Tài chính – Ngân hàng

Nhóm ngành Ngân hàng và chứng khoán đang giữ điểm cho thị trường

Tú San - 16:18 03/07/2022 GMT+7
Trong tuần qua, nhóm ngành tăng trưởng tích cực nhất gồm chứng khoán +6,5%, tiếp theo là nhóm ngân hàng +4,6% là 2 nhóm ngành được dòng tiền thúc đẩy đổ vào. Nhóm cổ phiếu ngân hàng thu hút sự chú ý nhờ kỳ vọng các ngân hàng sẽ được cấp bổ sung room tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn đầu quý 3/2022.

Từ những thông tin khả quan trong tuần giúp ổn định tâm lý nhà đầu tư….

Tuần qua chỉ số VNINDEX đóng cửa chốt ở mốc 1.198,9 điểm, tăng 1,1% so với tuần trước đó. Đây là tuần đầu tiên VNINDEX tăng điểm sau 3 tuần giảm. Tuy nhiên, đà phục hồi trong tuần còn yếu thể hiện thanh khoản cả tuần khớp lệnh đạt 2,4 tỷ cổ phiếu. Tương tự, chỉ số VN30 INDEX cũng đạt mức phục hồi tốt với giá đóng cửa 1.252,2 điểm, tăng 1,4% so với tuần trước. Thanh khoản đạt 612 triệu cổ phiếu và cũng thấp hơn so với trung bình là 759 triệu cổ phiếu.

Thị trường trong tuần phục hồi tốt nhờ thông tin GDP quý 2/2022 tăng trưởng 7,72% , cao nhất so với cùng kỳ trong 11 năm gần đây nhất. Ngoài ra những kỳ vọng về công bố lợi nhuận quý 2/2022 của các doanh nghiệp tích cực được đưa ra vào đầu tháng 7 này. Mới đây VSD công bố quy chế mới cho phép rút ngắn thời gian giao dịch cổ phiếu sớm hơn 1 ngày, nhà đầu tư có thể bán cổ phiếu ngay chiều T+2, đây cũng là tin tức hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường.

Theo nhận định của phòng phân tích – Công ty Chứng khoán Funan thì Nhóm ngân hàng đóng góp khá lớn trong việc nâng đỡ thị trường trong tuần vừa qua giúp cho chỉ số vẫn chưa mất mốc 1.150 điểm tính đến thời điểm hiện tại. Một vài cổ phiếu tiêu biểu trong ngành thuộc nhóm VN30 đều bật tăng mạnh mẽ như BID (+12,34%), CTG (+8,89%), HDB (+6,52%), một vài cổ phiếu khác như STB, MBB, ACB giữ được sắc xanh cũng góp phần tăng điểm cho chỉ số. Ngược lại, nhóm cổ phiếu VIC, VHM là nhân tố trong rổ VN30 kìm chân chỉ số trong tuần qua khi các mã này đều giảm ở mức hơn 2%. Theo đó, khối ngoại mua ròng gần 3.900 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, chỉ riêng trong quý 2/2022, giá trị mua ròng của nhà đầu tư ngoại trên toàn thị trường ghi nhận con số ấn tượng là 10.417 tỷ đồng. Đây là dấu hiệu tương đối tích cực sau năm 2021 khi khối ngoại đã bán ròng kỷ lục 62.358 tỷ đồng rồi tiếp tục bán ròng gần 7.000 tỷ trong quý 1/2022.

Nhiều thông tin tích cực đầu tháng 7 được đưa ra, đồng thời diễn biến VNINDEX vẫn duy trì trên điểm đáy 1.160 điểm của tháng 5 vừa rồi thì có thể kì vọng chỉ số thị trường chung vẫn giữ vững được hỗ trợ quan trọng. Tâm lý nhà đầu tư bớt bi quan bởi các thông tin không thuận lợi, thay vào đó mức giá cổ phiếu đã chiết khấu khá nhiều so với đầu năm có thể kích thích lượng tiền mới gia nhập vào thị trường từ các nhà đầu tư F0.

….nhưng vẫn không thể lạc quan sớm

Với những chuyển biến tích cực từ đầu tuần này, chỉ số VNIndex mặc dù phá qua 1.200 điểm những vẫn đang xoay quanh mốc tâm lý này vào cuối tuần và vẫn ghi nhận mức tăng điểm theo tuần. VNIndex hiện tại vẫn đang chưa thoát khỏi xu hướng giảm mạnh trước đó, nhịp hồi phục gần nhất cũng không đi đến được kháng cự ngắn hạn 1.240 như nhiều nhà đầu tư đã kỳ vọng ở tuần trước dù cho thông tin tích cực từ tăng trưởng GDP quý 2 của Việt Nam (tăng trưởng 7,72%) được Tổng cục Thống kê công bố vào giữa tuần qua.

Ông Đồng Trần Quốc Bảo (Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn) Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset

Ở góc độ phân tích về kỹ thuật các chỉ số của tuần vừa qua, ông Đồng Trần Quốc Bảo (Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn) thuộc Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset cho biết: “Biến động dòng tiền thị trường đang hướng về nhóm ngân hàng, theo sau là các ngành khu công nghiệp, bất động sản, vật liệu xây dựng, chứng khoán và thép. Đây là những nhóm ngành đang cải thiện rất tốt về sức mạnh giá. Các ngành này đang có sự dịch chuyển từ khu vực mùa Đông (tụt hậu) sang mùa Xuân (cải thiện) nghĩa là sức mạnh tăng giá và biến động tích cực hơn so với VNINDEX. Ngược lại, nhóm ngành suy yếu gồm phân đạm, hóa chất, bán lẻ, điện nước, dầu khí và thủy sản vừa trong giai đoạn thoái trào. Trên biểu đồ RRG dễ nhận thấy có sự dịch chuyển từ vùng mùa Hè (dẫn dắt) sang khu vực mùa Thu (suy yếu). Hầu hết nhà đầu tư sẽ  không lựa chọn các cổ phiếu hướng về mua Đông (tụt hậu). Các nhóm ngành này đang có sự tăng giá yếu ớt so với sự tăng giá của thị trường chung.”

Biểu đồ phân tích kỹ thuật các nhóm ngành

Thị trường đang ở giai đoạn thực sự rất khó từ đầu năm đến nay và liên tục giảm điểm khiến cho tâm lý nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu khá chán nản. Tuy nhiên, như những lần trước thị trường qua được lúc khó thì sẽ tới thời kì tạo đáy sẽ đi lên trở lại mạnh mẽ và tạo ra những cơ hội gia tăng giá trị cho nhà đầu tư. Đánh giá các nhóm ngành tiềm năng phục hồi sớm, ông Đồng Trần Quốc Bảo đưa ra quan điểm: “Thị trường cuối phiên có sự kéo giá đồng loạt của nhóm chứng khoán, bất động sản và ngân hàng tạo tín hiệu tích cực cho thị trường. Thanh khoản chưa cao nhưng phần nào cũng yên tâm với đáy lần thứ 3 tại ở mốc 1.170 điểm. Đây được xem là các nhóm ngành thu hút sự chú ý của dòng tiền hiện tại trên thị trường. Để xóa bỏ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư hiện tại, các nhóm ngành này trong tuần tới tiếp tục đà tăng luân phiên và đưa VNINDEX lấy lại mốc 1.200 điểm. Khi đó đủ sức thuyết phục dòng tiền lớn có thể nhập cuộc. Các cổ phiếu đáng chú ý trong tuần tới thuộc về các nhóm như ngân hàng (STB, VIB), chứng khoán (VND, SSI), thép (HPG, NKG), bất động sản (DIG, BCG, GEX).”

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác