Y tế

Xây dựng thêm gói BHYT tăng quyền lợi cho người bệnh

10:16 11/10/2023 GMT+7
Bảo hiểm y tế (BHYT) bổ sung là một đề xuất chính sách mới nhằm xây dựng các gói quyền lợi y tế ngoài phạm vi chi trả của BHYT hiện hành, tức là tăng quyền lợi của người bệnh, giảm chi tiền túi của người bệnh, thậm chí người bệnh có thể lựa chọn cơ sở cung cấp dịch vụ.
Theo bà Trần Thị Trang, quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, gói BHYT bổ sung sẽ áp dụng với đối tượng đã tham gia BHYT hiện hành.

Tại tọa đàm chính sách về BHYT bổ sung trong dự án Luật BHYT sửa đổi do Bộ Y tế tổ chức ngày 10/10, bà Trần Thị Trang, quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đang đề xuất thêm gói BHYT bổ sung, bên cạnh gói BHYT hiện nay.

Đề xuất này nhằm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW "về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới". Cụ thể, tuỳ theo yêu cầu của thực tiễn, ngành y tế phải đa dạng hoá các gói BHYT bổ sung để phù hợp các mức đóng, chi trả và nhu cầu của nhiều đối tượng tham gia.

Theo bà Trần Thị Trang, gói BHYT bổ sung mà Bộ Y tế đang đề xuất là gói BHYT tự nguyện, người dân có mong muốn tham gia. Gói BHYT bổ sung này sẽ áp dụng với những đối tượng đã tham gia BHYT hiện hành.

"Gói BHYT bổ sung sẽ chi trả các quyền lợi, danh mục nằm ngoài danh mục BHYT hiện hành. Tức là nó mang tính chất bổ trợ và tăng quyền lợi mà người bệnh có nhu cầu so với BHYT hiện hành đang chi trả", lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế cho biết.

Đặc biệt, với đề xuất của Bộ Y tế, người dân có thể được lựa chọn cơ sở y tế phù hợp để chăm sóc sức khoẻ khi tham gia gói BHYT bổ sung.

Toàn cảnh toạ đàm chính sách BHYT bổ sung trong dự án Luật BHYT sửa đổi do Bộ Y tế tổ chức /

Ai cung cấp BHYT bổ sung?

Cũng theo bà Trần Thị Trang, Bộ Y tế đang đề xuất, các doanh nghiệp kinh doanh BHYT thương mại sẽ cung cấp các gói BHYT bổ sung. Các đơn vị này sẽ ký hợp đồng trên cơ sở tự nguyện đối với người đã tham gia BHYT hiện hành.

Theo đó, trên cơ sở pháp luật, Bộ Y tế sẽ đề xuất quy định chi tiết phạm vi quyền lợi để đảm bảo giám sát cũng như việc thực hiện gói BHYT bổ sung, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia.

Cụ thể, các đơn vị kinh doanh bảo hiểm không được lựa chọn đối tượng người bệnh tham gia ký hợp đồng. Bất kỳ người bệnh nào khi đã tham gia BHYT hiện hành mà có nhu cầu tham gia BHYT bổ sung thì không được từ chối, cũng không được đưa ra các quy định lựa chọn người bệnh.

Đồng thời, quy định rõ phạm vi hoạt động như quy tắc của hợp đồng BHYT bổ sung phải bảo đảm tuân thủ phạm vi quyền lợi tốt nhất cho người tham gia và phải quy định cơ chế chia sẻ trong giám định để xác định các phạm vi thanh toán chi phí khám chữa bệnh của các cơ sở y tế, của cơ quan bảo hiểm xã hội. Tức là người bệnh được cơ sở y tế thanh toán như thế nào thì các đơn vị kinh doanh gói BHYT bổ sung phải có trách nhiệm đảm bảo thanh toán cho người bệnh.

"Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng đã triển khai gói BHYT bổ sung với hình thức này. Các quốc gia trong cùng khu vực với Việt Nam cũng đã triển khai", bà Trần Thị Trang cho biết.

Cũng tại toạ đàm, TS Nguyễn Khánh Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế chia sẻ, việc thực hiện gói BHYT bổ sung sẽ góp phần tăng số người tham gia BHYT hiện hành mà chúng ta đang hướng tới bao phủ BHYT toàn dân, đồng thời, giảm mức chi tiền túi (đồng chi trả) của người bệnh khi đi khám chữa bệnh.

Hiện nay, số tiền bệnh nhân đồng chi trả chiếm khoảng 9% tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Nếu áp dụng thêm hình thức BHYT bổ sung, dự kiến số tiền đồng chi trả khi người dân đi khám chữa bệnh ngoại trú sẽ giảm 25%. Mức giảm khi khám chữa bệnh nội trú sẽ là 41%. Như vậy, người bệnh sẽ giảm tổng chi (của mức đồng chi trả) khoảng 20-31%. 

Mặt khác, BHYT bổ sung cũng sẽ giúp người bệnh tăng tiếp cận dịch vụ y tế bao gồm dịch vụ theo yêu cầu, kỹ thuật cao (có mức đồng chi trả lớn)… 

Hiện, Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu việc đa dạng hoá các gói BHYT bổ sung để phù hợp với các mức đóng, mức chi trả của nhiều đối tượng tham gia. Các gói BHYT bổ sung có thể gồm: Gói dịch vụ khám sức khoẻ định kỳ cho một số đối tượng, gói khám chẩn đoán sớm một số bệnh, gói chăm sóc sức khoẻ cho người già…

Theo Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục
Tin khác