Doanh nghiệp

Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam được vinh danh “Nhà Khoa học của Nhà nông”

14:36 08/10/2024 GMT+7
Ông Phạm Xuân Hưng – Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam (gọi tắt là PADCO) vừa được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là 1 trong 56 “Nhà Khoa học của Nhà nông” năm 2024 được tổ chức vào ngày 03 tháng 10 năm 2024. Để đạt được kết quả này, ông Hưng đã thực hiện nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cũng như phối hợp nghiên cứu và chuyển giao khoa học, kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp và nông thôn.
TIN LIÊN QUAN
Ông Phạm Xuân Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam được vinh danh “Nhà khoa học của nhà nông” năm 2024.

Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam (gọi tắt là PADCO) là doanh nghiệp tư nhân do cá nhân Phạm Xuân Hưng thành lập năm 2010. Ngay sau khi thành lập, PADCO là doanh nghiệp đầu tiên tham gia vào chương trình Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao thuộc Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh và cũng là doanh nghiệp đầu tiên được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao vào tháng 11 năm 2023. Từ ngày thành lập đến nay, PADCO luôn thực hiện nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển của nền nông nghiệp nông thôn nước ta nói chung.

Vừa qua, ông Phạm Xuân Hưng được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là 1 trong 56 tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” năm 2024 được tổ chức vào ngày 03 tháng 10 năm 2024. Để đạt được thành công này từ ngày thành lập đến nay, PADCO đã thực hiện nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cũng như phối hợp thực hiện nhiều nội dung nghiên cứu và chuyển giao khoa học, kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp và nông thôn.

- Nghiên cứu và nhận chuyển giao giống ngô lai đơn Max07 đã được công nhận là giống cây trồng chính năm 2013 cho các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên.

- Nghiên cứu và nhận chuyển giao giống ngô lai đơn Max7379 đã được công nhận là giống cây trồng chính năm 2022 cho các tỉnh phía Bắc, Đông Nam bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long và Tây Nguyên.

- Thực hiện các nội dung xây dựng mô hình và chuyển giao các quy trình kỹ thuật trong dự án Nông nghiệp cạnh tranh của các tỉnh Giai Lai và Ninh Thuận với hàng ngày nông dân được tập huấn chuyển giao và mang lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân.

- Nghiên cứu và phát triển chế phẩm vi sinh SUMITRI: Có thể nói rằng việc nghiên cứu và phát triển chế phẩm vi sinh để xử lý rơm rạ thành phân bón ngay tại ruộng, không phải thu gom rơm rạ để ủ đồng mà thành công và nông dân đón nhận thì chế phẩm SUMITRI là sản phẩm tiên phong ở nước ta. PADCO bắt đầu đưa vào nghiên cứu từ năm 2012 và được tham gia chương trình Khuyến Nông Quốc gia năm 2014 và 2015 cùng Trung tâm Nghiên cứu Phân bón và Dinh dưỡng cây trồng - Viện Thổ nhưỡng Nông hóa thực hiện tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Đông bằng sông Cửu Long. Hiện nay, chế phẩm vi sinh SUMITRI đang được nông dân nhiều vùng trồng lúa trong cả nước sử đụng. Tổng diện tích sử dụng chế phẩm SUMITRI trong cả nước hiện nay đạt trên 100.000ha. Để đạt được kết quả ngày nay, chế phẩm SUMITRI cũng được sự ủng hộ nhiệt tình của Hội Nông dân từ cấp Trung ương đến địa phương trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn và phối hợp triển khai cung ứng cho các hội viên Hội Nông dân ở nhiều địa phương trong cả nước.

Mỗi 01ha lúa tính quân bình là 06 tấn rơm, rạ thì lượng rơm rạ đã được xử lý thành phân bón tại ruộng bằng chế phẩm vi sinh của PADCO là khoảng 600.000 tấn rơm rạ thành phân bón và ước đạt 400.000 tấn phân hữu cơ được làm từ rơm rạ ngay tại ruộng bằng chế phẩm vi sinh của PADCO mà không phải đốt.

Hiện nay, chế phẩm SUMITRI đã và đang tham gia xây dựng các mô hình xử lý rơm, rạ ở các địa phương trong đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Kết quả mô hình ở các địa phương được bà con ngông dân và các cấp chính quyền đánh giá rất cao và đón nhận rất nhiệt tình. Theo ước tính của chúng tôi, diện tích sản xuất lúa sử dụng chế phẩm vi sinh SUMITRI trong những năm tới sẽ tăng lên hàng trăm ngàn ha/năm. Đây là kết quả rất khả quan trong chiến lược chuyển giao áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến bà con nông dân của PADCO.

- Chế phẩm vi sinh Men-PADCO và SUMITRI: được sử dụng để xử lý rác thải hữu cơ trong sinh hoạt hộ gia đình thành phân bón. Các chế phẩm này đã được rất nhiều địa phương triển khai có hiệu quả cao, đặc biệt là nhiều Hội Nông dân cấp huyện, cấp xã đã vận động hiệu quả đến hội viên Hội Nông dân. Kết quả là nhiều địa phương cải thiện được môi trường rõ rệt trong việc xử lý chất thải hộ gia đình.

 Chương trình tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông" lần thứ V và trao giải Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ X năm 2024.

Tổng lượng chế phẩm vi sinh Men-PADCO và SUMITRI đã được sử dụng để xử lý rác hữu cơ hộ gia đình thành phân bón đến nay khoảng 20 tấn chế phẩm vi sinh. Mỗi 01 kg chế phẩm xử lý được khoảng 3 tấn rác hữu cơ. Như vậy, tổng lượng rác hữu cơ được xử lý bằng chế phẩm vi sinh của PADCO đến nay khoảng 60.000 tấn rác và ước khoảng 40.000 tấn phân hữu cơ đã được tạo ra từ rác. Trong những năm tới, hoạt động phân loại rác tại nguồn và xử lý rác tại hộ gia đình được nhân rộng, thì hiệu quả của sản phẩm của PADCO sẽ được nâng cao lên rất nhiều, mang lại lợi ích không những về mặt môi trường mà còn cả về mặt kinh tế xã hội là rất lớn.

- Các chế phẩm vi sinh quản lý sâu, bệnh hại cho cây trồng, chế phẩm vi sinh để xử lý môi trường và phối trộn thức ăn chăn nuôi để hạn chế thấp nhất và có thể không cần phải sử dụng các thuốc hóa học, độc hại, thuốc kháng sinh, … đang được PADCO nghiên cứu và phát triển. Hiện nay, các dòng sản phẩm này đã bắt đầu được đưa vào thị trường phục vụ người trồng trọt cũng như chăn nuôi và nuôi trồng thủy, hải sản. Chúng tôi dự tính trong những năm tới các sản phẩm của PADCO trong lĩnh vực này sẽ phát triển nhanh chóng và sẽ giúp cho nhiều nông dân tạo ra được các nông sản sạch, an toàn, chất lượng cao đáp ứng được thị hiếu ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Để có được những kết quả nêu trên, ngay từ ngày thành lập (30/3/2010) định hướng của chúng tôi là đưa công ty tham gia vào chương trình Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao của Khu Nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh. Đây chính là nguyên nhân cốt lõi trong hoạt động của PADCO để có được những thành quả như ngày hôm nay. Với slogan của PADCO là “Công nghệ cao - Tạo phồn thịnh” và “Phát triển công nghệ cao - Gắn kết vào truyền thống” là tiêu chí cho hoạt động dịch vụ và nghiên cứu phát triển các sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Những cố gắng của PADCO đã được ghi nhận bằng các giải thưởng rất có ý nghĩa về cả mặt học thuật cũng như ý nghĩa trong đóng góp cho nền kinh tế xã hội. Đó là:

- Giám đốc PADCO Được vinh danh “Nhà Khoa học của nhà nông” năm 2024.

- Đạt thành tích xuất sắc trong vòng chung kết cuộc thi thách thức nông nghiệp khu vực Mekong – MATCh (Mekong AgriTech Challenge)” do tổ chức sáng kiến mekong (Mekong Business Initiative – MBI) cùng phối hợp với tiểu vùng Mekong mở rộng (Greater Mekong Subregion) và chương trình hỗ trợ nông nghiệp cốt lõi (Core Agriculture Support Program) sáng lập. Chương trình đã được Chính phủ Úc (Australian Government) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đồng tài trợ. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện của Hội nghị thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS6) và Hội nghị cấp cao hợp tác khu vực tam giác phát triển Cam-pu-chia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 (CLV10) tại Hà Nội - Việt Nam, diễn ra tháng 3 năm 2018. (bản chụp Giấy chứng nhận - USB).

- Giải thưởng Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác