Chuyện nhà nông

Ngư dân Quảng Trị hứng khởi bước vào vụ cá Nam

Đức Thủy - 07:46 04/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Là vụ đánh bắt thủy hải sản mang lại sản lượng và thu nhập chính cho ngư dân, những ngày này, tại các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Trị tấp nập ngư dân trên những con tàu chuẩn bị để vươn khơi, bám biển đánh bắt vụ cá Nam.
TIN LIÊN QUAN

Hối hả chuẩn bị tàu thuyền để vươn khơi

Buổi sáng ở Cảng cá Cửa Việt (xã Triệu An, huyện Triệu Phong), tiếng máy của hàng trăm tàu thuyền gầm rú, cùng tiếng cười nói của người dân vang vọng khắp khu cảng. Hình ảnh mua bán cá của nhiều chủ tàu đánh bắt xa bờ trở về sau chuyến biển thật rôm rả, cho thấy khởi đầu một mùa vụ cá Nam thuận lợi.

Khẩn trương bán những mẻ cá tươi cho thương lái để tiếp tục nạp lương thực, nhiên liệu và nhiều nhu yếu phẩm khác chuẩn bị tiếp tục vươn khơi khai thác vụ cá Nam, ngư dân Bùi Đình Chiến ngụ Khu phố 6 (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) cho biết: Bắt đầu bước vào vụ cá Nam đã thấy thời tiết khá thuận lợi nên cần tranh thủ vươn khơi. Vụ cá Nam này người dân ở đây tập trung bắt các loại cá cơm, duội, thu, ngừ, mực, bè vàng…

Nhiều tàu của ngư dân thị trấn Cửa Việt cập bến với lượng lớn cá bè vàng

Gia đình anh Chiến hiện đang sở hữu đội tàu đánh bắt xa bờ 3 chiếc với công suất từ 800 - 900 CV/chiếc chuyên làm nghề lưới rê bùng nhùng, chụp mực và lồng bẫy mực lá. Nhưng trước khi bước vào vụ cá Nam anh Chiến đã tiến hành tu sửa, tân trang lại tàu, sửa chữa ngư lưới cụ, máy dò cá, thiết bị giám sát hành trình,… Với giá dầu giảm như hiện hay thì chi phí cho chuyến biển sẽ giảm xuống khá nhiều, nên ngư dân rất phấn khởi, tin tưởng sẽ là một mùa vụ bội thu.

“Trong năm 2023, đội tàu đánh bắt xa bờ của gia đình tôi thu được gần 7 tỉ đồng từ việc đánh bắt thủy hải sản. Năm nay, tính từ Tết đến nay, đội tàu đánh bắt xa bờ của gia đình tôi thu gần 1,5 tỉ đồng từ nghề lưới rê bùng nhùng, chụp mực và lồng bẫy mực lá. Hiện tại đội tàu của gia đình tôi đã chuẩn bị đủ vật tư, trang thiết bị để vươn khơi bám biển cho vụ cá Nam”, anh Chiến hồ hởi chia sẻ.

Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ để đánh bắt vụ cá Nam

Cách đó không xa, ngư dân Trần Viết Thành ở Thôn 4 (xã Gio Hải, huyện Gio Linh) đang đứng trên thuyền tất bật công tác chuẩn bị cho mùa cá Nam cho biết: Tàu ông có công suất 400CV, tính từ đầu năm tới nay (từ Tết Nguyên đán) ông đã có 4 chuyến đánh bắt cá hố bằng lưới rê siêu bùng nhùng ở ngư trường xung quanh đảo Cồn Cỏ. Với mỗi chuyến bắt được bình quân từ 6 - 8 tạ cá hố, bán được từ 100 - 120 nghìn đồng/kg, 4 chuyến ông thu nhập được khoảng hơn 350 triệu đồng.

“Bước vào vụ cá Nam, tôi hy vọng sẽ có thời tiết thuận lợi để có một mùa cá bội thu, giúp ngư dân ở đây hứng khởi vươn khơi bám biển, vừa để bà con có thêm thu nhập chăm lo gia đình, xây dựng quê hương, đất nước và hơn hết là góp phần bảo vệ biển đảo Việt Nam”, ông Thành vui mừng nói.

Đồng hành cùng ngư dân

Tỉnh Quảng Trị hiện có 2.286 tàu thuyền cơ giới với tổng công suất trên 140.000CV, trong đó có 192 tàu xa bờ; sản lượng đánh bắt năm 2023 đạt 27.640 tấn. Cùng với việc đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản biển, những năm qua chính quyền tỉnh Quảng Trị đã tích cực vận động ngư dân tu sửa, bảo dưỡng tàu thuyền, trang thiết bị hàng hải, bổ sung ngư lưới cụ, trang bị thêm máy dò cá… để vươn khơi, bám biển. Đồng thời, tổ chức ký cam kết với ngư dân trong việc chấp hành các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Theo bà Hoàng Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Gio Việt (huyện Gio Linh) cho biết, hiện xã có 128 tàu, thuyền khai thác và dịch vụ thủy sản với tổng công suất 19.054CV. Từ Tết Nguyên đán Giáp Thìn đến nay, ngư dân xã Gio Việt trúng đậm cá bè vàng, cá duội... Bình quân mỗi chuyến biển (kéo dài từ 1 - 3 ngày), mỗi tàu đánh bắt được từ 1 - 7 tấn cá. Với giá bán khoảng 70.000 đồng/kg cá bè vàng; từ 14.000 - 15.000 đồng/kg cá duội đã mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho ngư dân. Trong quý I/2024, tổng sản lượng thủy hải sản của xã Gio Việt đạt 1.290 tấn.

Nhiều tàu thuyền của ngư dân chuẩn bị vươn khơi đánh bắt vụ cá Nam.

Vừa qua, tại lễ phát động ra quân khai thác cá vụ Nam và khởi động du lịch biển năm 2024, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị các cơ quan, ban ngành thực hiện đầy đủ, phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ ngư dân, khuyến khích các chủ tàu cá, tàu dịch vụ xa bờ đóng mới, tăng cường mua sắm các trang thiết bị hàng hải, để phát triển mạnh đánh bắt thủy sản xa bờ, đảm bảo an toàn và hiệu quả cao hơn.

Đề nghị bà con ngư dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phát huy tinh thần đoàn kết, thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tàu thuyền an toàn trên biển, các tổ tự quản bến bãi tàu thuyền, xây dựng các tổ, đội sản xuất trên biển nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng làm ăn trên biển có hiệu quả.

Ông Hà Sỹ Đồng cũng đề nghị Sở NN&PTNT, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tập trung phối hợp, tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn bà con ngư dân toàn tỉnh được tiếp cận, vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh để có kết quả cao nhất.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác