Nông thôn mới

Bột sắn dây Nhuận Trạch sản phẩm đạt OCOP 3 sao của Hòa Bình

Minh Tú - 10:32 02/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Sau nhiều năm kiên trì, gia đình anh Thu cùng 8 hộ chuyên trồng sắn dây ở Lương Sơn, Hòa Bình đã thành lập HTX liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch để chuẩn hoá quy trình trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo chất lượng đầu vào, đồng thời đầu tư hệ thống máy nghiền liên hoàn, máy sấy, qua đó đã xây dựng được quy trình sản xuất khép kín đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tác dụng của bột sắn dây theo y học cổ truyền

Bột sắn dây hay còn gọi là “cát căn” là loại bột mịn, được chiết xuất thành dạng tinh bột từ củ của cây sắn dây. Đây là một loại cây họ Đậu – Fabaceae mọc dạng dây leo, củ của nó rất to và dài, có những củ có thể to bằng bắp chân người lớn. Bột sắn dây là phần ngon nhất được chắt lọc từ củ của loại cây này.
Trong củ sắn dây chứa nhiều thành phần tốt cho sức khoẻ như: Pueradin, Daidzein C21H20O9, Daidzein C15H10O4 và tinh bột. Rễ sắn dây thường mọc sâu trong lòng đất, mỗi cây có thể có hàng chục củ với kích thước lớn. Ngoài phần củ thì lá và rễ cây cũng có thể dùng làm thuốc chữa bệnh.

Vì là phần tinh bột ngon nhất của củ sắn dây, nên để có được thành phẩm thì công đoạn chắt lọc cũng khá kỳ công. Củ sắn sau khi rửa sạch, sẽ được mài hoặc xay nhuyễn cùng với nước, sau đó lọc lấy phần tinh bột lắng bên dưới rồi phơi khô. Công đoạn này được lặp lại nhiều lần, cho đến khi phần nước nổi bên trên trong nhất, khi đó sẽ có được thành phẩm bột mịn, sạch, vị ngọt nhẹ và thơm.

Bột sắn dây được xem là một vị thuốc có tính hàn và giải nhiệt hiệu quả trong y học cổ truyền. Vì vậy, có thể sử dụng trong các trường hợp: nóng sốt, viêm họng (giúp hạ nhiệt họng, kháng viêm), nhiệt miệng, mụn nhọt…

Bên cạnh đó, với, thành phần chính của bột sắn dây là loại tinh bột có lợi cho đường ruột. Loại bột này giàu chất kháng tinh bột và hoạt động như chất xơ hoà tan, kích thích tiêu hoá. Loại “xơ hoà tan” này không được tiêu hoá tại ruột non mà đẩy thẳng xuống ruột già. Tại đây, chúng sẽ giúp phát triển những loại vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cơ thể chống lại những căn bệnh do rối loạn vệ sinh đường ruột. Ngoài ra, chúng còn sản sinh axit butyric giúp bảo vệ các biểu mô hoặc lớp lót niêm mạc ruột, tránh được tổn thương cho bộ phận này.

Không những vậy, bột sắn dây còn giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể. Công dụng này xuất phát từ việc bột sắn dây làm giảm tốc độ tiêu hoá thức ăn và tăng độ nhạy của tế bào đối với insulin (loại hormore đồng hoá chính của cơ thể). Từ đó giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn, ngăn ngừa những loại bệnh do rối loạn trao đổi chất như: béo phì, tiểu đường, tim mạch… Cũng từ tác dụng này, bột sắn dây có thể giúp người dùng giảm cân hiệu quả bởi lẽ bột sắn dây giúp tăng cảm giác no lâu sau bữa ăn, do các vi khuẩn trong ruột tiêu hoá kháng tinh bột sẽ tiết ra các axit béo chuỗi ngắn. Điều này sẽ kích hoạt giải phóng các hormore giảm đói, hạn chế lượng đồ ăn mà bạn nạp vào mỗi ngày.

Bột sắn dây Nhuận Trạch OCOP 3 sao sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương

Xuất phát từ công dụng của tinh bột sắn dây đối với sức khoẻ và có lợi thế về vùng nguyên liệu dồi dào, HTX liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch (thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn) đã xây dựng thành công sản phẩm tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Anh Hoàng Trọng Thu, Giám đốc HTX liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch cho biết: Do phù hợp thổ nhưỡng và khí hậu, củ sắn dây ở Nhuận Trạch đạt sản lượng và năng suất cao. Hàng năm, riêng thôn Đồng Sẽ xuất bán ra thị trường hàng chục tấn sản phẩm cho các tư thương và cơ sở chế biến tinh bột sắn dây. Tuy nhiên, do phụ thuộc vào tư thương, nhiều thời điểm củ sắn dây bị mất giá mạnh khiến nhiều hộ khó khăn trong tiêu thụ. "Gia đình tôi trồng hơn 1ha sắn dây cao sản nên cũng có thời điểm bị ép giá nặng nề. Muốn tự "cứu" diện tích đã trồng và hỗ trợ người dân tiêu thụ, gia đình tôi quyết định đi học tập và tìm hiểu cách chế biến tinh bột sắn dây", anh Thu cho biết thêm.

Bột sắn dây Nhuận Trạch đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Những ngày đầu gia đình anh Thu hoàn toàn chế biến theo cách thủ công. Tuy nhiên, với nỗ lực tìm tòi, học hỏi và đúc rút kinh nghiệm, sản phẩm của gia đình anh được thị trường đón nhận, sản lượng làm ra hàng năm đều bán hết. Sau nhiều năm kiên trì, gia đình anh Thu cùng 8 hộ chuyên trồng sắn dây đã thành lập HTX liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch để chuẩn hoá quy trình trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap, đảm bảo chất lượng đầu vào, đồng thời đầu tư hệ thống máy nghiền liên hoàn, máy sấy, qua đó đã xây dựng được quy trình sản xuất khép kín đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện nay, HTX có 8 thành viên trực tiếp sản xuất, đã xây dựng được vùng nguyên liệu hơn 8ha, trung bình mỗi năm HTX sản xuất từ 5 - 6 tấn tinh bột sắn dây.

 

Tháng 9/2023, UBND huyện Lương Sơn đã tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm Bột sắn dây Nhuận Trạch của Hợp tác xã liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch (xã Nhuận Trạch) được 65,6 điểm, đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

HTX liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch kỳ vọng với chứng nhận sản phẩm 3 sao này, thương hiệu Bột sắn dây Nhuận Trạch sẽ ngày một vươn xa, trở thành động lực phát triển kinh tế cho không chỉ các xã viên HTX mà còn giúp thúc đẩy kinh tế vùng của huyện Lương Sơn.

“Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương” .

Tin cùng chuyên mục
Tin khác