Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ 2/9
Bộ TT&TT đã có công văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước; các tập đoàn, tổng công ty, công ty cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông; các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại về việc tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Cụ thể, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp rà soát và cho dừng hệ thống thông tin trong trường hợp chưa bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo quy định của pháp luật.
Tổ chức giám sát, bảo vệ các hệ thống thông tin. Phân công lực lượng tại chỗ triển khai trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7. Yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng (nếu có) củng cố và ưu tiên nguồn lực cho nhiệm vụ giám sát và bảo vệ các hệ thống thông tin.
Cùng với đó, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng cần phải thiết lập đường dây nóng (hotline) để tiếp nhận thông báo sự cố. Tất cả các trường hợp sự cố xảy ra cần phải báo cáo về Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục An toàn thông tin chậm nhất 5 ngày kể từ khi phát hiện sự cố để theo dõi, quản lý và điều phối.
Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và những tổ chức, doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số cần bố trí nguồn lực trực giám sát, hỗ trợ và khắc phục sự cố bảo đảm hạ tầng viễn thông, Internet an toàn, thông suốt.
Ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc
Bộ TT&TT yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất nhằm phát hiện, chặn lọc, ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống thông tin, hạ tầng mạng lưới thuộc phạm vi quản lý. Thực hiện nghiêm và kịp thời các biện pháp xử lý theo yêu cầu của Bộ TT&TT và cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương cùng các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông và các tổ chức tài chính, ngân hàng chủ động tổ chức hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng đối với các hệ thống thuộc phạm vi quản lý nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý và khắc phục kịp thời sự cố an toàn thông tin mạng.
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng cần cử đầu mối tiếp nhận thông tin với Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT. Trường hợp cần hỗ trợ giám sát, xử lý, ứng cứu sự cố, các đơn vị đề nghị liên hệ với Cục An toàn thông tin.
Đối với người dùng cá nhân tham gia không gian mạng, để tự bảo vệ bản thân trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, người dùng cần lưu ý giữ bí mật các thông tin bảo mật tài khoản ngân hàng tên truy cập, mật khẩu, mã OTP.
Khi có bất cứ nghi ngờ nào khách hàng cần lập tức liên hệ với ngân hàng qua hotline để được tư vấn trực tiếp. Đặc biệt, người dùng cũng tuyệt đối không nên truy cập hoặc cung cấp/nhập mật khẩu và mã bảo mật OTP vào các đường link lạ; không cung cấp thông tin e-Banking, thông tin thẻ ngân hàng cho bất kỳ ai, dù đối tượng có thể xưng là nhân viên ngân hàng, hay cán bộ công an/cơ quan điều tra...
Theo Chinhphu.vn
- Quảng Nam: Mưa rất lớn gây sạt lở, ách tắc nhiều tuyến giao thông quan trọng
- Kỷ niệm 10 năm Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh trở thành "di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại"
- COP29 đạt được thỏa thuận khởi động giao dịch tín chỉ carbon toàn cầu
- Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh vì tương lai phát triển bền vững