Phong trào nông dân

Đắk Lắk:

CLB Nông dân giỏi làm cầu nối phát triển sản xuất

Bảo Diệp - 07:21 14/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Câu lạc bộ (CLB) Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Đắk Lắk là nơi để các nông dân giỏi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm, tăng thu nhập, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết chuỗi giá trị.

Những điển hình nông dân giỏi
Đi lên từ hai bàn tay trắng, song với tư duy nhanh nhạy và đổi mới sáng tạo, ông Nguyễn Văn Sanh - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Thanh Bình (xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) không chỉ làm giàu cho riêng mình mà còn giúp nhiều hộ nông dân (ND) khác cùng phát triển. Ông Bình phấn khởi cho biết: Từ 7 thành viên ban đầu, đến nay HTX đã có 54 thành viên. Tổng diện tích lúa của HTX là 1.150ha chủ yếu trên địa bàn xã Dur Kmăl và một phần của huyện Lắk. Các thành viên HTX đang sản xuất các loại giống cho chất lượng cao như ST24, ST25, Đài thơm 8, OMO. 
Trước yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và xuất khẩu, năm 2020, HTX đã xây dựng mô hình sản xuất lúa gạo sạch theo tiêu chuẩn VietGAP với nguồn vốn đầu tư 10 tỷ đồng. Mô hình được thực hiện trên 130ha với 53 xã viên và 19 hộ ND tham gia. Trong đó, riêng tại cánh đồng thôn Buôn Triết, buôn Krông, buôn Tur 1, buôn Kmăl (xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana) triển khai 100ha, còn lại là tại các cánh đồng thuộc xã Đắk Liêng (huyện Lắk). HTX cũng cung cấp giống, phân bón cho các thành viên, tổ chức tập huấn kỹ thuật canh tác, cuối vụ HTX thu mua, chế biến, liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ. Đến nay, các cánh đồng cho năng suất bình quân đạt 7 tấn/ha.
Cũng là điển hình ND sản xuất kinh doanh giỏi, chị Nguyễn Thị Thanh Thảo ở thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk đã vươn lên trở thành tỷ phú với mô hình trồng và kinh doanh sầu riêng. Hiện, chị Thảo đang làm Tổ trưởng Tổ hợp tác sầu riêng Phước Lợi, xã Ea Kênh. Tổ hợp tác có 15 thành viên liên kết với nhau, hỗ trợ các thành viên kỹ thuật sản xuất theo đúng quy trình tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo nguồn sầu riêng đạt chất lượng tốt nhất, cung cấp số lượng lớn ra thị trường tiêu thụ. Đến nay, mỗi năm Tổ hợp tác sầu riêng Phước Lợi xuất ra thị trường 500 – 600 tấn sầu riêng. Nhờ đó, các thành viên trong tổ đều có thu nhập tốt, hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình trồng tiêu bền vững của ông Y Tý Byă (dân tộc Êđê) ở buôn Pu Hue, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin.
Còn ông Y Tý Byă (dân tộc Êđê) ở buôn Pu Hue, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin lại thành công với mô hình trồng cà phê xen hồ tiêu bền vững. Ông Y Tý chia sẻ: Hiện gia đình ông đang canh tác 1,7ha diện tích cà phê (tái canh 800 cây) trồng xen với 500 gốc tiêu. Mô hình cà phê trồng xen tiêu với mật độ 3 hàng cà phê xen 2 băng tiêu.
Theo ông Y Tý, khi trồng cà phê xen hồ tiêu, tỷ lệ sâu bệnh trên cả hai loại cây đều giảm so với trồng thuần cà phê, cây hồ tiêu được trồng dưới gốc trụ sống nên không cạnh tranh dinh dưỡng với cây cà phê. Vụ thu hoạch năm vừa rồi, ông Y Tý thu được 4,2 tấn cà phê và 2,5 tấn tiêu.
Để cây trồng đạt năng suất cao, ông Y Tý thường xuyên tham gia các lớp tập huấn KHKT của Hội ND và các ngành phối hợp tổ chức. Từ đó ông biết sử dụng các loại phân bón hữu cơ, phân chuồng bón cho cây, có kiến thức về thảm cỏ sinh học, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm tăng khả năng chống đỡ các loại sâu bệnh hại nguy hiểm. Vào mùa khô, xã Ea Ktur được coi là điểm nóng về hạn hán, nhưng với cách xen canh này, khi tưới nước cho cây cà phê, cây hồ tiêu cũng được hưởng lượng nước tưới để sinh trưởng và ra hoa, tiết kiệm chi phí.
Quy tụ những ND giỏi, nhân rộng các mô hình hay
Ngày 13/10/2023, Hội ND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập và ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Đây là CLB sản xuất, kinh doanh giỏi đầu tiên của tỉnh. CLB được thành lập gồm 15 thành viên do ông Phạm Ngọc Thân - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân thương mại Hoàng Thân (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) làm Chủ nhiệm. Các thành viên CLB đều là những tấm gương điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi trong trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ thương mại của các địa phương trong tỉnh. 
Ông Phạm Ngọc Thân  - Chủ nhiệm CLB Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc thành lập và ra mắt CLB đã thỏa lòng mong đợi của ND, là cầu nối, kết nối, quy tụ và liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của ND đến người tiêu dùng.

Hội ND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập và ra mắt CLB Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. 
Bà Lại Thị Loan - Chủ tịch Hội ND tỉnh Đắk Lắk khẳng định: Phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là trọng tâm, mang thương hiệu riêng của Hội ND. Kết quả của phong trào đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của tỉnh. 

Hội ND tỉnh Đắk Lắk phấn đấu đến năm 2026 sẽ có 15 CLB Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh. Đây là những CLB mẫu để Hội triển khai, phát triển các CLB tại cấp huyện, cấp xã; qua đó đẩy mạnh phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần thực hiện tốt các chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 516 ND sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi cấp Trung ương, 9.840 ND SXKD giỏi cấp tỉnh, 23.400 ND SXKD giỏi cấp huyện, 86.224 ND SXKD giỏi cấp xã. Từ phong trào, nhiều ND đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, liên kết hợp tác trong sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hình thành chuỗi sản xuất với quy mô hàng hóa tập trung. Nhiều ND không những trở thành triệu phú, tỷ phú mà còn giúp đỡ ND khác thoát nghèo, góp công sức, của cải để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, công cộng, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng.
 “Đây là CLB SXKD đầu tiên của tỉnh, các thành viên CLB là những tấm gương điển hình SXKD giỏi trong trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ thương mại. Hội ND tỉnh Đắk Lắk đặt mục tiêu đến năm 2026 sẽ có 15 CLB Nông dân SXKD giỏi trên địa bàn tỉnh. Đây là những CLB mẫu để Hội triển khai, phát triển các CLB tại cấp huyện, cấp xã; qua đó đẩy mạnh phong trào ND sản SXKD giỏi, góp phần thực hiện tốt các chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu” - bà Loan nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác