Tài chính – Ngân hàng

TTCK: "Sức khoẻ" nhóm ngân hàng sau khi áp dụng chỉ thị mới

Tú San - 08:58 11/09/2023 GMT+7
Thị trường có tuần đầu tiên chính thức vượt qua MA100 kể từ đầu năm 2023. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index đạt 1.241 điểm, tăng 1,42% so với tuần trước. Thanh khoản bình quân đạt gần 25.000 tỷ đồng/phiên, tăng 20% so với tuần qua. Đà mua đã chững lại vào cuối tuần và độ rộng thị trường cân bằng khi có số mã tăng giảm là tương đương nhau. Khối ngoại trở lại mua ròng trong phiên cuối tuần tuy nhiên xu hướng chủ đạo vẫn là bán ròng và tập trung rút khỏi nhóm trụ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tính đến ngày 29/8/2023, tín dụng nền kinh tế đạt 12,56 triệu tỷ đồng, tăng 5,33% so với cuối năm 2022 và thấp hơn mức 9,87% của cùng kì. Trong 4 nhóm giải pháp được NHNN đưa ra thì nhóm giải pháp chính sách tiền tệ đã không còn nhiều dư địa. Chính phủ cũng đang theo sát nhằm nâng cao năng lực hấp thụ vốn của các doanh nghiệp trên thị trường. Trong nội dung tuần này, phóng viên Tạp chí Nông thôn mới đã ghi nhận ý kiến từ những lãnh đạo của các công ty chứng khoán về khả năng biến động của nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng về ngắn hạn trong thời gian sắp tới để thông tin cùng độc giả.

Ông Trương Quang Bình – Phó Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta - Ảnh TS

Ông Trương Quang Bình – Phó Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta: “Tôi cho rằng NHNN vẫn còn dư địa để giảm lãi suất điều hành nhằm kích thích nền kinh tế khi chỉ số CPI vẫn ở mức kiểm soát. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét động thái của Fed trong cuộc họp sắp tới để có quyết định hợp lí hơn. Lãi suất điều hành giảm sẽ làm giảm chi phí huy động vốn. Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn cũng sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn với người gửi tiền, từ đó sẽ giúp tăng tỷ lệ CASA. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng đang chịu áp lực cắt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế. Do đó, NIM của ngành Ngân hàng có thể giảm nhẹ trong 2023.

Chúng tôi dự báo thu nhập phí sẽ cải thiện cùng với sự phục hồi của tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, bancassurance – một trong những nguồn thu nhập phí quan trọng trong những năm gần đây – có thể mất nhiều thời gian hơn để phục hồi do gặp khó khăn trong việc xây dựng lại lòng tin của người dân sau những bê bối trong việc bán bảo hiểm gần đây. Tuy nhiên, triển vọng trong dài hạn đối với bảo hiểm nhân thọ vẫn hấp dẫn do tỷ lệ thâm nhập thấp và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng lên.

Bên cạnh đó, chất lượng tài sản đang chịu áp lực do những khó khăn của ngành Bất động sản. Nợ xấu toàn ngành tăng lên 2,11% (+52 điểm cơ bản YTD), trong khi tỷ lệ LLR giảm xuống 97% (- 27 điểm phầm trăm YTD) – mức dưới 100% lần đầu tiên kể từ năm 2020. Thông tư 02/2023/TT-NHNN sẽ giúp giảm nợ xấu trên báo cáo và áp lực trích lập dự phòng, tuy nhiên chất lượng tài sản thực vẫn cần được quan tâm kĩ. Theo đó 2 mã cổ phiếu VCB và ACB vẫn đứng đầu trên bảng xếp hạng CAMEL của chúng tôi trong quý 2 năm 2023, phần lớn là do các chỉ số về chất lượng tài sản vượt trội. Vì thế, giai đoạn này nhà đầu tư nên tập trung vào chất lượng tài sản trong bối cảnh thị trường hiện tại khi định giá vẫn còn tương đối hấp dẫn với P/B 2024E trung vị ngành ở mức 0,9x và ROE 2024E là 20% (nguồn: Bloomberg). Trong thời gian tới chúng tôi duy trì khuyến nghị tích luỹ cổ phiếu của ngành Ngân hàng.

Bà Hồ Mỹ Thể, Phó Giám đốc Chi nhánh miền Nam - Công ty CP Chứng khoán Agribank - Ảnh TS

Bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Chi nhánh miền Nam - Công ty CP Chứng khoán Agribank: “Theo tôi nhận định thì VN-Index đã vượt đỉnh ngắn hạn cũ nên áp lực chốt lời các phiên tuần tới có thể tăng lên.Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index thu hẹp đà tăng sau khi cả tuần giao dịch trên đường MA100. Thanh khoản được cải thiện cả về giá trị lẫn khối lượng so với tuần trước. Các chỉ báo kĩ thuật như RSI, MFI đang cho thấy xu hướng tăng tuy nhiên đang có tín hiệu phân kì trên khung ngày. Tôi cho rằng VN-Index tuần tới sẽ đi ngang và tiếp tục tích lũy quanh vùng 1.230-1.245 điểm trước khi xác định xu hướng tiếp theo. Tuy nhiên, triển vọng thị trường trong trung hạn vẫn duy trì tích cực nhờ mặt bằng lãi suất thấp cũng như những chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ sẽ dần thẩm thấu. Vì vậy đối với nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời 1 phần danh mục. Còn đối với nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ và giải ngân thêm tại các nhịp điều chỉnh với các mã cổ phiếu bluechips đầu ngành. Nhưng các nhà đầu tư cũng cần lưu ý hạn chế mua đuổi trong các phiên tăng mạnh để giảm thiểu rủi ro khi thị trường tiềm ẩn khả năng điều chỉnh”.

Ông Cao Đức Tài - Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư NextGen Capital - Ảnh TS

Ông Cao Đức Tài - Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư NextGen Capital: “Trên góc nhìn phân tích kỹ thuật, tôi nhận thấy thị trường có khả năng tạo ra mô hình 2 đỉnh khi Vn-Index chững lại ở mốc 1.250 điểm trong 2 phiên cuối tuần vừa rồi. Việc NHNN ban hành thông tư 10 để kịp thời bổ sung cho các quy định như thông tư 06 đã ban hành trước đây có thể nói là thông tin tích cực cho nhóm Ngân hàng nhưng tôi cho rằng như vậy là chưa đủ để tạo sự đột phá cũng như duy trì đà tăng trong thời điểm hiện tại. Do đó, có thể Vn-Index sẽ giao động trong biên độ 1.200-1.250 điểm trong tuần này trước khi có sự đột phá nào khác về thông tin hoặc dòng tiền cho giai đoạn tới. Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ giữa rủi ro và cơ hội để tránh lặp lại sai lầm khi gặp phải cú sập 55 điểm giai đoạn rồi.

Trong khi đó, dòng tiền sẽ hướng tới các cổ phiếu có câu chuyện như việc tổng thống Mỹ thăm Việt Nam hay các cổ phiếu hàng hóa như dầu khí, phân bón, hóa chất. Vì thế, trong ngắn hạn nhà đầu tư lưu ý, tùy vào trạng thái tài khoản mà chúng ta sẽ đưa ra các chiến lược mua bán sao cho phù hợp nhất. Có thể kể đến các trường hợp sau:

(-) Trạng thái nắm giữ nhiều cổ phiếu, sử dụng margin: Thực hiện bán bớt, hạ tỷ trọng về mức 50% cổ phiếu và  50% tiền. Ưu tiên bán các cổ phiếu đầu cơ, các cổ phiếu tăng mạnh giai đoạn vừa rồi.

(-) Tài khoản nắm giữ nhiều tiền mặt, sức mua: Chờ đợi các phiên thị trường giảm điểm mạnh để thực hiện mua vào.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác