Tài chính – Ngân hàng

TTCK: Giai đoạn "trở mình" của nhóm cổ phiếu bất động sản

Tú San - 11:06 07/08/2023 GMT+7
Sau thông điệp tích cực về việc Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp trong Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP vào ngày 03/8/2023, tâm lý của nhà đầu tư đã tích cực hơn. Chỉ số VN-Index đã đảo chiều, qua đó tiếp diễn tuần tăng điểm thứ 5 liên tục. Đặc biệt, nhóm Bất Động sản (đặc biệt là nhóm cổ phiếu Vingroup) đã đóng vai trò quan trọng dẫn dắt thị trường.

Thị trường đang có sự hưng phấn khi vượt mốc 1.220 điểm

Trước  đó, thông tin Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ (từ AAA xuống AA+), thị trường chứng khoán đã trải qua một khoảng thời gian dài tăng điểm, gây ra những phiên giao dịch rung lắc với giá giảm và thanh khoản cao. Tuy nhiên, độ thanh khoản thị trường vẫn tăng cao liên tục đặc biệt trong các tháng gần đây là nhân tố chính hỗ trợ cho đà tăng của thị trường. Mức độ cải thiện này được hỗ trợ nhiều từ mặt bằng lãi suất tiền gởi giảm thấp và hiện đang đạt mức thấp nhất kể từ giai đoạn dịch Covid đến nay. Bên cạnh đó, một phần dòng tiền lớn từ các kênh đầu tư khác cũng có thể đã chuyển vào kênh đầu tư chứng khoán như thị trường bất động sản vẫn đang gặp nhiều khó khăn; các kênh đầu tư thực tế, sản xuất kinh doanh vẫn đang có những vấn đề riêng. Chính vì vậy, kênh đầu tư chứng khoán đang chứng minh được sự thu hút cao nhất trong giai đoạn hiện nay.

Bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Chi nhánh miền Nam - Công ty CP Chứng khoán Agribank - Ảnh TS

Trước những tín hiệu tích cực từ thị trường, bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Chi nhánh miền Nam - Công ty CP Chứng khoán Agribank nhận định: Thị trường trong tháng 8/2023 có thể vẫn duy trì tích cực do xu hướng dịch chuyển dòng tiền vẫn đang diễn ra. Một số yếu tố tác động trong tháng 8 có thể kể đến như :(1) Chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với những ngành nghề đang gặp nhiều khó khăn; (2) Kế hoạch chốt quyền cổ tức của các doanh nghiệp có thể tạo nên con sóng phân hóa cho những nhóm ngành có thông tin diễn ra; (3) Câu chuyện đầu tư công đang được triển khai tích cực, tiến độ giải ngân vẫn tốt trong tháng 7 cũng sẽ là câu chuyện thu hút dòng tiền trong tháng 8/2023 này. Ở chiều ngược lại, một số yếu tố rủi ro mà nhà đầu tư nên cân nhắc: (1) Một số cổ phiếu đang ở mặt bằng định giá khá đắt đỏ; (2) Khối ngoại mặc dù đã quay trở lại mua ròng tuy nhiên xu hướng chưa rõ ràng, khi quay trở lại trạng thái bán ròng mạnh có thể sẽ phần nào ảnh hưởng tới tâm lý thị trường ; (3) Kết quả kinh doanh của nhiều nhóm ngành hiện vẫn đang có sự phân hóa và có thể sẽ không được như kì vọng trong quý III này sau khi đã diễn biến kém tích cực trong 2 quý đầu năm”.

Ông Cao Đức Tài - Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư NextGen Capital - Ảnh TS

Cùng quan điểm trên, ông Cao Đức Tài - Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư NextGen Capital đánh giá dưới góc nhìn kỹ thuật:Trên góc nhìn phân tích kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy rằng: Chỉ số VN-Index trải qua vài phiên giảm với khối lượng lớn (ngày 01/8 và 03/8), cho thấy thị trường có áp lực chốt lời. Tuy nhiên, chỉ báo RSI (chỉ số sức mạnh tương đối) vẫn duy trì xu hướng tăng, chứng tỏ sự ưu thế của bên mua. Chỉ báo MACD vẫn nằm trên đường tín hiệu, cho thấy xu hướng tăng của thị trường vẫn đang tiếp tục. Do vậy, trong tuần này, dự kiến thị trường có thể dao động trong khoảng 1.220 - 1.250 điểm. Tuy nhiên, chứng khoán là sự pha trộn giữa sợ hãi và tham lam. Khi mọi người ai cũng nghĩ rằng chắc chắn thị trường sẽ tiếp tục tăng giá đó là lúc rủi ro lớn nhất. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên đánh giá kỹ lại trạng thái tài khoản, cân nhắc giữa cơ hội và rủi ro khi quyết định xuống tiền trong giai đoạn này”.

Cũng cần thận trọng khi thị trường đang “quá nhiệt”

Đà tăng của thị trường và kết quả kinh doanh quý 2/2023 bắt đầu phản ánh vào định giá thị trường với mức P/E hiện tiệm cận 14 lần. Như vậy, xét về thị trường chung thì mặt bằng định giá P/E vẫn chưa phải quá cao so với trung bình 5 năm gần đây, điều này hàm ý rằng thị trường vẫn chưa quá đắt đỏ. Tuy nhiên, cần lưu ý xem xét theo từng nhóm ngành, nhóm cổ phiếu cụ thể. Vì hiện nay thị trường bị ảnh hưởng lớn bởi định giá nhóm cổ phiếu ngân hàng (nhóm có tỉ trọng vốn hóa lớn nhất). Hiện tại đã có nhiều nhóm cổ phiếu đang ở trạng thái định giá tương đối cao và đang tiềm ẩn rủi ro. Ngược lại, vẫn có một số cơ hội tiềm năng khác có thể vẫn còn dư địa tăng giá khi mà mặt bằng định giá vẫn đang thấp so với bình quân 5 năm vừa rồi.

Về nhóm cổ phiếu được kỳ vọng trong quý 3/2023 này, bà Mỹ Thể đưa ra quan điểm: “Nhóm ngành Bất động sản (BĐS) trong giai đoạn gần đây tăng khá tốt nhờ những thông tin về chính sách cũng như các giải pháp hỗ trợ thị trường BĐS của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đối với nhóm này tôi không đánh giá cao về mặt triển vọng tăng giá trong trung và dài hạn mà sẽ mang tính đầu cơ nhiều hơn. Một phần vì kết quả kinh doanh có thể sẽ chưa được cải thiện trong nửa cuối năm. Việc đua lệnh có thể tiềm ẩn rủi ro đặc biệt với những doanh nghiệp có năng lực triển khai dự án thấp. Ở chiều ngược lại, đối với những cổ phiếu đầu ngành, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần nhỏ tỉ trọng để đa dạng hóa danh mục. Theo tôi, chiến lược đầu tư cho giai đoạn hiện nay nên ưu tiên cho việc duy trì và bảo vệ kết quả. Việc giải ngân mới nên cân nhắc khi thị trường đã đi vào vùng quá mua và các nhịp rung lắc sẽ xảy ra khá thường xuyên. Mặc dù xu hướng tăng giá trung và dài hạn vẫn đang được duy trì tuy nhiên để tận dụng tối ưu hóa danh mục chúng ta nên giảm tỉ trọng và chốt lời dần tại các phiên hưng phấn; ngược lại ở những phiên thị trường giảm mạnh chúng ta có thể tăng tỉ trọng cổ phiếu để giảm giá vốn”.

Về chiến lược đầu tư trong giai đoạn thị trường đang bắt đầu trở nên “hưng phấn” hơn, ông Cao Đức Tài cho rằng nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng và tuân thủ một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn: “Giai đoạn này, nhà đầu tư nên lưu ý, tùy vào trạng thái tài khoản mà chúng ta sẽ đưa ra các chiến lược mua bán sao cho phù hợp nhất. Có thể kể đến các trường hợp sau: i/ Trạng thái nắm giữ nhiều cổ phiếu, sử dụng margin nên thực hiện bán bớt, hạ tỷ trọng về mức 80% cổ phiếu – 20% tiền mặt. Ưu tiên bán các cổ phiếu đầu cơ, các cổ phiếu tăng mạnh giai đoạn vừa rồi. ii/Tài khoản nắm giữ cả tiền mặt và cổ phiếu nên đánh giá, cơ cấu lại danh mục trong đó bán các cổ phiếu yếu hơn thị trường và gia tăng tỷ trọng vào các cổ phiếu thu hút dòng tiền. iii/ Tài khoản nắm giữ nhiều tiền mặt thì thực hiện mua vào đối với các phiên thị trường giảm mạnh và tập trung vào nhóm các cổ phiếu cơ bản tốt và giá chưa tăng”.

"Hiện tại trong tháng 8/2023, VN-Index đang đứng trước khả năng MACD vượt lên tín hiệu lần thứ 3. Nếu tín hiệu này được xác nhận trong tháng 8, thì VN-Index sẽ chính thức thoát khỏi xu hướng điều chỉnh, để vào pha tăng dài hạn. Tín hiệu giao cắt xác nhận thành công thì xu hướng đi lên của VN-Index sẽ kéo dài tiếp theo ít nhất hơn 1 năm rưỡi nữa. Do đó nhà đầu tư cần quan sát diễn biến thị trường trong suốt tháng 8/2023 bằng chỉ báo MACD. Tín hiệu MACD xác nhận đà tăng dài hạn, khi đó nhà đầu tư sẽ ưu tiên giải ngân vào những cổ phiếu thuộc nhóm ngành chiếm thanh khoản và tỉ trọng cao trên thị trường như: Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và thép".

Ông Đỗ Anh Tuấn - Trưởng Phòng Môi giới Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác