Sản phẩm – Dịch vụ

Măng cụt mất mùa, nông dân lo lợi nhuận giảm

Lưu Thủy - 16:28 21/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Măng cụt ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai mất mùa, sản lượng thấp nên giá bán cao. Thế nhưng măng cụt nhập từ Thái Lan đang lấn lướt vì số lượng lớn, giá rẻ. Nông dân trồng măng cụt tại các tỉnh phía Nam lo thất thu vì không được hưởng giá cao.

Măng cụt Bình Dương mất mùa

Từ lâu, vùng đất Lái Thiêu ở TP.Thuận An (tỉnh Bình Dương) được nhiều người biết đến với loại trái cây ngon như mít Tố nữ, sầu riêng, bòn bon... nhưng nổi tiếng nhất trong số đó vẫn là măng cụt. Thế nhưng, do ảnh hưởng nắng nóng kéo dài suốt thời gian qua, năng suất và sản lượng măng cụt sụt giảm đáng kể so với năm trước.

Măng cụt Lái Thiêu nổi tiếng thơm ngon nhưng năm nay giá cao do sản lượng sụt giảm. Ảnh: Lưu Thủy
Vườn măng cụt ở TP.Thuận An khoảng 600ha. Bà Trần Thị Lâm Trưng, người dân ở xã An Sơn (TP.Thuận An) cho biết, nhờ giá trị kinh tế cao, người dân trồng măng cụt có hình thu nhập ổn định. Tuy nhiên do nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua đã khiến cho các vườn măng cụt ảnh hưởng ra hoa đậu trái rất thấp. Mọi năm bà Trưng thu hoạch 100% thì năm nay chỉ được khoảng 20-30%.

HTX Dịch vụ nông nghiệp An Sơn (xã An Sơn) có diện tích trồng măng cụt 21ha. Mọi năm, các thành viên của HTX thu hoạch khoảng 30 tấn, năm nay, ước tính HTX chỉ thu chưa được một nửa sản lượng của các năm trước.

Nông dân thu hoạch măng cụt ở TP.Thuận An (Bình Dương). Ảnh: Lưu Thủy

Ông Trần Văn Viễn - Giám đốc HTX cho biết, năng suất vụ măng cụt năm nay ước giảm chỉ còn 30 - 35% so với năm ngoái. Thời tiết khô hạn kéo dài nhiều tháng qua là một trong những khiến cho các vườn măng cụt ra hoa đậu trái rất thấp. “Đây cũng là nguyên nhân khiến măng cụt ở địa phương không có đủ hàng để cung ứng cho các chợ hay phục vụ cho các hàng quán như mọi năm”, ông Viễn nói.

Người trồng lo thất thu

Hiện tại, măng cụt đang được bày bán nhiều tại các chợ truyền thống ở TP.HCM, Bình Dương. Tuy nhiên hầu hết là măng cụt nhập về từ Thái Lan, măng cụt trong nước chỉ chiếm số lượng ít.

Theo các tiểu thương, mỗi ngày họ nhập khoảng vài thùng măng cụt Thái Lan về bán do nguồn cung dồi dào. Giá bán lại rẻ hơn măng cụt trong nước. Nguyên nhân do năm nay sản lượng măng cụt của một số địa như ở Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây Nam bộ mất mùa, không đủ sản lượng cung ứng cho thị trường mà giá thì khá cao.

Măng cụt được bày bán tại một sạp hàng trái cây ở TP.Thuận An (Bình Dương). Ảnh: Lưu Thủy

Cụ thể, măng cụt chín trong nước loại 1 hiện có giá dao động từ 130.000-145.000 đồng/kg. Măng cụt xanh loại còn nguyên vỏ có giá từ 90.000-100.000 đồng/kg, loại gọt vỏ sẵn có giá từ 350.000-400.000 đồng/kg. Nhưng ví dụ tại chợ Xóm Mới (quận Gò Vấp, TP.HCM), măng cụt Thái Lan chỉ bán với giá từ 50.000 - 65.000 đồng/kg.

Bà Bích Hạnh, tiểu thương tại chợ Xóm Mới cho biết, măng cụt Lái Thiêu nổi tiếng thơm ngon nhưng vụ này số lượng ít, giá cao. “Trong khi hàng Thái Lan số lượng nhiều, giá lại rẻ nên vẫn được lựa chọn nhiều hơn”, bà Hạnh giải thích.

Tại Đồng Nai, nhiều nhà vườn trái cây cũng vào vụ khá trễ thay vì bắt đầu thu hoạch từ cuối tháng 4 như mọi năm. Trái cây trễ vụ, năng suất giảm do ảnh hưởng khô hạn kéo dài khiến nông dân lo lắng. Không chỉ vì giảm lợi nhuận do giảm năng suất, mà nông dân cũng mất cơ hội bán được trái cây đầu vụ giá cao.

Theo ông Trần Văn Lộc, chủ nhà vườn ở xã Bình Lộc (TP.Long Khánh, Đồng Nai) thì thời điểm tháng 4, măng cụt đầu mùa có giá cao, đến 80.000 đồng/kg, song đa số các nhà vườn không được hưởng lợi vì lúc đó chưa có trái chín để thu hoạch.

Nắng nóng gay gắt thời gian dài trước đó khiến năng suất măng cụt giảm. Măng cụt có trái nhỏ, thịt trái cũng ít hơn nên tỷ lệ trái cây đạt loại 1 bán được với giá cao giảm.

Hiện nay nhiều địa phương bắt đầu vào vụ thu hoạch. Lại thêm nguồn hàng từ Thái Lan nhập về. “Măng cụt Đồng Nai bị cạnh tranh, từ đó ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân”, ông Lộc chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác