Chuyện nhà nông

Ký ức hào hùng của dũng sĩ 6 lần bắn rơi máy bay địch

Hoàng Vũ - 18:59 30/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Cựu Chliến binh Nguyễn Đình Duyên đã 22 năm tham gia chiến đấu dũng cảm, kiên cường trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông đã trực tiếp cùng đồng đội 6 lần bắn rơi máy bay địch. Ông vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng 13 huân chương các loại, 2 lần được phong tặng danh diệu “Dũng sĩ bắn máy bay”, “Dũng sĩ diệt Mỹ” và nhiều Bằng khen. Một cuộc đời binh nghiệp dày thành tích, ông là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo.

Đời binh nghiệp dày thành tích

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nằm sâu trong bản người Thái (Bản Hốc, thuộc xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An), chiến tranh tuy đã lùi xa nhưng Cựu Chiến binh Nguyễn Đình Duyên vẫn còn nhớ như in những gì mà ông và đồng đội đã trải qua biết bao gian khổ, hy sinh và chiến thắng. Ông bồi hồi kể lại: “ Năm 1968, thời điểm chiến dịch Mậu Thân đang trong giai đoạn cam go, ác liệt, tôi lúc đó đang học chương trình kỳ 2 lớp 7 được đâu 2 tuần thì cùng chúng bạn xung phong lên đường nhập ngũ. Năm đó tôi tròn 18 tuổi”.

Tháng 2/1968, tôi được điều vào chiến trường Quảng Trị huấn luyện cấp tốc. Sau hai tháng huấn luyện ở Đoàn 22, Quân khu 4, tôi được biên chế về Đại đội 2, Tiểu đoàn 16, trực thuộc Sư đoàn 320, tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị.

Dũng sĩ Nguyễn Đình Duyên (người mặc quân phục)/ hồi tưởng lại những ký ức của cuộc đời binh nghiệp của mình.

Trong trận chiến đấu ngày 2/9/1968, đơn vị có nhiệm vụ tập kích đánh chặn địch đổ bộ đường không xuống điểm cao 425, phía tây tỉnh Quảng Trị. Lúc đó tôi là xạ thủ số 1 súng máy 12,7mm, chọn lúc thời điểm máy bay địch sà xuống cứ điểm đóng quân của địch, được lệnh nổ súng tiêu diệt. Trong trận này, Đại đội 2 bắn rơi 12 máy bay, riêng tôi cùng tiểu đội 16 bắn rơi tại chỗ 6 máy bay trực thăng của địch.

“Sau trận đánh, tôi được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Dũng sĩ bắn máy bay, Dũng sĩ diệt Mỹ và Huân chương Chiến công hạng Ba gửi về cho địa phương tổ chức trao. Sau này tôi mới biết, nhân dịp này, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức phát động học tập gương chiến đấu dũng cảm của tôi tại Trường cấp II Châu Đình, huyện Quỳ Hợp”, ông Duyên xúc động kể.

Sau chiến thắng vang dội hòa cùng chiến dịch Mậu Thân, chiến sỹ Nguyễn Đình Duyên cùng Sư đoàn tham gia nhiều trận đánh quan trọng. Trong đó, năm 1971 tham gia chiến dịch đường 9 Nam Lào, ở Cha Ky, tỉnh Saphanakhet, Lào.

Tháng 11/ 1971, Sư đoàn vào chiến trường Tây Nguyên và sau đó tham gia chiến dịch "Mùa Hè đỏ lửa" đầu 1972 đánh vào thị xã Kon Tum. Năm 1973, 1974 tham gia chiến đấu trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đánh Đức Cơ và các cụm địch trên đường 19 vào thị xã Pleiku mở rộng vùng giải phóng. Sau đó tiếp tục tham gia Chiến dịch mùa Xuân 1975 và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Ông Duyên kể, “Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, tôi tham gia chiến đấu từ ngày 26/4/1975, trực tiếp đánh vào căn cứ Đồng Dù, căn cứ của Trung đoàn dù 25 ngụy, rộng khoảng 9km2. Tối 28/4, sư đoàn vào chiếm lĩnh trận địa, theo kế hoạch đến 4 giờ ngày 29/4 thì nổ súng và 8 giờ phải làm chủ toàn bộ căn cứ Đồng Dù. Lúc này, lực lượng của địch đông, mạnh và kháng cự rất quyết liệt, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm chiến đấu đến cùng. Khi mở cửa đến lần thứ ba, cả Trung đoàn 48 và 52 mới thông được cửa mở, chúng tôi đánh vào lô cốt đầu cầu và phát triển chiến đấu. Lúc này, quân địch đã rất hoang mang, một số ra hàng còn một số bỏ chạy”.

“Trung đoàn 48 và 52 nhanh chóng làm chủ căn cứ Đồng Dù. Đến 9 giờ, đơn vị tiếp tục hành tiến về Sài Gòn. Sư đoàn 320 chúng tôi tổ chức truy kích địch trên Đường 14 và khu vực Hóc Môn - Bà Điểm. Một bộ phận khác đi theo Đường 1 cùng với Sư đoàn 316 tấn công vào Sài Gòn, trực tiếp đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng Tham mưu ngụy. Đến khoảng 13 giờ ngày 30/4/1975, chúng tôi mới vào được Dinh Độc Lập. Sau đó, đội hình của Sư đoàn 320 tiếp tục quay về bảo vệ căn cứ Đồng Dù”. Ông Duyên nói.

Giải phóng, đầu năm 1976 đến năm 1977, Sư đoàn 320 chúng tôi được lệnh cấp tốc quay lại Tây Nguyên đánh lực lượng FULRO, giải phóng lại Tây Nguyên. Tiếp theo chúng tôi thực hiện nhiệm vụ Quốc tế, năm 1978 sư đoàn vào chiến trường Tây Ninh đánh đuổi Pol Pot sang nước bạn Campuchia giải phóng Pnompenh. Đến năm 1979 rút về Thái Nguyên, thành lập quân đoàn 8, Sư đoàn 311.

Cựu Chiến binh Nguyễn Đình Duyên lấy những bài học của người lính Cụ Hồ để răn dạy con cháu mình sống tốt có ích.

Tháng 7/1982, Cựu Chiến binh Nguyễn Đình Duyên được điều đi học trường chuyên gia quân sự 481- Bộ Quốc Phòng tại TP. Hồ Chí Minh và sau đó ông được giao nhiệm vụ sang làm chuyên gia quân sự tại Campuchia. Thời điểm quân tình nguyện về nước năm 1989, ông Duyên cũng về và nghỉ hưu cho đến nay tại quê nhà.

Gương sáng thời bình

Hòa bình lập lại, Cựu Chiến binh Nguyễn Đình Duyên lập gia đình và có 5 người con, trong đó có 2 con bị ảnh hưởng chất độc da cam từ bố, di chứng bại liệt tứ chi, không thể đi lại sinh hoạt bình thường được. Ông xúc động kể; “Người lính đằng sau những tấm bằng ghi công những chiến công oanh liệt thì trong đó có máu thịt, hi sinh, mất mát. Nhiều đồng đội của tôi đã ngã xuống, tôi may mắn hơn họ thế nên tôi vẫn thầm nhủ mình phải cố gắng vươn lên dù cho bao khó khăn”

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, được nhân dân tín nhiệm bầu giữ các chức vụ quan trọng về Đảng và chính quyền. Trong đó, ông đã tham gia nhiều vị trí như Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Châu Đình; Bí thư; xóm trưởng; Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã; Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh huyện Quỳ Hợp. Từ năm 2012 đến nay, ông là Chủ tịch Hội Nạn nhân Chất độc da cam huyện Quỳ Hợp.

Cuộc sống đời thường của Cựu Chiến  binh Nguyễn Đình Duyên.

Ông Đặng Thế Quế, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh huyện Quỳ Hợp chia sẻ: Đồng chí Nguyễn Đình Duyên là một cựu chiến binh kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu, luôn nêu gương, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong đời thường. Trong kháng chiến, đồng chí đã lập được nhiều chiến công, đồng chí được Đảng, Nhà nước tặng nhiều Huân chương như: Huân chương Chiến công hạng Nhì trong quá trình tham gia tình nguyện tại Campuchia; 2 Huân chương chiến sĩ Giải phóng; 1 Huận chương Kháng chiến hạng Hai; 3 Huân chương Chiến sĩ vẻ vang. Khi trở về địa phương, đồng chí luôn tiên phong trong các hoạt động tại địa phương, gần gũi, giúp đỡ mọi người. Đồng chí là người đã tích cực hiến đất, tài sản để xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đây là tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác