Nông thôn mới

Về miền quê đáng sống Ngũ Kiên

Việt Tùng - 07:14 13/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Giá trị sản xuất đạt gần 160 triệu đồng/ha, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 15,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 70,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,23%, nhiều điểm công cộng được phủ sóng 3G, 4G Wifi miễn phí… xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã và đang xây dựng miền quê đáng sống nhất…  

Xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Vĩnh Phúc

Về xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) những ngày này, dễ dàng nhận thấy niềm hân hoan, phấn khởi trên khuôn mặt mỗi người dân nơi đây, khi Ngũ Kiên như được khoác lên mình chiếc áo mới nhiều màu sắc. Nào là mầu của những ngôi nhà khang trang, của những con đường bê tông rộng rãi với hai bên đường là những bức tường biếm họa, những thảm hoa đang đua nhau khoe sắc. Chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm tự hào đang lan tỏa đến trong từng ngõ, xóm, tiếng cười vui đang rộn lên trong mỗi gia đình, họ đang từng ngày cùng nhau ai nấy lại thêm quyết tâm để xây dựng quê hương trở thành vùng quê đáng sống.

Năm 2011, xã Ngũ Kiên được chọn là 1 trong 3 xã điểm của huyện Vĩnh Tường và 1 trong 20 xã điểm của tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Chỉ sau 3 năm triển khai thực hiện, Ngũ Kiên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Năm 2013, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong xây dựng NTM.


Ngày 23/9/2023, xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022.

Không ngủ quên trên vinh quang, xác định chương trình xây dựng NTM là quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục; có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc nên toàn bộ các tiêu chí xây dựng NTM được chính quyền xã quy hoạch, đầu tư đồng bộ và chất lượng. Khi tiếp tục được huyện Vĩnh Tường chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, Ban Chỉ đạo chương trình NTM của xã đã nhanh chóng triển khai kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí; chọn thôn làm điểm để nhân dân thấy thành quả của việc xây dựng NTM nâng cao là phù hợp với xu thế phát triển và phục vụ thiết yếu nhất đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao của nhân dân.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2017, Ngũ Kiên đã thực hiện thành công dồn thửa đổi ruộng, trở thành điểm sáng của tỉnh. Đến nay, trên cánh đồng của địa phương đã được quy hoạch gọn gàng, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng được đầu tư đồng bộ, tạo nên những cánh đồng mẫu lớn. Người dân địa phương đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp như máy làm đất, máy cấy, máy gặt, phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái; đưa các giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất. Hằng năm, xã phối hợp triển khai thí điểm 2-3 mô hình giống lúa mới để người dân áp dụng. Xã đã quy hoạch được khu chăn nuôi tập trung, triển khai nhiều mô hình chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao như: nuôi cá chép theo mô hình khép kín có liên kết theo chuỗi; nuôi ếch, nuôi ba ba thương phẩm; nuôi lợn công nghệ cao…

Một góc miền quê đáng sống xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tưởng, Vĩnh Phúc), xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của Vĩnh Phúc

Năm 2022, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 2.600 tấn, tăng 151 tấn so với năm 2021. Giá trị sản xuất trên 1ha canh tác đạt gần 160 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 15,8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 70,4 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,23%.

Năm 2021, Ngũ Kiên được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là nền tảng vững chắc vô cùng thuận lợi để Ngũ Kiên tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, sau 1 năm thực hiện, xã Ngũ Kiên đã đạt được nhiều thành tựu như: Trường THCS Nguyễn Viết Xuân đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Các tuyến đường của xã đều đảm bảo sáng, xanh - sạch - đẹp; hệ thống ao, hồ, đầm phù hợp với quy hoạch được phê duyệt. Công tác phân loại chất thải rắn tại hộ gia đình đạt tỷ lệ 80% và được thu gom tuần 3 lần xử lý đạt 100%.

Năm 2022, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 2.600 tấn, tăng 151 tấn so với năm 2021. Giá trị sản xuất trên 1ha canh tác đạt gần 160 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 15,8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 70,4 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,23%. Công tác an ninh - quốc phòng luôn ổn định và giữ vững. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy. An ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Phủ sóng 3G, 4G các điểm công cộng thôn Chùa

Hưởng ứng Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, ứng dụng công nghệ 4.0 vào tất cả các lĩnh vực, xã Ngũ Kiên cũng xây dựng thành công mô hình MTM thông minh tại thôn Chùa, giúp người dân được bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ và các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thư viện sách, nơi thỏa niềm đam mê sách của các học sinh ở xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc)

Theo đó, thôn lắp hệ thống camera an ninh đã phủ khắp; các địa điểm công cộng và các hộ dân cũng phủ sóng 3G, 4G. 30/30 hộ kinh doanh đều có mã QR để người mua hàng thanh toán. Trên 91% công dân trưởng thành có tài khoản thanh toán trực tuyến; 100% dân số được quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử. 100% hộ dân đã gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số, xác định vị trí tọa độ trên GPS để kết hợp với các dịch vụ tiện ích khác như bản đồ dịch tễ, bản đồ vùng an toàn dịch bệnh, bản đồ du lịch, bản đồ giáo dục…

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Duy Hợi – Bí thư Chi bộ thôn Chùa, cho biết: Hiện nay, nhà văn hóa thôn đã lắp đặt mạng wifi miễn phí. Các địa điểm công cộng và các hộ dân cũng phủ sóng 3G, 4G. Nhờ vậy, người dân có nhu cầu tìm hiểu pháp luật, văn hóa, văn nghệ, thể thao, học tập, giải trí đều được đáp ứng đầy đủ. Cán bộ thôn cũng đã ứng dụng nền tảng công nghệ số để thông tin các chủ trương, chính sách đến người dân một cách nhanh chóng, kịp thời.

Ban phát triển xây dựng thôn thông minh thôn Chùa thành lập trang Zalo “Thôn Chùa với pháp luật” và trang facebook “Thôn Chùa - Ngũ Kiên miền quê đáng sống”, tuyên truyền nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; cập nhật lịch phun thuốc trừ sâu, tiêm phòng gia súc gia cầm, lịch gieo cấy, kế hoạch phòng chống thiên tai, chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng…

100% điểm công cộng tại thôn Chùa, xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) được phủ sóng 3G, 4G Wifi miễn phí

Thông qua những tiện ích của công nghệ số, hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ của thôn trở nên sôi động hơn, sự tương tác giữa người mua - người bán diễn ra thuận tiện. Nhiều mặt hàng, nhất là nông sản của người dân được giới thiệu, quảng bá rộng rãi, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, lượng hàng bán ra lớn, doanh thu từ kinh doanh thương mại nhờ vậy tăng lên…

Xây dựng mô hình NTM thông minh là một nhiệm vụ mới, đòi hỏi người dân phải có sự hiểu biết về công nghệ thông tin, đây cũng là cái khó khăn nhất trong thời điểm đầu khi xã mới triển khai thực hiện. Nhưng với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn, đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân và hôm nay đã có thành quả xứng đáng.

 Ngày 23/9/2023 vừa qua, xã Ngũ Kiên long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022. Đây là kết quả từ sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã những năm qua. Kết quả này đang tạo niềm tin, động lực để xã tiếp tục mục tiêu xây dựng xã Ngũ Kiên trở thành xã NTM thông minh.

"Tỉnh Vĩnh Phúc đang phấn đấu thực hiện mục tiêu toàn tỉnh có ít nhất 42 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 11 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 135 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu và 11 xã đạt chuẩn NTM thông minh trong giai đoạn mới. Tính đến hết tháng 3/2023, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 89 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu đạt 65%; 13 xã được công nhận chuẩn NTM nâng cao đạt 30% kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025".

Ông Đỗ Hải Triều - Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Hoàng Văn Chương – Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Kết quả đạt được trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương là sự đồng thuận “Lòng dân, ý Đảng”, nhất là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi” đối với vấn đề liên quan đến lợi ích thiết thực của người dân. Nhờ vậy, cấp ủy, chính quyền xã đã tạo niềm tin trong nhân dân, huy động được sức mạnh toàn dân chung sức xây dựng NTM.

Bức tranh NTM kiểu mẫu ở Ngũ Kiên, được “vẽ” lên bởi hàng trăm, hàng nghìn “họa sỹ” họ là những người dân, những đảng viên, công chức, viên chức… với đủ ngành nghề khác nhau, nhưng họ cùng chung một ý tưởng, một tinh thần, một quyết tâm… đó là xây dựng Ngũ Kiên thành niềm quê tươi đẹp, giàu truyền thống và là nơi đáng sống nhất.

“Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương”

Tin cùng chuyên mục
Tin khác