Công tác Hội

Đặt yếu tố con người làm trung tâm trong phát triển tam nông

Lương Thủy - 17:39 08/12/2021 GMT+7
Ngày 8/12/2021, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, giai đoạn 2021 – 2025.
Ông Lương Quốc Đoàn - Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu khai mạc Hội nghị.

Ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T. Ư Đảng, Chủ tịch BCH Hội NDVN và ông Lê Minh Hoan - Ủy viên T. Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đồng chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các ban, đơn vị, tổng cục, cục, vụ có liên quan của 2 cơ quan. Đặc biệt còn có sự tham dự theo hình thức trực tuyến của lãnh đạo Sở NN&PTNT; Hội Nông dân của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Việc  phối hợp hoạt động giữa Bộ NN&PTNT và Hội NDVN nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, giai đoạn 2021-2025 và tạo dựng hình ảnh người nông dân thế hệ mới có kiến thức, kỹ năng, tay nghề cao và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp; phát huy hiệu quả vai trò, chức năng, nhiệm vụ của hai cơ quan trong thực thi nhiệm vụ hỗ trợ thúc đẩy phát triển nông nghiệp, kinh tế tập thể, hợp tác xã; kết nối tiêu thụ sản phẩm; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; vệ sinh môi trường nông thôn góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, kinh tế nông thôn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, nông dân, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lương Quốc Đoàn cho rằng, nông nghiệp nước ta đã được đánh giá là “Trụ đỡ của nền kinh tế”, nhất là khi đất nước có những biến động xã hội, nông nghiệp càng có vị trí, vai trò quan trọng trong việc ổn định kinh tế, xã hội, chính trị, an ninh của đất nước.

Quang cảnh Hội nghị.

Hội Nông dân Việt Nam, có  hệ thống tổ chức của từ Trung ương tới thôn, xóm ấp, bản, làng; có trên 10.000 cán bộ chuyên trách cấp xã, trên 3.200 cán bộ cấp huyện, gần 2.000 cán bộ Hội cấp tỉnh và Trung ương, đại diện cho hơn 10,2 triệu hội viên nông dân đang sinh hoạt tại hơn 95.000 chi hội. Hội NDVN sẵn sàng cùng ngành Nông nghiệp phối hợp chặt chẽ để triển khai chương trình này, góp phần thực hiện thành công mục tiêu về phát triển một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn hiện đại như phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Phát biểu tại điểm cầu Hội ND tỉnh Hải Dương, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm chia sẻ: Hải Dương là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế và còn nhiều dư địa để phát triển sản xuất nông nghiệp. Trong thời gian tới, diện tích đất nông nghiệp của tỉnh sẽ giảm đáng kể để phát triển công nghiệp. Chính vì vậy theo chương trình phối hợp hôm nay, Hội ND tỉnh Hải Dương sẽ chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tập trung cho sản xuất nông nghiệp, trong đó cần có các giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Hải Dương bứt phá về giá trị và xây dựng nông thôn mới văn minh hiện đại, tạo nền tảng phát triển tỉnh Hải Dương theo hướng “tăng trưởng xanh, chuyển đổi số”. Hội ND, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cũng sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc dạy nghề, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác trong sản xuất nông nghiệp để tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua giữa Hội ND các cấp và Bộ NN&PTNT, tại điểm cầu Hội Nông dân tỉnh An Giang, ông Nguyễn Văn Nhiên – Chủ tịch Hội ND tỉnh cho rằng: Qua 5 năm phối hợp đã có nhiều nội dung phù hợp thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho Hội ND các cấp phối hợp với ngành Nông nghiệp triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách của Đảng, nhà nước gắn với các nhiệm vụ, giải pháp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả ở các địa phương trên cả nước, làm thay đổi toàn diện trên cả 3 lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nhiều THT, HTX, chi hội nghề nghiệp được thành lập đã giúp cho nông dân từng bước thoát nghèo, vươn lên làm chủ công nghệ; triển khai nhiều mô hình sản xuất kinh doanh, các sản phẩm nông nghiệp đạt hiệu quả cao, xuất hiệu nhiều cách làm hay đặc biệt là ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị, bước đầu đáp ứng nhu cầu của thị trường, đảm bảo sức khoẻ của người tiêu dùng.

“Hy vọng sự phối hợp của hai bên sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, đạt tới sự đồng thuận cao của toàn xã hội về sản xuất và hành động; chuyển từ ngành Nông nghiệp chất lượng cao sang nền nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, trách nhiệm và bền vững…” ông Nguyễn Văn Nhiên chia sẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng: Trong thời gian qua, nông dân Việt Nam vẫn chưa có sự liên kết trong sản xuất; họ chưa thật sự thay đổi trong suy nghĩ nên cần phải có sự thay đổi, có sự liên kết giống như thương nhân "buôn có bạn, bán có phường", người nông dân cũng cần liên kết cùng nhau để làm giàu như ở Đồng Tháp có Hội quán Nông dân, Câu lạc bộ Tỷ phú nông dân...

Ông Lê Minh Hoan - Uỷ viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại Hội nghị.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, cần tiếp cận ở góc độ yếu tố con người, đặt nông dân đúng ở vai trò quan trọng, là chủ thể, là trung tâm trong mọi chương trình phát triển kinh tế xã hội, phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, nên rất cần quan tâm đến yếu tố con người, quan tâm đến năng lực của họ. Cần tuyên truyền thay đổi nhận thức của người nông dân trước rồi mới triển khai các chương trình. Đồng thời, khơi dậy ý chí làm giàu của nông dân. Và đặc biệt, bản thân họ cũng phải tự học hỏi, cập nhật kiến thức thì mới có tri thức để thay đổi trong kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi... Nếu người nông dân thay đổi thì họ sẽ có tất cả.

Lãnh đạo 2 bên trao bản ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025.

Tại buổi ký kết, 2 bên đã thảo luận, thống nhất và tập trung vào 5 nhóm nội dung rất cụ thể cần được quan tâm chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn tới. Đó là:

Một là, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, trong đó chú trọng: Đẩy mạnh ứng dụng KHCN sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững. Đăng ký và quản lý mã vùng trồng và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát vật tư nông nghiệp. Công tác bảo đảm An toàn vệ sinh thực phẩm.

Hai là, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ba là, phối hợp trong xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng: Thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường nông thôn. Phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông nghiệp nông thôn.

Bốn là, tổ chức hiệu quả hoạt động đào tạo nghề, huấn luyện nông dân nhằm nâng cao năng lực cộng đồng, vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Năm là, phối hợp trong tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân; tổ chức các diễn đàn nông nghiệp và giới thiệu, tôn vinh hình ảnh người nông dân thế hệ mới.   

Lãnh đạo 2 bên mong muốn chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025 sẽ mang lại kết quả thiết thực vì nông dân.

Theo đó, Chương trình phối hợp giữa hai bên sẽ được triển khai cụ thể bằng kế hoạch hàng năm trên cơ sở lồng ghép các hoạt động, nguồn lực, phối hợp thống nhất, chặt chẽ có sự theo dõi, kiểm tra, giám sát, đảm bảo thiết thực và hiệu quả, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ NN&PTNT và Hội NDVN; Hoạt động phối hợp được thực hiện chủ động, tích cực, thường xuyên, chặt chẽ và hiệu quả khi xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến các hoạt động phối hợp góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển theo mô hình nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; Chương trình phối hợp giữa hai cơ quan là cơ sở để ngành NN& PTNT và Hội Nông dân các cấp xây dựng chương trình phối hợp triển khai các hoạt động liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại địa phương.

Trên cơ sở phối hợp, lãnh đạo Bộ NN&PTNT và T.Ư Hội NDVN cũng thống nhất giao nhiệm vụ cho các đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm tham mưu và tổ chức thực hiện từng nhóm nội dung, giải pháp, định kỳ báo cáo lãnh đạo hai cơ quan để đánh giá và tháo gỡ khi có vướng mắc, khó khăn.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác