Nông thôn mới

Những điểm sáng trong quá trình xây dựng "Nông thôn mới nâng cao" ở Định Quán

Tú San - 11:30 20/11/2023 GMT+7
Ngoài các tiêu chí được huyện Định Quán (Đồng Nai) triển khai theo đúng bộ quy chuẩn Nông thôn mới nâng cao, các mô hình tiêu biểu mang tính thực tế chính là những "điểm sáng", góp phần phát huy hiệu quả tích cực trong đời sống kinh tế, văn hoá xã hội của địa phương này.

Năm 2018, Huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới với 13 xã trên toàn huyện đều đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 12 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao (chiếm 92%) và 9 xã duy trì, giữ vững đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (chiếm 75%), thị trấn Định Quán đã được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh. Ngoài các tiêu chí được huyện triển khai theo đúng bộ quy chuẩn Nông thôn mới nâng cao thì xây dựng được các mô hình tiêu biểu mang tính thực tế chính là điểm sáng mà Huyện uỷ và UBND huyện đã tập trung hỗ trợ để những mô hình này phát huy hiệu quả tích cực trong đời sống kinh tế lẫn văn hoá xã hội .

Mô hình chăm sóc lúa bằng Drone được áp dụng tại xã Thanh Sơn - Ảnh TTX

Mô hình chăm sóc lúa bằng Drone của Hợp tác xã nông nghiệp Bầu Kiên 

Việc đưa máy bay vào phục vụ sản xuất nồng nghiệp (drone) đã hoàn toàn thay đổi tập quán sản xuất của bà con nơi đây,nhất là trong điều kiện thiếu nhân công lao động như hiện nay là mô hình được Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Bầu Kiên áp dụng và triển khai thành công trên diện tích 150ha trồng lúa của xã Thanh Sơn trong thời gian qua.

Điểm sáng của mô hình chăm sóc lúa bằng drone là thời điểm phun thuốc bảo vệ thực vật cần phải phun thuốc đồng loạt và chỉ cần hai nguời vận hành, trong ba ngày sẽ phun hoàn thành 150 ha ruộng lúa. Bên cạnh đó, HTX còn cung ứng vật tư đầu vào gồm: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…cho bà con xã viên. Với việc thực hiện chăm sóc lúa bằng drone thì điều quan trọng hơn hết là đảm bảo sức khỏe cho nông dân khi không phải tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật như cách bơm xịt trực tiếp như trước đây. Ngoài ra, lúa được gieo sạ, xử lý đồng bộ nên ngăn ngừa sâu bệnh tốt và thu hoạch đồng loạt cùng thời điểm đã mang lại năng suất cao hơn và đem lại giá trị kinh tế lẫn cải thiện thu nhập cho các hộ nông dân so với phương pháp truyền thống.

Một hộ nông dân là xã viên HTX này cho biết: “Từ khi sử dụng máy bay đã giảm khoảng 30% nhân công sản xuất trực tiếp; lượng thuốc sử dụng giảm, nhưng hiệu quả lại tăng khi thuốc được phun đều, thời gian tác dụng của thuốc nhanh hơn và lúa thu hoạch cho năng suất cao hơn từ 5- 6 tấn/ha lên 7-8 tấn/ha. Đến khi thu hoạch giá lúa sẽ được doanh nghiệp và người dân định giá có sự chứng kiến của nhà nước nên giá lúa không còn phải phụ thuộc vào thương lái. Với mô hình nêu trên, doanh thu đã tăng lên 30% so với phương pháp sản xuất trước đây, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân”.

Mô hình bảo vệ môi trường của xã Phú Hoà - Ảnh TTX

Mô hình bảo vệ môi trường của xã Phú Hoà

Để góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, UBND xã Phú Hoà đã có nhiều cách làm sáng tạo để xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản, mô hình này đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân. Theo đó, từ nhiều năm nay, đã thành thông lệ, đều đặn hàng tháng, người dân xã Phú Hoà, huyện Định Quán lại cùng nhau tổng vệ sinh môi trường ở khu dân cư. Không ai bảo ai, mỗi người một việc từ thu gom rác thải, phát quang cây bụi ven đường, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm đến chăm sóc, cắt tỉa các tuyến đường hoa. Kể từ khi mô hình tổ tự quản được xây dựng, bà con trong xã đã hình thành thói quen tham gia tổng vệ sinh môi trường. Định kỳ 1 tháng 2 lần, bà con trong xã lại tập trung để dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Nhà nào ít thì một người, nhà nào đông thì vài người tham gia, tất cả đều nhiệt tình, trách nhiệm đế làm cho đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp.

Thời gian đầu việc triển khai thực hiện cũng gặp phải một số khó khăn, nhưng Ban Công tác Mặt trận ấp đã kiên trì vận động, tuỵên truyền và gương mẫu đi đầu thực hiện, dần dần bà con hiểu được ý nghĩa và đồng lòng hưởng ứng. Qua thời gian, mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường đã được nhân dân trong ấp đồng tình, ủng hộ. Hiện nay xã Phú Hoà đang duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của 4 tổ tự quản bảo vệ môi trường với mỗi tổ có từ 17- 25 hộ gia đình tham gia. Gắn với các mô hình “Ngày chủ nhật xanh”, “Tuyến đường không rác”, mô hình “Đường sáng, xanh, sạch đẹp”, mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” mỗi chi hội đoàn thế trong thôn gắn với các nhóm liên gia cùng thực hiện đoạn đường tự quản của các chi hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, chi đoàn Thanh niên.

Đến nay mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường đã được xây dựng, nhân rộng trên địa bàn huyện Định Quán và nhận được sự tham gia tích cực của người dân. Việc bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn đã được lồng ghép vào đánh giá tiêu chí thi đua của các gia đình văn hóa, ấp văn hóa hàng năm. Theo thống kê, đến nay huyện Định Quán đã xây dựng duy trì hơn 96 mô hình tổ tự quản về bảo vệ môi trường với trên 1.920 thành viên tham gia. 100% các gia đình thành viên trong tổ tự quản thực hiện tốt việc thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, xây dựng các đoạn đường tự quản trồng hoa, tổ chức quét dọn đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh định kỳ.

Mô hình khu dân cư kiểu mẫu xã Phú Túc - Ảnh TTX

Mô hình khu dân cư kiểu mẫu xã Phú Túc

Trước đây, khi được lựa chọn làm thí điểm mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu” gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Khu dân cư 2, 3, 4, ấp Thái Hoà (với 147 hộ và 575 khẩu) xã Phú Túc, huyện Định Quán đã đạt được sự đồng thuận từ chính quyền đến người dân. Phong trào đã tạo điều kiện tối đa cho người dân phát huy vai trò chủ thể của mình, tạo động lực trực tiếp cho người dân và cộng đồng dân cư tham gia, bởi lợi ích thiết thực, thiết thân mang lại. Kinh tế hộ gia đình phát triển, môi trường sống được cải thiện, tình làng, nghĩa xóm gắn kết mật thiết hơn. Từ đó đã tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn và cộng đồng dân cư, tạo ra xã đạt chuấn nông thôn mới thuyết phục và bền vững hơn.

Ngay khi được chọn xây dựng mô hình điểm “khu dân cư kiểu mẫu”, UBND xã đã ban hành quyết định kiện toàn Ban phát triển ấp Thái Hoà để triển khai thực hiện mô hình. Ban phát triển ấp thực hiện điều hành, đồng thời xây dựng Quy chế, Kế hoạch hoạt động, phân công trách nhiệm cán bộ phụ trách và tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng mô hình điểm, tổ chức ký cam kết cho các tổ chức đoàn thể và từng hộ dân nhằm tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống loa truyền thanh của ấp, khu dân cư, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể để tuyên truyên đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng nhau tham gia xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mâu”, qua đó đã góp phần tích cực vào phong trào chung của toàn xã.

Để phát huy kết quả đạt được của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Ban phát triển ấp đã tăng cường tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ của Ban công tác Mặt trận ấp và sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, đoàn thể nhằm phát huy vai trò “Nhóm nòng cốt” trong công tác tuyên truyền để, vận động để nhân dân thấy được mục đích, ý nghĩa thiết thực của Cuộc vận động góp phần trọng phát huy sức mạnh đoàn kết của Nhân dân. Từ khi phát động đến nay, cộng đồng dân cư trong ấp, điển hình là Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên thôn đã nâng dần ý thức, trách nhiệm, chung sức thực hiện xây dựng thôn xóm văn hóa, lành mạnh, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư”. Sau khi xây dựng mô hình điểm tại khu dân cư 2, 3, 4, ấp Thái Hoà, Uỷ ban MTTQVN xã kêu gọi mọi người dân, các cộng đồng dân cư trong toàn xã góp phân thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và tiêp tục nhân rộng mô hình “khu dân cư kiểu mẫu” ở ấp còn lại trên địa bàn xã, tiến đến đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Có thể nói, trong suốt quá trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao theo các tiêu chí đã được quy định, việc phát huy các mô hình là một điểm nhấn trong xây quá trình dựng nông thôn hiện đại, phồn vinh, hạnh phúc, dân chủ, văn minh của Huyện Định Quán trong năm 2023.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác