Du lịch

Người Bru - Vân Kiều biết tận dụng thiên nhiên để làm du lịch cộng đồng

Đức Thủy - 07:38 29/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - (Tapchinongthonmoi.vn) - Với những lợi thế về địa hình và những cảnh quan thiên nhiên độc đáo của huyện miền núi Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Người đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều nơi đây đã khai thác làm du lịch cộng đồng, từ đó mở ra hướng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
TIN LIÊN QUAN

Thác Tà Puồng (hay còn gọi là Trăng Tà Puồng) thuộc địa phận xã Hướng Việt, huyện Hướng Hoá, nằm cách thành phố Đông Hà khoảng 130km với lộ trình đi theo đường 9, tới Ngã ba Tượng đài rẽ theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tới thôn Trăng Tà Puồng rồi di chuyển bằng hình thức đi bộ khoảng 30 phút sẽ tới thác.

Được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hùng vĩ, thác Tà Puồng nằm trong khu rừng xanh mướt, nước đổ từ núi đá cao xuống, bên dưới thác là hồ xanh màu ngọc bích, nước tươi mát quanh năm. Xuôi theo dòng chảy của thác là suối Tà Puồng chảy về bản, người dân ở bản này bao đời nay đã sử dụng nguồn nước này để phục vụ sinh hoạt hàng ngày và sản xuất nông nghiệp.

Thác Tà Puồng đổ từ núi đá cao xuống, bên dưới thác là hồ xanh màu ngọc bích, nước tươi mát quanh năm.

Năm 2021, thấy được lợi ích từ việc kinh doanh du lịch, một số hộ dân đồng bào Vân Kiều ở thôn Tà Puồng đã tập hợp lại với nhau thành lập Tổ du lịch cộng đồng để để phục vụ du khách tới đây trải nghiệm. Tổ có 22 hộ gia đình cùng tham gia khai thác du lịch, trong đó có 3 người quản lý. Tại thác người dân đã tận dụng các loại tranh, tre, nứa có sẵn để làm lán trại phục vụ du khách đến nghỉ ngơi từ đó mở ra hướng phát triển du lịch cộng đồng, thu hút khách du lịch.

Anh Hồ Văn Giỏi, Tổ trưởng Tổ du lịch cộng đồng Tà Puồng, xã Hướng Việt, cho biết mới đầu thác nước chưa ai biết, sau khi có nhiều người đến trải nghiệm, chụp hình, thác Tà Puồng từ đó đã lan tỏa trên Internet, bắt đầu có du khách từ các nơi đến đây ngắm cảnh, check-in. Với mong muốn tạo ra thu nhập cho người dân và quảng bá cảnh đẹp quê hương và văn hóa truyền thống đến với du khách, chúng tôi đã lên ý tưởng và triển khai thành lập Tổ du lịch cộng đồng thôn Tà Puồng.

Du khách tới đây sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị

Theo anh Giỏi cho biết lượng khách tập trung đông nhất là vào mùa Hè từ tháng 3 đến tháng 6, nhất là những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ chúng tôi phục vụ cùng lúc 30 đến 40 người, có khi lên đến gần 100 người. Trong năm 2023 nhóm cộng đồng phục vụ khoảng hơn 5.000 lượt khách đến tham quan, ngắm cảnh, tắm tại hồ, những khách tới đây chủ yếu đi theo đoàn. Khách tới đây ngoài những trải nghiệm thú vị trên sẽ được thưởng thức dịch vụ ẩm thực bản địa với các món ăn đặc sản như rau rừng, cá mát, gà nướng, hoa chuối luộc, xôi nếp, rượu cần, cơm lam…

Chị Phan Thị Vân (ngụ tại xã Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết “Thấy trên mạng xã hội mọi người tới thác Tà Puồng trải nghiệm và có nhiều bức ảnh rất đẹp nên mình cùng gia đình đến đây, ở đây quang cảnh núi rừng thật hùng vĩ, cả gia đình được tắm thác Tà Puồng là trải nghiệm thú vị khi được hòa mình với vẻ đẹp của thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành. Đặc biệt, tới đây chúng tôi cũng được thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào Vân Kiều, như: Gà bản, cá suối, các loại rau rừng...”.

Du khách tới đây sẽ thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào Vân Kiều, như: Gà bản, cá suối, các loại rau rừng...

Theo ông Trần Bình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, là địa phương có trên 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Pa Kô, Vân Kiều, sinh sống tại các vùng đặc biệt khó khăn, kinh tế còn nghèo nàn. Việc chú trọng đầu tư, quan tâm để phát triển sinh kế bền vững cho người dân luôn được ưu tiên hàng đầu.

“Huyện Hướng Hoá với khí hậu mát mẻ, được ví như “tiểu Đà Lạt” cùng với cảnh quan thiên nhiên, núi rừng hùng vỹ cùng với các hệ thống hang động, thác, suối; trang phục; ẩm thực; văn hóa… với những ưu thế như vậy thì việc đầu tư phát triển du lịch cộng đồng là một hướng đi mới. Hiện tại huyện Hướng Hoá có Khu du lịch cộng đồng tại thác Chênh Vênh và du lịch cộng đồng tại Trăng Tà Puồng bước đầu khai thác có hiệu quả, góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương. Huyện sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư, có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng để nâng cao đời sống của người dân”, ông Trần Bình Thuận cho hay.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác