Xã hội

Chủ tịch Nước viếng nghĩa trang Hàng Dương và gặp mặt cựu tù chính trị Côn Đảo

Ái Vân - 18:09 19/07/2023 GMT+7
Ngày 19/7, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng và Nhà nước do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đã đến viếng, dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo. Đồng thời, Đoàn chủ tịch đã đến thăm, tặng quà cho gia đình cựu tù chính trị và gia đình người có công đang sinh sống tại huyện Côn Đảo, gặp mặt Đại biểu cựu tù chính trị Côn Đảo nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/1947 – 27/7/2023.

Cùng tham dự Lễ viếng có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương  cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố…

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã thành kính dâng lên những vòng hoa, nén hương để tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước công lao các anh hùng liệt sĩ. Các đại biểu đã dành những giây phút mặc niệm để tưởng nhớ về những đóng góp của các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã ngã xuống.

Đồng thời, nguyện chung sức, chung lòng tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, cùng nhau quyết tâm xây dựng khối đoàn kết vì một đất nước Việt Nam văn minh và giàu đẹp, xứng đáng với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ trên mảnh đất Côn Đảo.

Đoàn Chủ tịch nước thắp hương tại Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo. Ảnh: ĐVCC

Sau khi dâng hương tưởng niệm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trồng cây lưu niệm tại nghĩa trang Hàng Dương và cùng đoàn đại biểu di chuyển đến Đền thờ Côn Đảo tham dự Lễ Giỗ các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh tại Côn Đảo.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước và các đại biểu đã tới thăm, tặng quà bà Lê Thị Diệm vợ Liệt sĩ và cựu tù Nguyễn Xuân Viên quê ở tỉnh Quảng Nam. Trước khi bị bắt, ông Viên là du kích địa phương tại huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Năm 1968, ông bị địch bắt, giam giữ ở nhiều nơi như: Lao xá Hội An, khám Chí Hòa, Tân Hiệp rồi bị địch đày ra Côn Đảo. Sau giải phóng, ông về làm Công an xã tại quê hương Quảng Nam.

Được 3 năm, ông xin chuyển ra Côn Đảo làm công tác thông tin - văn hóa. Sau đó, ông được giao làm Phó Trưởng Ban Quản lý di tích Quốc gia huyện Côn Đảo có nhiệm vụ chăm lo cho nơi an nghỉ của các đồng chí, đồng đội. Ông Nguyễn Xuân Viên tiếp tục được giao nhiệm vụ trong lĩnh vực giao thông công chánh và đã nỗ lực để góp phần phát triển cơ sở hạ tầng, giúp cuộc sống của người dân huyện đảo ngày càng thuận tiện.

Trong chuyến thăm và tặng quà cho người có công, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đời đời ghi nhớ và biết ơn các các anh hùng, liệt sĩ, lão thành cách mạng, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với đất nước và đồng bào, đồng chí đã cống hiến máu xương và sức người, sức của cho cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi các cựu tù chính trị Côn Đảo. Ảnh: ĐVCC

Tại buổi Gặp mặt đại biểu cựu tù chính trị Côn Đảo, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời thăm hỏi thân tình, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất. Đồng thời, bày tỏ lòng xúc động, sự ngưỡng mộ, trân trọng đối với sự mất mát, hy sinh của các chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước.

Chủ tịch nước chia sẻ: Gặp lại các cô, các chú, tôi rất xúc động khi hiện nay còn hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy, hôm nay có 76 cô chú. Tôi đọc trong danh sách của các cựu tù chính trị, thấy người trẻ nhất cũng hơn 70, rất đáng quý. Còn nhiều cô, chú, anh chị muốn trở lại nơi này nhưng điều kiện chưa cho phép. Qua ý kiến của các cô, các chú, tôi thấy rằng trong cuộc sống, mỗi người có một hoàn cảnh, cuộc sống khác nhau, nhưng vẫn kiên cường sống chung với thương tích, với bệnh tật, nhưng luôn lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào sự phát triển của đất nước.

Côn Đảo được coi là địa ngục trần gian với hệ thống nhà tù được coi là khét tiếng nhất thế giới. Nhưng từ dây thép gai của nhà tù đã làm bộc lộ và sáng rõ phẩm chất cách mạng kiên cường của các chiến sĩ và đồng bào yêu nước, biến nơi tù khổ sai thành trường học cách mạng, nơi giáo dục lẫn nhau về tinh thần yêu nước, tinh thần cách mạng, hun đúc tinh thần quyết tâm đấu tranh giải phóng đất nước.

Tại Côn đảo có hơn 2 vạn chiến sỹ cách mạng và đồng bào yêu nước ngã xuống, nhưng đến nay mới quy tập được 1/10 số người đã hy sinh. Nhiều ngôi mộ đến nay còn chưa xác định được danh tính, quê quán. Tên của các anh các chị đã trở thành tên đất nước, hòa thành cây, thành cỏ, thành sỏi, thành đá, gắn bó với quê hương, trở thành một phần thiêng liêng của đất nước ta.

Vào buổi tối cùng ngày tại Côn Đảo, sẽ diễn ra hoạt động thắp nến tri ân tại nghĩa trang Hàng Dương và chương trình biểu diễn nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt” kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác