Xã hội

Gặp mặt giao lưu truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An - Hà Tĩnh

Bùi Ánh - 12:50 29/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Ngày 29/4 tại TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An – Hà Tĩnh tổ chức buổi gặp mặt giao lưu truyền thống các Cựu chiến binh nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
TIN LIÊN QUAN

Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh, năm 2024, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975-30/4/2024), cuộc đấu tranh vì sự nghiệp hoà bình, độc lập và thống nhất Tổ quốc của Nhân dân Việt Nam toàn thắng, thu non sông về một mối.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức, kỉ vật và tình đồng đội người còn sống cũng như đã khuất vẫn luôn theo sát với mỗi cựu chiến binh từng vào sinh ra tử, vì nền hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc.

Tại diễn văn kỷ niệm, cựu chiến binh Lê Mạnh Hải ngậm ngùi: “Hôm nay, trong giây phút thiêng liêng của buổi gặp mặt kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, nhiều đồng chí, đồng đội có mặt trong hội trường này, chúng ta là những người thực sự hạnh phúc được sống, trở về sau 49 năm để cùng nhau tề tựu ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang này. Trong niền vui, niềm tự hào, chúng ta không thể không bùi ngùi xúc động tưởng nhớ và tri ân các đồng đội đã nằm lại trên khắp các chiến trường theo chiều dài đất nước, trong đó có các đồng đội hy sinh ngay trước giờ đất nước thống nhất. Vinh quang thay các anh linh anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc Việt Nam, vì hạnh phúc của nhân dân. Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ.

Chúng ta biết ơn nhân dân các dân tộc nơi chúng ta đã từng sống và chiến đấu. Trong chiến thắng có phần đóng góp to lớn của nhân dân các dân tộc. Họ đã từng tham gia chiến đấu, tiếp đạn, tải thương, nhường gạo muối và những gì có thể giúp đỡ cho bộ đội vượt qua mọi khó khăn gian khổ để đi đến ngày toàn thắng. Chúng ta tri ân họ…”

Cựu chiến binh Lê Mạnh Hải đọc diễn văn tại buổi gặp mặt truyền thống

Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong chiến dịch Quảng Trị - Đường 9 (1967 – 1968) - Nam Lào tại Quảng Trị năm 1971, Sư đoàn 320 về đứng chân ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh làm nhiệm vụ củng cố, huấn luyện và chờ đón nhận nhiệm vụ mới. Tại đây, ngày 19/11/1971 Thượng tướng Văn Tiến Dũng - Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đến thăm Sư đoàn và nói chuyện với cán bộ chủ chốt của Sư đoàn: "Dù khó khăn gian khổ đến mấy, các đồng chí cũng phải đánh giỏi, tiêu diệt từng chiến đoàn, trung đoàn và các đơn vị lớn hơn của địch ngay tại sào huyệt của chúng. Đây là thời cơ thuận lợi để các đồng chí phát huy truyền thống 8 chữ vàng: “Đoàn kết - Nghiêm túc - Dũng cảm - Chiến thắng” của Đại đoàn Đồng Bằng, các đồng chí đánh tốt chiến trường nào, đơn vị nào cũng đánh tốt, buộc địch phải chấm dứt chiến tranh".

Sau khi nhận nhiệm vụ, Sư đoàn hành quân vượt Trường Sơn vào chiến trường Tây Nguyên với khẩu hiệu “Đi lâu – đi sâu – đi xa – đánh to, thắng lớn, đi đến ngày thắng lợi hoàn toàn”.

Sư đoàn 320 trong suốt hành trình chiến đấu đã có nhiều trận đánh lưu danh sử vàng. Điển hình như: Tại chiến trường Tây Nguyên trong chiến dịch Xuân hè 1972 mà chúng ta biết đến cái tên “Mùa hè đỏ lửa Bắc Tây Nguyên” với chiến thắng điểm cao 1015 (Sạcly); 1049 (Delta) là trận then chốt thứ nhất mở toang tuyến phòng ngự phía Tây sông Pô Cô, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị bạn vào giải phóng Đắc Tô – Tân Cảnh vào ngày 24/4/1972.

17giờ ngày 26/4/1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh chính thức mở màn và chiều 28/4/1975, Sư đoàn 320 làm lễ xuất quân bên bờ sông Sài Gòn. Trong giây phút thiêng liêng này, lá cờ vinh quang mang 8 chữ vàng truyền thống “Đoàn kết - Nghiêm túc - Dũng cảm - Chiến thắng” tung bay trong nắng gió Củ Chi chuẩn bị tổng tấn công địch ở căn cứ Đồng Dù Củ Chi.

 

Chỉ sau mấy giờ đồng hồ chiến đấu tổng lực, các lực lượng địch trong căn cứ Đồng Dù đã bị đập tan, ta tiêu diệt 500 tên, bắt 2.269 tên, thu và phá huỷ 4.909 khẩu súng các loại (có 9 khẩu pháo175mm,155mm, 105mm), 100 máy thông tin, 2 máy bay, 423 xe quân sự (có 23 xe tăng, xe bọc thép). Chiến thắng Đồng Dù là trận đánh hợp đồng binh chủng quy mô cấp Sư đoàn (thiếu) có xe tăng, pháo binh phối hợp trong điều kiện thời gian gấp, địa hình mới lạ, đánh địch trong căn cứ lớn có công sự vững chắc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cùng với các lực lượng chiến đấu của cả nước, Sư đoàn 320 đã dũng cảm phá mọi vòng vây sào huyệt của ngụy quân, ngụy quyền. Nhiều phe, nhóm hiếu chiến mặc dù trong cơn hấp hối vẫn tìm mọi cách chống trả quyết liệt. Đến 11 giờ 30 phút, các đơn vị của Sư đoàn đã làm chủ Dinh Độc Lập, bắt Tổng thống nguỵ Dương Văn Minh, toàn bộ nội các nguỵ quyền Sài Gòn đầu hàng vô điều kiện. Cờ giải phóng tung bay trước toà nhà chính của Dinh Độc Lập, đánh dấu chế độ nguỵ quyền Sài Gòn đã hoàn toàn sụp đổ, thành phố Sài Gòn được hoàn toàn giải phóng, Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Hòa bình lập lại, các cựu chiến binh một thời vào sinh ra tử đã tập hợp nhau cùng sinh hoạt trong ban liên lạc với các hoạt động nghĩa tình, tri ân đồng đội. Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An – Hà Tĩnh suốt thời gian qua đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thấm tình đồng đội như: hành trình về nguồn, đi tìm hài cốt liệt sĩ đồng đội, thăm hỏi thân nhân các gia đình liệt sĩ của Sư đoàn trên khắp cả nước, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, chất độc da cam,…

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng nhau ôn lại những truyền thống hào hùng của đơn vị, những trận chiến đấu oanh liệt, tình đồng chí, đồng đội. Đặc biệt là Chiến dịch Đường 9 - Nam Lào, chiến thắng Điểm cao 1049 và 1015 ở huyện Sa Thầy, tỉnh KonTum…

Nhân dịp này, Ban liên lạc tặng truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An – Hà Tĩnh đã trao những suất quà tặng cho thân nhân các gia đình liệt sĩ, các thương bệnh binh.

Nằm trong chuỗi hoạt động của các Cựu chiến binh Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng Bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An - Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, từ 16/4 -22/4/2024 đoàn xuất phát từ Nghệ An vào Tây Nguyên đi 2 tỉnh Gia Lai và Kon để cùng Sư đoàn 320 - Quân đoàn 3, dâng hương tri ân đồng đội, các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

Đoàn Cựu chiến binh Đại đoàn Đồng Bằng-Sư đoàn 320 Nghệ An-Hà Tĩnh, dâng hương lễ cầu siêu tri ân các Anh Hùng Liệt sĩ tại nghĩa trang huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum (chiều 18-4-2024). Ảnh: Đức Hiển
Đoàn Cựu chiến binh Đai đoàn Đồng bằng - Sư Đoàn 320 Nghệ An-Hà Tĩnh dâng hương tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại nhà bia Chư Bồ - Đức Cơ (Gia Lai)  ngày 18-4-2024. Ảnh: Đức Hiển
Đoàn Cựu chiến binh Đai đoàn Đồng bằng - Sư Đoàn 320 Nghệ An-Hà Tĩnh dâng hương tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại nghĩa trang Liệt sĩ Chư Bồ - Đức Cơ (Gia Lai). Ảnh: Đức Hiển

Ban Liên lạc Sư đoàn 320 được thành lập năm 1989, do Trung Tướng – AHLLVT Khuất Duy Tiến làm Trưởng ban. Ngay sau đó, phong trào Ban liên lạc tại các tỉnh, địa phương được thành lập và Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An – Hà Tĩnh được thành lập năm 1996.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác