Y tế

Phụ nữ cần có kiến thức, kỹ năng tránh thai để đảm bảo sức khỏe

Quang Tú - 15:46 14/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới (26/9), Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, Bộ Y tế đã phát động cuộc thi "Chủ động tránh thai - Chủ động tương lai".
Nhân viên y tế ở xã Mã Ba (Hà Quảng, Cao Bằng) tư vấn về các biện pháp tránh thai cho phụ nữ.

TS. Đinh Huy Dương, Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, Bộ Y tế cho biết: Chủ đề truyền thông hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới (26/9) năm 2023 là “Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn”. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, sử dụng các biện pháp tránh thai.

Cuộc thi "Chủ động tránh thai - Chủ động tương lai" nhằm kêu gọi các cá nhân, cặp vợ chồng, đặc biệt chị em phụ nữ chủ động nâng cao ý thức, hành động đúng trong việc lựa chọn sử dụng các biện pháp tránh thai để không mang thai ngoài ý muốn.

Theo số liệu của WHO, hiện nay có 225 triệu phụ nữ trên toàn cầu có nhu cầu tránh thai, nhưng đang không sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả.

Trong báo cáo "Tình trạng dân số thế giới 2022" do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) công bố, mỗi năm trên thế giới có 121 triệu ca mang thai ngoài ý muốn, trong số đó 61% được giải quyết bằng phá thai, tương đương với 73 triệu ca phá thai mỗi năm.

Ước tính, trên thế giới có khoảng 45% số ca phá thai không an toàn và hơn một nửa trong số đó xảy ra ở châu Á, phần lớn tập trung ở Nam Á và Trung Á; mỗi năm có khoảng 4,7%-13,2% số ca tử vong mẹ được cho là do phá thai không an toàn.

Ở Việt Nam, theo số liệu thống kê Bộ Y tế được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các địa phương (chưa tính các cơ sở y tế tư nhân), những năm gần đây, nước ta ghi nhận khoảng 200.000-250.000 ca phá thai mỗi năm.

Theo TS. Đinh Huy Dương, việc phá thai ảnh hưởng đặc biệt lớn đến sức khoẻ thể chất và tinh thần cho phụ nữ, vì vậy, phụ nữ cần có đầy đủ kiến thức, kỹ năng trong phòng tránh thai để chủ động lựa chọn các hình thức tránh thai phù hợp.

Nhân Ngày Tránh trai thế giới, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, huy động cộng đồng và truyền thông thay đổi hành vi về dân số phát triển trong tình hình mới nhằm chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần thực hiện Nghị quyết 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành TW khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới và các Chương trình công tác dân số đến năm 2030 của Chính phủ, của tỉnh đã ban hành: Chiến lược Dân số Việt Nam, Chương trình Truyền thông Dân số, Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đôi tượng, Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh…

Đối tượng tham gia Cuộc thi "Chủ động tránh thai - Chủ động tương lai" là công dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; cán bộ dân số, y tế và cộng tác viên dân số, y tế. Người tham gia thi thể hiện nội dung bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tiểu phẩm, thuyết trình (bằng lời và hình ảnh bổ trợ), đăng Tiktok và/hoặc Facebook ở chế độ công khai. Thời gian từ 12/9 đến hết ngày 12/10/2023.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác