Xã hội

Thông báo xả lũ đúng quy trình nhưng vào lúc 2h sáng thì gây khó khăn cho người dân

Bùi Ánh - 07:27 10/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An – ông Thái Thanh Quý yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể về vấn đề liên quan đến công tác vận hành xả lũ của các hồ đập, thủy điện trên địa bàn chưa đúng quy trình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của Nhân dân.

Kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An diễn ra từ ngày 07 - 09/12 có nhiều nội dung được chất vấn. Tuy nhiên, khi bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn về công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả do thiên tai, đặc biệt là công tác quản lý, vận hành các hồ đập, thủy điện trong mùa mưa lũ được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm.

Kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An diễn ra trong 3 ngày từ ngày 07 - 09/12

Tại phiên chất vấn này, ông Thái Thanh Quý cho biết, hiện nay địa phương có 22 hồ thủy điện và hơn 1.000 hồ đập chứa nước thủy điện, thủy lợi, chiếm 15,3% của cả nước.

Đồng thời Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ những bất cập liên quan đến thông báo vận hành xả lũ các công trình thủy điện trên địa bàn. "Việc thông tin xả lũ, cảnh báo đến người dân và vùng hạ du vẫn còn khoảng trống. Đúng là thủy điện xả lũ đã thông báo đúng quy trình, đảm bảo về mặt thời gian theo quy định là trước 4 tiếng thế nhưng thông báo lúc 2h sáng thì người dân khó nắm được để có phương án ứng phó kịp".

Hơn nữa, "một bộ phận cán bộ chính quyền cơ sở chưa làm hết trách nhiệm. Lũ chưa về, mới ngập thôi đã có người dân thiệt mạng". Tuy nhiên, nói về vấn đề mưa lũ gây ngập lụt, tỉnh cũng còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục như công trình xuống cấp, nguy cơ mất an toàn cao; thiếu các thiết bị quan trắc, dự báo, giám sát hiện đại.

Ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ rõ những bất cập liên quan đến thông báo vận hành xả lũ các công trình thủy điện trên địa bàn.

Đánh giá công tác vận hành thủy điện xả lũ, ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Trên địa bàn có 22 hồ chứa thủy điện đang tích nước phát điện. Có 2 hồ chứa là hồ điều tiết năm và nhiều năm (Hủa Na, Bản Vẽ), còn lại 20 hồ chứa là hồ vận hành theo chế độ điều tiết ngày đêm.

Về vấn đề thông báo xả lũ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ cho rằng, việc thông báo xả lũ, các chủ hồ, đập đều thực hiện đúng quy định như qua điện thoại, tin nhắn, loa phát thanh kịp thời đến bà con nhân dân.

Năm 2022, Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra

Trong phiên trả lời chất vấn, ông Đệ còn cho biết thêm thời tiết ngày càng cực đoan và quá trình xây dựng công trình, nhà cửa lấn chiếm, gây cản trở dòng chảy, bồi lấp ao hồ chứa nước... "Lũ lụt ở Nghệ An trong năm 2022 không do thủy điện xả lũ gây ra. Trong năm qua, thủy điện trên địa bàn tỉnh không phải xả cắt lũ". Thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện rà soát các công trình, dự án, công trình nào vi phạm, cản trở dòng chảy sẽ bị giải tỏa.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng đề nghị các cơ quan chức năng, các nhà máy thủy điện cần phải có phương án nghiên cứu để công tác cảnh báo thiên tai, thông báo xả lũ đến sớm, kịp thời và đến được với người dân nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác