Tiêu điểm

Việt Nam - Châu Phi tăng cường trách nhiệm bảo đảm an ninh lương thực

Nguyễn Vân - 13:46 13/12/2023 GMT+7
Chiều ngày 12/12, tại tỉnh Hậu Giang, Bộ NN&PTNT, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp quốc (FAO), Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) tổ chức Hội thảo đối thoại chính sách Việt Nam - Châu Phi, hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực và tăng cường trách nhiệm bảo đảm an ninh lương thực.

Dự Hội thảo có ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang; ông Oemar Idoe, Phó Giám đốc GIZ Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo UBND, sở, ban ngành, đoàn thể các tỉnh, thành phố; đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, doanh nghiệp và đại diện cơ quan nông nghiệp của một số quốc gia châu Phi.

Hội thảo nhằm thúc đẩy đối thoại về quy mô, phương thức, hiệu quả hợp tác kỹ thuật giữa Việt Nam và một số quốc gia châu Phi thông qua chia sẻ kinh nghiệm về hợp tác Nam - Nam trong phát triển thương mại lúa gạo, kết nối chuỗi giá trị thực phẩm nông sản và an ninh lương thực toàn cầu. Sự kiện là cơ hội để các bên trao đổi thực tiễn hợp tác, xác định các phương thức hữu hiệu về trao đổi kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm phát triển hệ thống thực phẩm và chuyển đổi nông nghiệp giữa Việt Nam và một số nước châu Phi.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: ĐVCC

Phát biểu tại hội thảo, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang cho biết: Diện tích tự nhiên toàn tỉnh trên 1.622 km2, dân số gần 730.000 người. Quy mô kinh tế của tỉnh có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, năm 2022 tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 13,94% đứng thứ 4 cả nước và đứng đầu Đồng bằng sông Cửu Long; năm 2023 đạt 12,27%, xếp thứ 2 cả nước, thu ngân sách đạt gần 7.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân 80,33 triệu đồng/người/năm, tương đương 3.300 USD.

Hậu Giang có diện tích đất trồng lúa toàn tỉnh là 79.000 ha, chiếm 56,2% diện tích đất nông nghiệp, hàng năm gieo trồng 2 - 3 vụ lúa, sản lượng đạt khoảng 1,2 triệu tấn lúa, đóng góp trên 54% giá trị sản xuất khu vực nông, lâm, thủy sản. Những năm qua, ngành lúa gạo tỉnh Hậu Giang nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung, đã có những bước phát triển đáng kể, từ sản xuất thô sơ, sử dụng sức người là chính, năng suất thấp, đến nay công nghệ, kỹ thuật đã đạt đến tầm cao mới, sử dụng cơ giới hóa, công nghệ thông minh, sản xuất nhiều loại giống năng suất, chất lượng lúa gạo đã được nâng lên.

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ: Phiên đối thoại theo chuyên đề và thảo luận sẽ mang tới những góc nhìn đa chiều về chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm, bao gồm thách thức, cơ hội, vai trò của Hợp tác Nam - Nam trong việc thu hẹp các khoảng trống kiến thức kỹ thuật, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Phi hợp tác 3 bên giữa Việt Nam - các tổ chức quốc tế và các nước châu Phi.  

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: ĐVCC

Sự liên kết giữa các nước đang phát triển có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, khó đoán định và chịu tác động nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu, dịch bệnh, khủng hoảng lương thực, đói nghèo và xung đột. Trong khi đó, Việt Nam lại là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. Việt Nam đã và đang hướng đến là nhà sản xuất và cung cấp lương thực thực phẩm "Minh bạch - Trách nhiệm - Bền vững", một nền nông nghiệp xanh, ít phát thải với mục tiêu hướng đến mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Với những kinh nghiệm của mình cùng với sự giúp đỡ của các nhà tài trợ quốc tế, Việt Nam luôn sẵn sàng và cam kết mở rộng hợp tác Nam - Nam để hỗ trợ các quốc gia châu Phi bảo đảm an ninh lương thực và dinh dưỡng, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và thịnh vượng. 

Vào tháng 4/2023, Việt Nam đã phối hợp FAO, IRRI cùng nhiều đơn vị quốc tế tổ chức thành công Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững của Mạng lưới một hành tinh. Qua hội nghị, đại diện các nước, tổ chức quốc tế đều đánh giá cao những cam kết mạnh mẽ và đóng góp của Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy quá trình chuyển đổi hệ thống thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm.

Tại Hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết giữa Bộ NN&PTNT, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp quốc - Sierra Leone về hợp tác Nam - Nam và Lễ ký kết Ý định thư giữa Bộ NN&PTNT và Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) về phối hợp khoa học, kỹ thuật và thể chế trong hợp tác Nam - Nam nhằm hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm. 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác