Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chinh phục khách hàng tại New York
Đại sứ Đặng Hoàng Giang với các doanh nghiệp tham dự hội chợ. (Nguồn: baoquocte.vn)
Hội chợ triển lãm thương mại mùa hè “NY Now” giới thiệu các mặt hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ của các nước trên thế giới đang diễn ra tại Trung tâm triển lãm công nghiệp và thương mại Javits Center tại New York (Mỹ).
Sự kiện lớn được tổ chức trở lại lần đầu tiên sau đại dịch COVID-19 đã thu hút khoảng 950 doanh nghiệp từ 35 nước trên thế giới. Việt Nam là một trong 9 nước có gian hàng quốc gia riêng.
Với sự hỗ trợ của Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft), tám doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đem tới hội chợ triển lãm lần này nhiều mặt hàng đồ chơi, quà tặng, vật dụng gia đình được sản xuất thủ công từ chất liệu cói, mây, tre, len, gốm.
Ông Lê Bá Ngọc, Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại trung bình 9,5%/năm, hiện đạt khoảng 2,2 tỷ USD/năm và thuộc nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam. Mỹ là thị trường lớn nhất cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Lợi thế lớn của hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam là có giá trị gia tăng lớn, đòi hỏi chi phí đầu tư nhỏ về hạ tầng nhà xưởng, đặc biệt là khai thác hiệu quả nguồn lao động nông nhàn ở khu vực nông thôn. Riêng tám doanh nghiệp tham dự triển lãm “NY Now” đã tạo việc làm cho hơn 7.000 lao động làm việc tại nhà.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại New York đã tới tham dự hội chợ. Tại sự kiện, Đại sứ chúc mừng các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã sớm bắt nhịp với thị trường sôi động của New York sau hai năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19.
Đại sứ mong Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ, làm tốt vai trò cầu nối để hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam tăng nhanh thị phần tại Mỹ, góp phần tạo việc làm, xóa nghèo nông thôn và phát triển bền vững cho Việt Nam một cách thiết thực, hiệu quả.
Chị Caroline Blazevic, người Ireland, khách xem hội chợ nhận xét: “Sản phẩm thủ công, mỹ nghệ của Việt Nam rất đặc sắc, nhất là các sản phẩm dệt, thêu, ren làm bằng tay đẹp hơn rất nhiều các sản phẩm cùng loại của các nước khác. Tôi thấy sản phẩm của Việt Nam rất đặc biệt và nổi bật ở hội chợ.”
Đại sứ Đại sứ Đặng Hoàng Giang thăm gian hàng Việt Nam tham dự triển lãm.
Hội chợ triển lãm thương mại “NY Now” - diễn ra hai lần một năm vào mùa Hè và mùa Đông trong nhiều thập niên qua - vừa được nối lại sau 2 năm tạm ngừng do đại dịch COVID-19.
Năm nay, hội chợ diễn ra từ ngày 14-17/8 (giờ địa phương), là cơ hội cho các nhà thiết kế, sản xuất, bán lẻ hàng thủ công mỹ nghệ nhiều nước giới thiệu, tặng quà lưu niệm, ký hợp đồng giao dịch với khách hàng tiềm năng hoặc quảng bá thương mại dưới hình thức trình diễn hoặc tọa đàm chuyên gia về xu thế tiêu dùng, kinh nghiệm khởi nghiệp, bí quyết kinh doanh.
Doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ triển lãm “NY Now” từ năm 2004, theo chương trình quảng bá thương mại quốc gia do Bộ Công thương chủ trì.
Các thương hiệu được biết đến như hàng mây tre lá của Hiền Uyên Vi (Bình Dương), túi xách của Kiến Hưng (Đồng Tháp), gốm sứ của Quang Vinh (Hà Nội), trang sức của Minh Giang (Hà Nội), đồ chơi của Bình Nga (Thành phố Hồ Chí Minh), hay gốm sứ Minh Long (Bình Dương).
Theo Vietnam+