Liên kết sáu nhà

Việt Nam cần gỡ “nút thắt” nguyên liệu trong xuất khẩu cá ngừ

Nguyễn Hà - 06:40 23/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - (Tapchinongthonmoi.vn) - Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong tháng 5/2024, tăng 21% so với cùng kỳ. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 386 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Tuy nhiên mức độ tăng trưởng đang chậm lại tại một số thị trường lớn do những khó khăn trong khâu nguyên liệu.

Các thị trường xuất khẩu cá ngừ truyền thống đang tăng trưởng chậm lại

Khai thác cá ngừ là thế mạnh của Việt Nam, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước và còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia. Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD nhưng năm 2023 kim ngạch lại đi xuống trong khó khăn chung của toàn ngành thủy sản. Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, sau nhiều tháng sụt giảm, đến tháng 12.2023 xuất khẩu cá ngừ mới tăng trưởng nhẹ trở lại ở mức 7% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung năm 2023, ngành cá ngừ thu về 845 triệu USD, giảm 17% so với năm 2022.

Mỹ là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của nước ta. Sau khi tăng trưởng liên tục trong tháng 10 và 11, kim ngạch sang thị trường này giảm nhẹ 1% trong tháng 12.2023. Cả năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt 326 triệu USD, giảm 33%.

Xuất khẩu cá ngừ vào thì trường Mỹ và EU đang tăng trưởng chậm lại. Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nước này năm 2023 không chỉ giảm nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam mà còn giảm từ phần lớn các nguồn cung khác. Thái Lan và Indonesia, hai đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực của Việt Nam, trong giai đoạn này cũng bị sụt giảm.

Thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 là Israel cũng giảm nhập khẩu 6% trong tháng 12.2023. Tuy nhiên, do tăng trưởng tốt trong nhiều tháng trước đó, nên xuất khẩu sang thị trường này cả năm 2023 tăng 37%, đạt hơn 50 triệu USD. Xuất khẩu sang Canada và Nhật Bản cũng sụt giảm trong tháng 12.2023, với mức giảm lần lượt là 12% và 8%.

Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi trong quý cuối năm 2023, với mức tăng nhẹ gần 8% so với cùng kỳ. Trong đó các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tăng 41%, cá ngừ chế biến khác tăng 12%, cá ngừ thịt/lon đông lạnh tăng 7% và cá ngừ tươi, đông lạnh và khô tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cá ngừ sang hầu hết các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, hai thị trường lớn nhất là Mỹ, EU chiếm lần lượt 37% và 23% trong tổng xuất cá ngừ 5 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam và ghi nhận tăng trưởng 22% và 36% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ sang Israel Nga và Hàn Quốc đang tăng mạnh nhất, lần lượt là 55%, 70% và 76%...

Trong tháng 5, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ và EU vẫn vẫn tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với những tháng trước chỉ đạt lần lượt là 10% và 30% trong tháng này.

Tại thị trường EU, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang một số thị trường chính trong tháng 5 đã chậm lại, như Đức tăng 22% và Hà Lan tăng 26%. Hiện tại chỉ có Italy tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng cao ở mức 3 con số, tăng 224% so với tháng 5/2023.

Theo các doanh nghiệp, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU khó mà duy trì được tốc độ tăng trưởng này trong nửa cuối năm, khi hạn ngạch ưu đãi thuế quan đã được sử dụng hết.

Muốn duy trì tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ cần gỡ "nút thắt" trong khâu nguyên liệu

Theo bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP nhìn nhận: Trong khi nhiều dự báo cho thấy các mặt hàng thuỷ sản như tôm, cá tra sẽ phục hồi tốt trong năm 2024 thì cá ngừ lại vướng nhiều thách thức ngay từ khâu nguyên liệu có thể khiến xuất khẩu chậm phục hồi. Cụ thể là Ủy ban châu Âu (EC) duy trì giữ cảnh báo thẻ vàng đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam.

Ngoài ra, giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới đã giảm nhiệt, nhưng căng thẳng tại Biển Đỏ khiến giá cước vận tải tăng cao sẽ làm cho giá cá ngừ thành phẩm vẫn neo mức cao. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu cá ngừ tại nhiều nước chưa có dấu hiệu hồi phục. Sự cạnh tranh tại các thị trường ngày càng gay gắt và lượng tồn kho của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cao. Tất cả các yếu tố này sẽ kìm hãm sự phục hồi xuất khẩu cá ngừ.

Trong cơ cấu giá trị xuất khẩu cá ngừ những năm gần đây, có tới hơn 50% giá trị được tạo ra từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu do khai thác trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu cho chế biến xuất khẩu và không ổn định. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đang phản ánh khó làm giấy xác nhận nguyên liệu (S/C) nguồn nguyên liệu khai thác trong nước.

Có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp mua nguyên liệu xong không được cấp S/C do một số vấn đề ở các khâu trước mà doanh nghiệp rất khó để biết rõ, như vấn đề xác nhận điều kiện an toàn thực phẩm tàu cá hay vấn đề tàu cá khai thác ở vùng biển không đúng quy định… Dù những tàu cá này vẫn được phép ra khơi khai thác bình thường, được kiểm tra và cho phép cập cảng bình thường.

Nhiều các tàu cá lắp đặt hệ thống giám sát qua mạng bưu chính viễn thông bị lỗi, ảnh hưởng trực tiếp đến khâu làm giấy S/C của doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Hay một tình trạng xảy ra trong 2-3 tháng gần đây, khá nhiều các tàu cá lắp đặt hệ thống giám sát qua mạng bưu chính viễn thông bị lỗi liên tục làm cho tàu cá mất kết nối giám sát hành trình từ 6 tiếng trở lên, có tàu mất đến 2-3 ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến khâu làm giấy S/C của doanh nghiệp.

Từ thực tế trên, các tỉnh và địa phương cần triển khai tốt và kịp thời việc xác nhận điều kiện an toàn thực phẩm tàu cá, cảng cá theo quy định cũng như thực hiện nghiêm việc cho phép xuất bến - cập bến của tàu cá khi không đủ các điều kiện như pháp luật đã quy định.

Theo chuyên gia của VASEP, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần xem xét sửa đổi quy định để có thể cấp giấy xác nhận nguyên liệu S/C ngay cho doanh nghiệp khi đã hoàn thành việc bốc dỡ nguyên liệu từ tàu cá có sự giám sát của nhân viên cảng về chủng loại, khối lượng... tại cảng cá; có hướng dẫn, chỉ đạo việc giải quyết giấy S/C cho những trường hợp tàu cá bị mất kết nối do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ được xác nhận. Nếu những bất cập này được tháo gỡ, năm 2024 ngành cá ngừ Việt Nam sẽ có cơ hội quay lại mốc xuất khẩu đạt tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác