà Hà Hồng Hạnh (sinh năm Bính Thìn 1976) được mọi người đánh giá là người phụ nữ năng động, sáng tạo, trách nhiệm, sâu sát với công tác Hội và phong trào nông dân.

Xây dựng mô hình mới, giúp ND liên kết sản xuất
Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác Hội và phong trào ND tỉnh Khánh Hoà đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Trung ương Hội NDVN và cấp uỷ, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Với vai trò là “thủ lĩnh” nông dân tỉnh Khánh Hoà từ năm 2022 đến nay, bà Hà Hồng Hạnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội hướng về cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ ND. 

Hội ND tỉnh Khánh Hòa đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch Nước. 
Để duy trì và phát huy thế mạnh, vai trò của Hội ND tỉnh cũng như Hội ND các cấp trên địa bàn, ngoài kế thừa và phát huy truyền thống của Hội từ những lớp người đi trước, bà Hạnh đã tập trung nâng tầm quy mô, các hoạt động của Hội cũng được quan tâm sâu sát và bài bản hơn. Đặc biệt, Chủ tịch Hội ND tỉnh Khánh Hoà đã chỉ đạo, yêu cầu cán bộ phụ trách của tỉnh Hội phải xuống cơ sở, sinh hoạt với hội viên để nắm được tâm tư, nguyện vọng, hiểu được những cái khó và ghi nhận kịp thời những mặt mạnh, những việc làm được của cơ sở để có những giải pháp kịp thời nhất đồng hành cùng bà con ND trong thời gian tiếp theo.
Trong chương trình hoạt động Hội, bà Hạnh luôn quan tâm đến chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ND; hướng ND sản xuất quan tâm đến chất lượng và an toàn thực phẩm; hướng ND tham gia vào tổ hợp tác, dần nâng lên HTX để ND hợp tác, liên kết với nhau mới đủ mạnh, có điều kiện cạnh tranh, ký kết với doanh nghiệp.
Để có mô hình mới, Hội ND tỉnh Khánh Hoà đã sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ ND để hỗ trợ xây dựng mô hình. Nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND của tỉnh luôn được ưu tiên đầu tư những mô hình mới từ đó nhân rộng. 

Bà Hà Hồng Hạnh cho biết: Trong hơn 90 tỷ đồng Quỹ Hỗ trợ ND, nhiệm kỳ qua, đã có 160 dự án với hơn 11.000 lượt hộ ND được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi này, trong đó đáng chú ý có hơn 10 tỷ đồng dành cho 40 dự án nông nghiệp theo hình thức ND khởi nghiệp được triển khai. Hoạt động vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ ND chủ yếu được thực hiện thông qua các dự án, mô hình kinh tế của các chi - tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, HTX. Việc tập trung nguồn vốn cho kinh tế tập thể, hợp tác bằng các dự án, mô hình cụ thể không chỉ giúp cho nhiều hộ ND vươn lên khá giàu, khởi nghiệp thành công, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, mà còn góp phần mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp, đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thị trường. 

Bà Hà Hồng Hạnh.

Nhiệm kỳ qua, Hội ND tỉnh Khánh Hoà đã thành lập mới 23 HTX và 124 tổ hợp tác, nâng tổng số hiện nay lên 398 HTX, tổ hợp tác với hơn 3.700 thành viên. Hầu hết tổ hợp tác, HTX này đều do các ND giỏi đứng ra chèo lái, làm đầu tàu, kết nối. 
Hỗ trợ ND tham gia chuyển đổi tư duy, chuyển đổi số 
Chăm lo đầu ra cho nông sản của ND là một trong những hoạt động nổi bật của Hội ND tỉnh Khánh Hoà trong nhiệm kỳ qua. Theo đó, phiên chợ nông sản do Hội ND tỉnh tổ chức đã bước sang năm thứ 5 và dần trở thành hoạt động quen thuộc vào những ngày hè tại thành phố biển Nha Trang. Với khoảng 100 gian hàng, mỗi phiên chợ không chỉ mang về doanh thu từ 5 đến 8 tỷ đồng, mà song hành với đó là nhiều hoạt động ký kết giao thương, diễn đàn kết nối nhằm tạo sợi dây liên kết giữa ND sản xuất nông sản với thị trường tiêu thụ.
Chủ tịch Hội ND tỉnh Khánh Hoà cho biết: Những năm qua, các cấp Hội đã đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ đầu ra cho nông sản của ND. Đến nay, 125/125 cơ sở Hội; hộ sản xuất, chế biến nông, thủy sản đã có sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử với gần 400 sản phẩm các loại; hơn 1.200 tấn nông sản, thủy sản được tiêu thụ, ký kết hợp đồng thông qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn. 
Thông qua các sàn thương mại điện tử giúp ND đa dạng hóa kênh bán hàng; đồng thời cung cấp thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp về thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón… để xây dựng kế hoạch sản xuất hiệu quả hơn.
Với những hoạt động thiết thực của Hội ND, dưới sự dẫn dắt của nữ Chủ tịch trong nhiệm kỳ qua, số hội viên của Hội đã phát triển là 18.222 hội viên, đạt 121,5% chỉ tiêu, trong đó có 198 hội viên là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, nâng tổng số hội viên, ND toàn tỉnh hiện nay lên 128.766 người; 580 tổ hội nghề nghiệp, với 5.008 thành viên; 23 chi hội nghề nghiệp, với 455 thành viên, hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề. 5 năm qua, bình quân hàng năm Hội ND tỉnh Khánh Hoà có hơn 64.900 hộ ND đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, tăng hơn 2.500 hộ so với đầu nhiệm kỳ. 

Bà Hà Hồng Hạnh (trái) giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của hội viên với lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà tại Phiên chợ nông sản 2023 do Hội ND tỉnh tổ chức. 
Chia sẻ về phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới, bà Hà Hồng Hạnh nhấn mạnh: Đồng hành, hỗ trợ hội viên một mặt là mục tiêu, nhiệm vụ chính của các cấp Hội ND, mặt khác còn là phương thức để xây dựng Hội ngày càng vững mạnh. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ mới 2023 – 2028, Hội ND tỉnh Khánh Hoà tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua trong cán bộ, hội viên, trong đó tập trung tăng cường các hoạt động dịch vụ, tư vấn hỗ trợ và dạy nghề, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên ND. Đặc biệt, các cấp Hội tập hợp ND thông qua những mô hình kinh tế có quy mô lớn, sản xuất đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của thị trường, nhất là các sản phẩm đặc trưng, đặc hữu. 

Tại Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh Khánh Hoà khoá XII, nhiệm kỳ 2023 – 2028, Hội ND tỉnh Khánh Hòa vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước. Nhân dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN tặng Bằng khen 3 tập thể; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen 10 tập thể, 20 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào ND, nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác