Văn học – Nghệ thuật

119 tác phẩm vào vòng chung khảo Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ Hai

Đại Long - 08:40 15/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - 119 tác phẩm xuất sắc lọt vào Vòng Chung khảo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ Hai, các tác phẩm đều bám sát các chủ đề lớn, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của năm 2023-2024 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.
TIN LIÊN QUAN

Đây là thông tin được tại cuộc họp diễn ra chiều nay 14/8 của Hội đồng Chung khảo Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ Hai.

Nhiều bài dự thi được đầu tư chất lượng với loại hình đáp ứng xu thế của báo chí hiện đại

Phát động từ ngày 1/7/2023 cho đến ngày 15/6/2024, Ban tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ Hai đã nhận được 920 tác phẩm dự giải gồm các thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí. Đây là số lượng tác phẩm lớn nhất từ trước đến nay đối với 1 giải báo chí ngành được phát động trong thời gian ngắn. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các nhà báo và công chúng đối với lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch.

Họp Hội đồng chung khảo Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" lần thứ Hai.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Sơ khảo nhận định, tác phẩm dự Giải năm nay không chỉ nhiều về số lượng, đa dạng về đề tài mà còn có chất lượng chuyên môn tốt, thu hút được nhiều cơ quan báo chí tham gia ở cả Trung ương và địa phương. Các tác phẩm đều bám sát các chủ đề lớn, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của năm 2023-2024 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình:

Các tác phẩm được đánh giá cao tập trung vào chủ đề được dư luận quan tâm như: Phát triển công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch bền vững, gìn giữ, bảo tồn chữ viết…; những cách làm hay, sáng tạo trong việc bảo tồn và phát huy tinh hoa di sản văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc; truyền thống, nét đẹp văn hóa du lịch; phong trào thể thao của các vùng miền… cũng là những đề tài được nhiều tác phẩm đề cập một cách sâu sắc,  hấp dẫn.

Đáng chú ý có nhiều tấm gương tận tụy hết lòng đóng góp vì sự nghiệp giữ gìn văn hóa nghệ thuật dân tộc được phản ánh trong các tác phẩm tham gia. Nhiều tác phẩm phản ánh sinh động, có sức thuyết phục qua những câu chuyện, những việc làm cụ thể.

Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, Phó Trưởng Ban tổ chức Giải B1áo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ Hai cho biết, Giải lần này đã thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí trên toàn quốc.

Công bố Quyết định thành lập Hội đồng Chung khảo, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, Phó Trưởng Ban tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ Hai cho biết, Giải lần này đã thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí trên toàn quốc. Các bài viết đi sâu vào phân tích những nội dung cụ thể, nêu bật hiện trạng, khó khăn, cơ hội và thách thức trong bảo tồn, phát triển các lĩnh vực của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

“Các đề tài đều được cơ quan báo chí tập trung chuyên sâu, đi vào những vấn đề của văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, đặc biệt là những bài được đầu tư chất lượng với loại hình đáp ứng xu thế của báo chí hiện đại đó là đa nền tảng, đa phương tiện, Infographics, Informagazine, đưa vào rất nhiều loại hình đa dạng để Ban Giám khảo của 2 Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo đưa vào để có lựa chọn những tác phẩm xuất sắc để trao giải”.

Thông qua các tác phẩm nêu lên những giải pháp để cho ngành Văn hóa các cấp và các ngành liên quan tham khảo

Theo Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo, Giải Báo chí về văn hóa là động lực thúc đẩy để giúp các cơ quan báo chí quan tâm, dành sự đầu tư thỏa đáng hơn trong lĩnh vực này. Những tác phẩm tham dự giải đã đề cập những định hướng của Đảng và Nhà nước chỉ đạo về công tác văn hóa, công tác tư tưởng cho đến mọi mặt đời sống văn hóa – xã hội; từ những vấn đề “vĩ mô” đến “vi mô”, từ định hướng phát triển của ngành văn hóa nói chung và các ngành khác nói riêng như: Văn hóa truyền thống, văn hóa đương đại, du lịch…

Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo phát biểu tại cuộc họp.

Nhà báo Lê Quốc Minh mong muốn rằng, tín hiệu tích cực của Giải năm nay là sự tham gia của các tác giả, tác phẩm viết về những tấm gương “người tốt, việc tốt” nêu rõ những cái đẹp, cái hay trong xã hội từ gia đình, trong cộng đồng, các đơn vị và cá nhân tiêu biểu. Đây là điểm sáng của Giải thưởng năm nay và điều này cũng cho thấy vấn đề văn hóa ngày càng được lan tỏa trong xã hội:

“Ban tổ chức cũng như ở góc độ của Hội Nhà báo Việt Nam, mong muốn các cơ quan báo chí dành thời lượng nhiều hơn nữa và có những cách thức biểu đạt đa dạng hơn. Không nhất thiết phải nói trực tiếp về những vấn đề văn hóa mà đôi khi “tính văn hóa” trong những cách thức, chủ đề, kể cả những vấn đề về kinh tế, về du lịch nếu được lồng ghép được những yếu tố về văn hóa sẽ rất hiệu quả.

Những tuyến bài cũng cần đi theo hướng là báo chí giải pháp, đưa ra được những định hướng, những giải pháp phát triển trong thời buổi công nghệ phát triển rất nhanh, sự quan tâm của giới trẻ đối với văn hóa không thể theo cách thức truyền thống như trước kia.

 Các cơ quan báo chí, các tác giả, nhóm tác giả thông qua các tác phẩm nêu lên những giải pháp, hoặc thông qua chuyên gia gợi ý các giải pháp để cho ngành Văn hóa ở cấp Trung ương, cấp địa phương cũng như các ngành liên quan có thể tham khảo, để đẩy nhanh cách thức phát triển hiệu quả văn hóa trong tương lai”.

Kết quả của Vòng chung khảo sẽ được công bố tại Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” lần thứ Hai, diễn ra tối 28 tháng 8 năm 2024, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác