Tài chính – Ngân hàng

TTCK: Nhà đầu tư cá nhân đang nghĩ gì về thị trường

Tú San - 08:28 13/11/2023 GMT+7
VN-Index tăng tuần thứ hai liên tiếp với thanh khoản cải thiện. Thị trường xảy ra rung lắc nhưng nhịp hồi phục vẫn đang đóng vai trò chủ đạo ở thời điểm hiện tại. Xét về điểm số, VN-Index đóng cửa tuần ở ngưỡng 1.100 điểm, đây là vùng hỗ trợ/kháng cự về mặt tâm lý quan trọng và đã có tích lũy trong quá khứ. Bên cạnh đó, thanh khoản đang cải thiện trở lại khi thị trường có tín hiệu xác nhận tạo đáy ngắn hạn.

Diễn biến thị trường chứng khoán trong mắt nhà đầu tư cá nhân

Trong bối cảnh áp lực tỷ giá đang hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngừng phát hành tín phiếu và lãi suất huy động của các Ngân hàng Thương mại (NHTM) tiếp tục giảm thấp, dòng tiền có thể quay trở lại kênh chứng khoán giúp thanh khoản giao dịch phục hồi và là tín hiệu tích cực hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Là người nắm giữ cổ phiếu của 1 số ngân hàng, anh Thanh Trọng (ngụ TP. Thủ Đức – TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Tuy rằng năm 2023 lợi nhuận của nhóm ngân hàng rất khả quan vì các thông tin hỗ trợ giảm chính sách huy động và được hưởng lợi rất lớn từ việc chậm giảm lãi vay cho khách hàng nhưng việc các cổ phiếu nhóm này vẫn không thể tăng trưởng cao khiến tâm lý muốn nắm giữ của tôi khá dao động”.

Còn về cổ phiếu ngành chứng khoán được xem như một kênh hút tiền cho thị trường thì chị Thuỳ Trang (ngụ quận Tân Bình – TP.Hồ Chí Minh) là người đầu tư cho rằng: “Trước mắt có thể thấy thị trường đã có những phiên phục hồi tích cực với những phiên tăng lên hơn 20 điểm, lấy lại những khoản điểm đã mất những phiên trước đó, tuy nhiên về ngắn hạn tâm lý nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ có những tâm lý “nghi ngờ” vì khi nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu “đu đỉnh” thì các tổ chức. nước ngoài cũng như các đội lái sẽ xả hàng để chốt lời ngắn hạn”.  Cụ thể chị đã từng nắm giữ nhiều mã cổ phiếu ngành chứng khoán vì thấy cáo bạch lẫn thông tin về thị trường có xu hướng rất tốt khi đang ở mức 1.150 điểm thời gian trước. Tuy vậy, chỉ sau 3 tuần thì các mã chứng khoán đã mất giá đến hơn 30% thị giá đã khiến tâm lý lo ngại giữa việc “cắt lỗ” hay giữ chờ tăng giá ảnh hưởng đến xu thế bán tháo khi thấy VN-Index có phiên mất hơn 40 điểm. “Cũng may tôi vẫn cảm giác cổ phiếu chứng khoán vẫn giảm nhưng chưa nhiều như mã ngành bất động sản, bên cạnh đó tôi cũng tin rằng việc triển khai hệ thống KRX giữa tháng 12/2023 này sẽ giúp các mã chứng khoán phục hồi nhanh chóng” - chị Trang chia sẻ thêm.

Biểu đồ cho thấy sự hồi phục khả quan của thị trường - Ảnh TS

Bên cạnh đó, mảng bất động sản có lẽ là “xương” nhất trong khoảng thời gian này khi hầu hết các cổ phiếu nhóm này đều tuột dốc với biên độ lớn, tuy nhiên là nhà đầu tư chuyên nghiệp với hơn 20 năm trên thị trường, chị Ngọc Tuyền (ngụ quận 5 TP.Hồ Chí Minh) cho rằng vẫn có thể kiếm được lợi nhuận từ nhóm ngành này bằng vào việc “bắt đáy” cũng như “bán đỉnh” kịp thời: “Với mã ngành bất động sản tuy thời gian vừa rồi đã mất giá đến hơn 50%, nhưng vẫn có những cổ phiếu được các quỹ ETF lẫn nhà đầu tư quan tâm, cụ thể tôi cũng canh mua khi cảm giác đã về mức khó có thể giảm nữa. Sau đó, canh nhịp thị trường gần đây lên mức gần 1.100 điểm tôi đã “chốt lời” ngay với lợi nhuận gần 20%”. 

Chuyên gia nhận định gì về thị trường hiện nay

Trao đổi cùng phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank chi nhánh miền Nam cho rằng: “ Tôi cho rằng nhịp điều chỉnh là cần thiết khi thị trường đã hồi phục 100 điểm từ vùng đáy ngắn hạn. Xu hướng tăng trước đó vẫn chưa bị phá vỡ, đồng thời thanh khoản cải thiện là những tín hiệu tích cực cho thị trường. Chúng tôi nhận định thị trường có thể tiếp tục nhịp phục hồi trong tuần sau, tuy nhiên, VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trong các phiên đầu tuần trước khi tiếp tục hướng tới các mốc điểm số cao hơn. Ở góc độ khối ngoại và các quỹ ETF trong hai phiên cuối tuần, khối ngoại bán ròng hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó Top10 mã bị bán ròng mạnh nhất có hơn nửa thuộc nhóm VN30 và các ETF cũng đang bị rút ròng. Khối ngoại đã bán ròng từ đầu quý 2 cho tới nay nên việc Fubon có áp lực rút ròng khi thị trường hồi phục giai đoạn vừa rồi cũng không phải là điều khó hiểu. Tất nhiên đây là thông tin tiêu cực và nhà đầu tư vẫn nên xem xét việc áp lực bán của khối ngoại sẽ ảnh hưởng tới điểm số chung và các mã thuộc nhóm VN30. Tuy nhiên, nếu nhìn tổng quan hơn có thể thấy xu hướng bán ròng mạnh của khối ngoại đã tạo đỉnh vào tháng 9/2023 và đang dần được thu hẹp lại vào các tháng cuối năm”.

Bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Còn với ông Đỗ Anh Tuấn - Trưởng Phòng Môi giới Chứng khoán Công ty Mirae Asset Việt Nam đưa ra quan điểm: “Với 3 phiên nỗ lực phục hồi thì nhà đầu tư quan sát phiên tạo đà của chỉ số VN-Index để xác nhận đáy thị trường. Chân sóng được xác nhận sẽ mở ra cơ hội thị trường vào sóng mới, dòng tiền khi đó đổ vào TTCK rất quyết liệt. Nhà đầu tư lúc này ưu tiên tăng quy mô vốn đầu tư ở vùng đáy và lựa chọn những cổ phiếu mang tính thị trường như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thép, năng lượng. Kỳ vọng tuần tới đây xu hướng tăng của VNINDEX sẽ là chủ đạo, điểm số có thể hướng tới mức cao hơn và đặc biệt vượt cản 1100 điểm. Mức giá mà suốt 23 năm qua mà VNINDEX chưa thể hoàn toàn chinh phục được. Theo thống kê lịch sử thì tháng 11 và tháng 12 hàng năm là thời điểm sáng cho TTCK VN. Cũng là thời điểm VNINDEX chính thức thoát khỏi xu hướng giảm dài hạn và dần đi vào chu kỳ tăng giá bền vững. Về những nhóm ngành sẽ tăng trưởng sớm tôi cho rằng nhóm cổ phiếu Bất động sản đang có nhiều thông tin hỗ trợ về kết quả kinh doanh, môi trường lãi suất thấp, cổ phiếu giảm nhưng phục hồi nhanh. Trong khi đó nhóm cổ phiếu ngân hàng được nhiều nhà đầu tư kì vọng tăng trưởng tín dụng cuối năm sẽ hỗ trợ lợi nhuận tiếp tục duy trì ổn định. Bên cạnh đó nhóm thép đang nổi lên khi giá thép Trung Quốc phục hồi khi nước này đang đẩy mạnh khôi phục thị trường bất động sản. Bên cạnh đó nhóm ngành Bất động sản đang có dấu hiệu được dòng tiền rục rịch đẩy vào khi nút thắt về lãi suất, trái phiếu và hỗ trợ thanh khoản cho doanh nghiệp đang được Bộ Chính trị quyết liệt thực hiện".

Ông Đỗ Anh Tuấn - Trưởng Phòng Môi giới Chứng khoán Công ty Mirae Asset Việt Nam - Ảnh TS

Thị trường chứng khoán là kỳ vọng của tương lai, do đó nhà đầu tư có thể chú ý thêm những nhóm cổ phiếu có thông tin tích cực sắp tới. Bản chất thị trường vận động theo dòng tiền chảy từ nơi có lợi suất thấp tới nơi có lợi suất cao, do đó nguồn tiền từ ngân hàng sẽ có xu hướng dịch chuyển sang kênh rủi ro hơn như chứng khoán và bất động sản. Nhà đầu tư nắm bắt xu thế này có thể lựa chọn những cổ phiếu hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển này. Kỳ vọng những cổ phiếu thuộc nhóm Bất động sản sẽ tiếp tục tăng tốt nhờ việc đấu giá đất Thủ Thiêm cũng như nhờ “cú hích” giảm lãi suất thời gian qua. Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu Thép cũng sẽ tăng tốt khi chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III tích cực và những cổ phiếu ngành Năng lượng cũng sẽ vận động tốt hơn khi đã chiết khấu giảm sâu so với đỉnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác