Diễn đàn

Hội Nông dân tỉnh Lào Cai:

Chủ động, tích cực trong công tác tuyên truyền pháp luật

Yến Bình - 07:09 06/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhờ tích cực đổi mới, đa dạng hình thức và nâng cao chất lượng tuyên truyên, các cấp Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã đưa nhiều chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến gần với cán bộ, hội viên, nông dân, đặc biệt là ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự xã hội ở địa phương.
Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho các thành viên CLB Nông dân với pháp luật xã Vĩnh Yên (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

Chú trọng tuyên truyền đến vùng sâu, vùng xa

Trong những năm qua, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh xác định làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, hội viên nông dân là góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, giữ vững an ninh trật tự xã hội ở địa phương; đồng thời, cũng là một trong những hình thức để tập hợp, thu hút nông dân tham gia các hoạt động của Hội. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã ban hành các văn bản cụ thể để chỉ đạo các cấp Hội thực hiện công tác tuyên truyền, kịp thời phổ biến nội dung các văn bản pháp luật có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp cũng đa dạng các hình thức tuyên truyền như tăng cường tin bài tuyên truyền trên Báo Lào Cai, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động của cổng thông tin điện tử Hội Nông dân; trên zalo, panpage; phối hợp với các ngành, các cơ quan tuyên truyền trong các hội nghị... Kết quả, trong năm 2023 đã phối hợp tổ chức trên 4.200 buổi tuyên truyền cho hơn 205.500 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tập trung vào các nội dung cụ thể như: Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Luật Đất đai năm 2013, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Chăn nuôi, Luật Trồng trọt, Luật Bảo vệ môi trường…; nghị quyết Đại hội đảng các cấp; tuyên truyền về Đại hội Hội Nông dân các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028; các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến nông nghiệp; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh....

Không chỉ có vậy, Hội Nông dân các cấp thường xuyên chỉ đạo và tham dự các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân, từ đó đề xuất ý kiến với cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc kịp thời.

Ngoài ra, các cấp Hội đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia thực hiện tốt Pháp lệnh về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Phối hợp làm tốt công tác tiếp công dân, tham gia giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của hội viên, nông dân nhằm hạn chế khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; tham gia giám sát hỗ trợ người nghèo và việc thực hiện các chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đối với các địa bàn giáp biên giới, vùng sâu, vùng xa, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, nhất là bộ đội biên phòng thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân sinh sống khu vực biên giới có ý thức phòng chống dịch bệnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh lây lan. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, quản lý địa bàn biên giới, quản lý hộ tịch, hộ khẩu, thường xuyên nắm tình hình ở cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên, nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác với âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp nắm bắt tình hình an ninh trật tự và các vụ việc còn tiềm ẩn phức tạp (trộm cướp, tín dụng đen, mua bán người...); phối hợp giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, mâu thuẫn trong nhân dân ngay từ cơ sở không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, vận động nông dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, bạo lực gia đình, không di cư tự do, không theo đạo trái pháp luật…

 

Phát tờ rơi truyên truyền về pháp luật cho nông dân ở xã Lương Sơn (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Ảnh tư liệu

Đẩy mạnh tuyên truyền thông qua CLB Nông dân với pháp luật

Với vai trò là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội Nông dân tỉnh, huyện đã chủ động tham mưu giúp ban chỉ đạo tỉnh ban hành kế hoạch hoạt động của ban chỉ đạo. Và việc thành lập câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” nhằm cụ thể hóa Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai thành lập mới 7 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” cấp xã, nâng tổng số lên 76 câu lạc bộ trong toàn tỉnh, với 4.135 thành viên.

Những câu lạc bộ mới được thành lập bao gồm: Mường Hoa, Hoàng Liên (thị xã Sa Pa); Khánh Yên Hạ, Khánh Yên Trung (Văn Bàn); Dền Sáng (Bát Xát); Vĩnh Yên (Bảo Yên); Bản Phố (Bắc Hà).

Để duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, Hội Nông dân tỉnh triển khai văn bản hướng dẫn việc tổ chức sinh hoạt, thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về tư vấn, tuyên truyền cho thành viên trong ban chủ nhiệm câu lạc bộ; cử cán bộ phụ trách, hướng dẫn tổ chức sinh hoạt.

Thông qua các lớp tập huấn đã giúp các thành viên của câu lạc bộ được  trang bị các kiến thức về nhiều nội dung khác nhau như Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở; kỹ năng hoà giải, hoà giải vụ việc thông qua thực hành các tình huống pháp luật về đất đai, về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình; giải quyết tranh chấp dân sự đối với bất động sản liền kề… Nhờ đó, các thành viên của câu lạc bộ có thể vận dụng kiến thức được truyền đạt vào thực tiễn công tác hoà giải; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân chấp hành pháp luật; thực hiện tuyên truyền pháp luật, thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở góp phần giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh ngay tại cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, đơn thư khiếu kiện, khiếu nại không đúng pháp luật của nông dân.

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh, mô hình này đã phát huy được hiệu quả là cầu nối đưa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến với hội viên nông dân ngay tại cơ sở, đặc biệt là các vấn đề như đất đai, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới cho hàng nghìn lượt hội viên nông dân. Qua đó, góp phần giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, giảm các vụ việc khiếu kiện kéo dài; đảm bảo an ninh trật tự nông thôn, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời, góp phần phát huy dân chủ, thực hiện quyền và trách nhiệm của Hội Nông dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

*THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 81/2014/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Tin cùng chuyên mục
Tin khác