Chuyện nhà nông

Bắc Ninh: Kết nối cung – cầu “Vì sự phát triển bền vững của HTX”

Việt Tùng - 08:09 11/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hưởng ứng “Tháng hành động vì HTX”, kỷ niệm 78 năm ngày Hợp tác xã (HTX) Việt Nam (11/4/1946-11/4/2024),  Liên minh HTX tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi với chủ đề: “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, các sự kiện đã tạo ra nhiều chuỗi cung – cầu góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của các HTX…

Năm 2024, lần đầu tiên, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đồng loạt thống nhất triển khai “Tháng hành động vì HTX” tại các tỉnh, thành phố. Chương trình đã tạo nên nhiều dấu ấn, mở ra cơ hội kết nối cung cầu giữa các HTX trên cả nước nói chung và HTX ở Bắc Ninh nói riêng.

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh Bắc Ninh, hiện tỉnh có 718 HTX, trong đó có 568 HTX nông nghiệp; 60 HTX tiểu thủ công nghiệp; 30 HTX thương mại; 26 HTX giao thông vận tải; 2 HTX xây dựng; 6 HTX vệ sinh môi trường và 26 quỹ tín dụng nhân dân.

Mô hình nho hạ đen của HTX Bình Dương huyện Gia Bình (Bắc Ninh) đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra toàn tỉnh có 223 tổ hợp tác và 2 Liên hiệp HTX, Khu vực kinh tế tập thể. HTX của tỉnh có những bước phát triển đáng khích lệ. Nhiều mô hình HTX kiểu mới, ứng dụng khoa học, công nghệ, cơ giới hóa trong sản xuất kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động có hiệu quả đã khẳng định vai trò, vị trí và sự đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng NTM, phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương và của tỉnh. 

Ông Phạm Minh Hiền – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, “Tháng hành động vì HTX” năm 2024 không chỉ là một phong trào thi đua nhân dịp Kỷ niệm 78 năm ngày HTX Việt Nam (11/4/1946-11/4/2024), mà còn là đợt cao điểm nâng cao nhận thức, giáo dục truyền thống, khơi dậy lòng tự hào của mỗi cán bộ, thành viên về HTX; tăng cường đối thoại, giới thiệu, quảng bá, kết nối giữa các tổ chức kinh tế tập thể và thành viên với các thành phần kinh tế khác; ghi nhận và tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, sản phẩm HTX tiêu biểu.

Nôi cá lồng trên sông ở Quế Võ, mô hình mới, hiệu quả kinh tế cao.

Theo đó, với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, “Tháng hành động vì HTX” năm 2024 có 10 nội dung trọng tâm được triển khai đó là: Đối thoại HTX; thăm và làm việc với một số HTX tiêu biểu; tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao chào mừng Ngày HTX Việt Nam; tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX tại Hà Nội; Rà soát, sắp xếp lại Quỹ hỗ trợ phát triển HTX theo tinh thần Nghị định số 45/2021/ NĐ-CP; tuyên truyền các chính sách liên quan HTX của Trung ương, tỉnh, Luật HTX năm 2023; ký kết chương trình phối hợp với các đơn vị liên quan; Khai trương cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP; tổ chức chợ phiên kết nối tiêu thụ sản phẩm… Các hoạt động được tổ chức có trọng điểm, thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của HTX, có sự tham gia rộng rãi của đội ngũ cán bộ, thành viên HTX và các cơ quan quản lý nhà nước. 

Ông Nguyễn Minh Ngọc – Giám đốc HTX dịch vụ và du lịch gốm Phù Lãng (thị xã Quế Võ) cho biết: “HTX chúng tôi mới được thành lập nên còn nhiều bỡ ngỡ trong việc tổ chức sản xuất, định hướng phát triển. Việc được tham gia các sự kiện của tháng hành động vì HTX là cơ hội để chúng tôi nắm bắt rõ hơn về hoạt động của HTX, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ. Đây cũng là  động lực để HTX tiếp cận và triển khai thực hiện những dự án, kế hoạch sản xuất kinh doanh mới, kịp thời hòa nhập vào dòng chảy phát triển HTX”.

Mô hình trồng rau thủy canh, đang được nhiều HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh áp dụng có hiệu quả.

“Điểm nhấn quan trọng của “Tháng hành động vì HTX” là có nhiều sự kiện kết nối cung - cầu giữa các HTX; tư vấn, hỗ trợ sản xuất đúng quy trình, bảo đảm các yêu cầu của thị trường. Đây là cơ hội quảng bá, giới thiệu thế mạnh của các HTX trong và ngoài tỉnh, liên kết với các doanh nghiệp có nhu cầu để bao tiêu, mở ra nhiều mối liên kết bền chặt cho các HTX - ông Vũ Văn Chung – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Hỗ trợ các HTX tỉnh Bắc Ninh cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác