Liên kết sáu nhà

Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp

Hương Giang - 07:37 08/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thảo luận các ưu tiên và đề xuất phương hướng hợp tác nghiên cứu nông nghiệp giữa Việt Nam và Australia, chiều 7/5 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức “Đối thoại hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Quang cảnh phiên đối thoại hợp tác nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp giữa Việt Nam và Australia.

Cuộc họp đã cập nhật với các đối tác và các bên liên quan chính ở Việt Nam về mối quan hệ hợp tác, thảo luận về các ưu tiên và đề xuất phương hướng hợp tác nghiên cứu giữa Australia và Việt Nam trong thời gian tới; đồng thời tìm hiểu cơ hội đôi bên ưu tiên cho các dự án nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực về nghiên cứu khoa học.

Tại cuộc họp, các đối tác Việt Nam đã chia sẻ thông tin và kinh nghiệm từ các dự án điển hình, nâng cao tính chủ động của đối tác Việt Nam trong đề xuất các hợp tác nghiên cứu, trao đổi; nhu cầu và tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu của Việt Nam. TS. Nguyễn Thanh Thủy - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã trình bày về các ưu tiên nghiên cứu của Việt Nam và đề xuất về hướng hợp tác với Australia trong thời gian tới.

Các tham luận tại cuộc họp cùng nhau trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm từ các dự án về nâng cao tính chủ động của các chuyên gia, nhà khoa học mà 2 bên đã cùng triển khai tại 3 vùng gồm: Tây Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long cũng như nhu cầu và tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và giải quyết những thách thức đối với hệ thống lương thực thực phẩm.

Khẳng định nghiên cứu khoa học góp phần quan trọng vào những thành tựu mà ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt được trong thời gian qua cũng như đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu, các đại biểu cho rằng, nghiên cứu khoa học đóng góp trên 30% giá trị trong phát triển của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhiều giống cây trồng và vật nuôi có năng suất cao, đặc biệt những giống thích ứng với biến đổi khí hậu và cải thiện được khả năng chịu hạn, lũ lụt được phát triển nhờ nghiên cứu đổi mới và sáng tạo trong nông nghiệp.

Tuy nhiên, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: Thiên tai ngày càng khốc liệt, biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, tăng cường Xanh, cũng như các rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu ngày càng nhiều.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến xác định những ưu tiên nghiên cứu khoa học của ngành Nông nghiệp Việt Nam tại phiên đối thoại.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, để giải quyết những thách thức này, 2 bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để nhận diện các thách thức, cùng giải quyết một cách hiệu quả. Cam kết chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu nông nghiệp đã ký kết vào tháng 3 năm nay.

“Nông nghiệp Việt Nam có lực lượng nghiên cứu hùng hậu với 12.500 người, tư liệu sản xuất đặc biệt là đất đai với 14,7 nghìn héc ta. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học triển khai các nhiệm vụ khoa học, các dự án ở các khu vực. Sự đồng hành của các địa phương, các bộ, ngành với sự ủng hộ của Chính phủ Australia và và Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) là cơ sở quan trọng để cùng trao đổi, chia sẻ xác định những ưu tiên hợp tác nghiên cứu khoa học nông nghiệp tại Việt Nam. Chủ trương của Chính phủ Australia tăng cường vai trò của các ưu tiên của nước nhận hỗ trợ, đáp ứng đúng kịp thời và hiệu quả mà nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định.

ACIAR là tổ chức nằm trong Chương trình Trợ giúp Phát triển của Australia giúp các nước đang phát triển đạt được sự phát triển bền vững. ACIAR bắt đầu chương trình hợp tác tại Việt Nam từ năm 1993.

Ông Andrew Goledzinowsk - Đại sứ Australia tại Việt Nam khẳng định tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu trong phát triển nông nghiệp.

Về phần mình, Đại sứ Australia tại Việt Nam - ông Andrew Goledzinowsk khẳng định, Việt Nam và Australia đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện và ACIAR sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu về phát triển nông nghiệp và nông thôn thông qua hợp tác nghiên cứu.

“Người dân ở khu vực nông thôn sinh kế gắn với đất đai, những gì 2 bên cùng hợp tác có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn gắn liền với yếu tố tinh thần và văn hóa. Sự hợp tác giữa 2 bên là minh chứng cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia, qua đó có thể phát huy lợi thế giữa mỗi bên để tăng cường sự hợp tác để đem lại thêm nhiều lợi ích cho người dân” - ông Andrew Goledzinowsk chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác