Hải Dương nâng tầm nông sản, lan tỏa OCOP
Vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất
Hải Dương với diện tích gieo trồng cây hàng năm khoảng 153.000 -154.000ha. Năm 2021, diện tích lúa cả năm đạt 110.971ha, năng suất lúa đạt 65,63 tạ/ha; Hành, tỏi diện tích hơn 6.500ha, sản lượng khoảng 100.000 tấn/năm; Diện tích vải toàn tỉnh có 9.125ha, tổng sản lượng vải quả ước đạt 55.000 tấn; Rau màu các loại diện tích toàn tỉnh đạt 31.000ha, sản lượng 700 nghìn tấn.
Trong lĩnh vực chăn nuôi, toàn tỉnh có tổng đàn lợn đạt 380.000 con, sản lượng thịt lợn đạt 46.800 tấn. Tổng đàn gia cầm đạt 15,39 triệu con trong đó gà 11,2 triệu con, sản lượng thịt 48.300 tấn; Sản lượng trứng gia cầm (không tính lượng trứng chim cút) 9 tháng đạt 350 triệu quả; Tổng diện tích nuôi thủy sản đạt 12.200ha. Tổng sản lượng thủy sản của tỉnh ước đạt 75.585 tấn.
Theo ông Bùi Văn Thăng - Giám đốc Sở NN& PTNT Hải Dương, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nông nghiệp trở thành bệ đỡ cho nền kinh tế của tỉnh. Năm 2021, ngành Nông nghiệp không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội, sáng tạo đổi mới tư duy kinh tế nông nghiệp gắn liền với kinh tế thị trường.
Hải Dương luôn hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu nông sản đạt tiêu chuẩn cả trong nước và xuất khẩu. Do đó, sản xuất nông nghiệp Hải Dương tiếp tục tăng trưởng cao, sản lượng sản xuất ước đạt 21.000 tỷ đồng, tăng 6,8% so với năm 2020. Đây cũng là năm ngành Nông nghiệp tỉnh Hải Dương có nhiều bước đột phá, đó là sản xuất cây vụ Đông tăng 8,7%. Năng suất lúa bình quân cao nhất từ trước tới nay, sản phẩm vải, nhãn được mùa, được giá.
Theo bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định: Hải Dương là một trong những vùng cung cấp rất nhiều nông sản cho thị trường Hà Nội mà chủ yếu là các siêu thị. Hải Dương đã phát huy được các nhân tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Sản phẩm nông sản của tỉnh rất chất lượng và luôn được đổi mới mẫu mã, bao bì.
Bên cạnh đó, giao thông của tỉnh rất thuận lợi nên khả năng cạnh tranh với các vùng khác là khá cao. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của lãnh đạo các cấp trong việc đẩy mạnh bán hàng online, chứng tỏ Hải Dương rất nhanh nhạy với xu thế thị trường. Điều đó mở ra hướng đi vững chắc cho nông nghiệp Hải Dương, tránh được tình trạng được mùa mất giá...
Chủ động “mở đường” thị trường OCOP
Thực hiện Đề án OCOP, đến nay toàn tỉnh đã có 73 sản phẩm OCOP. Trong đó, 36 sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 37 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, có 2 sản phẩm đề nghị Trung ương công nhận đạt 5 sao. Năm 2021, có 102 sản phẩm đăng ký sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương.
Từ khi triển khai chương trình OCOP, tỉnh đã đẩy mạnh công tác kết nối sản xuất, tiêu thụ và quảng bá giới thiệu nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP. Tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng đối với sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, mở rộng liên kết vùng, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng, phát triển công nghệ chế biến phục vụ xuất khẩu.
Được biết, tỉnh cũng hỗ trợ dán tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản tiêu biểu như vải thiều Thanh Hà, gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn, cà rốt Đức Chính, ổi Liên Mạc Thanh Hà, bánh đậu xanh Hải Dương, rươi Tứ Kỳ, bưởi đào Lập Lễ, hành tỏi Kinh Môn, bánh gai Ninh Giang, rượu Phú Lộc…
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành nhưng các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản của tỉnh đã mang lại những kết quả đáng kể. Sở NN&PTNT đã kết nối hỗ trợ tiêu thụ gần 150.000 tấn rau, quả; 1,8 triệu con gà đồi; hơn 4 triệu trứng gia cầm các loại; hơn 3.000 tấn thủy đặc sản… Ngoài ra, tỉnh còn cử các cán bộ trực tiếp xuống giúp và thu mua cho bà con nông dân, hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa và tích cực tham gia đóng gói hàng hóa cứu trợ nhân dân vùng dịch bị cách ly.
Đặc biệt phải kể đến hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021. Đây là năm đầu tiên vải thiều Hải Dương mở cửa thành công thêm nhiều thị trường mới như Thái Lan, Anh, Canada, Ý, Pháp, Hà Lan, Bỉ, Tây Ban Nha, Đức, Thụy Sĩ, Đan Mạch và được bán trên 5 sàn thương mại điện tử như Sendo.vn, Voso.vn, VNSpost, Lazada, Alibaba… Nhiều doanh nghiệp mới tham gia xuất khẩu vải như Công ty Kim Chính, Công ty Toàn Cầu.
Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Amei Việt Nam, một trong những đơn vị xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam đánh giá cao vai trò của lãnh đạo tỉnh Hải Dương và người nông dân trong việc đồng hành, kết hợp với doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm chất lượng, góp phần rất lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm, đồng thời khẳng định thương hiệu cho nông sản Hải Dương.
“Với sự đồng hành của các cấp lãnh đạo địa phương và bà con nông dân, chúng tôi đã bước đầu tạo được một số vùng trồng với các sản phẩm chất lượng, xây dựng được chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ dẫn đến giá cả ổn định hơn”, ông Tiến chia sẻ.
“Trong thời gian tới, Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị cho các bên tham gia chương trình OCOP; tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ vận hành chương trình OCOP và các chủ thể có sản phẩm được lựa chọn tham gia chương trình... Đồng thời, tỉnh sẽ quy hoạch, phát triển các vùng trọng điểm, chuyên canh sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh ở những địa phương có lợi thế như vùng vải Thanh Hà, Chí Linh; cà rốt Cẩm Giàng, Nam Sách; hành tỏi, sắn dây Kinh Môn; ổi Thanh Hà; na Chí Linh...”, Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Dương Bùi Văn Thăng cho biết thêm.
Năm 2021, tỉnh Hải Dương phấn đấu xây dựng ít nhất một sản phẩm OCOP đạt 5 sao, 20 sản phẩm đạt 4 sao và 30 sản phẩm đạt 3 sao. Hiện tại, toàn tỉnh đã có 58 chủ thể tham gia OCOP năm 2021 với 95 sản phẩm.