Liên kết sáu nhà

Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam tăng cường kết nối, hỗ trợ các đơn vị đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Hương Giang - 07:05 28/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng 27/9, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm xây dựng, phát triển và Đại hội đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2024 - 2029. Hiệp hội phấn đấu trở thành hiệp hội ngành hàng nòng cốt có thể điều tiết được thị trường gia cầm ở nước ta trong giai đoạn tới.
TIN LIÊN QUAN

VIPA đã và đang đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của ngành gia cầm 

Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam phấn đấu trong nhiệm kỳ 2024 - 2029 tăng trưởng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc hiệp hội đạt 4 - 5%/năm thể hiện trên các chỉ tiêu như tổng đàn, sản lượng thịt, trứng, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi; xuất khẩu một số sản phẩm thịt gà, con giống, thuốc thú y tăng bình quân 6 - 8%/năm so với giai đoạn 2019-2024.

Đại hội đại biểu Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) lần thứ V nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tại Đại hội, các đại biểu đã nhất trí 100% báo cáo tổng kết hoạt động của Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam nhiệm kỳ IV (2019-2024), phương hướng hoạt động nhiệm kỳ V (2024-2029). Đại hội đã bầu 48 đại biểu vào Ban chấp hành, 27 đại biểu vào Ban Thường vụ. Ông Nguyễn Thanh Sơn tái đắc cử tiếp tục giữ chức Chủ tịch VIPA.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) cho biết, hơn 20 năm xây dựng và phát triển, VIPA không ngừng mở rộng về số lượng, thành phần hội viên và lĩnh vực hoạt động.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, với quy mô lớn và lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ngày càng được mở rộng, VIPA đã và đang đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của ngành gia cầm nước ta. Có thể nói, Hiệp hội là lực lượng nòng cốt trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, phương thức chăn nuôi gia cầm ở nước ta theo hướng hiện đại, quy mô lớn, công nghiệp.

"Các doanh nghiệp, đơn vị của Hiệp hội đang đi tiên phong trong chọn tạo, sản xuất giống gia cầm, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thiết bị và đặc biệt là đi đầu trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu sản phẩm gia cầm, đóng góp quan trọng về GDP của ngành Chăn nuôi nước ta", ông Nguyễn Thanh Sơn khẳng định.

Ông Nguyễn Thanh Sơn tái đắc cử tiếp tục giữ chức Chủ tịch VIPA.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng cho biết thêm, hiện VIPA đã trở thành hệ sinh thái và chuỗi ngành hàng khép kín từ sản xuất giống, thức ăn, thuốc thú y, chăn nuôi đến chế biến, giết mổ và thương mại. Bên cạnh đó, năm 2024, Hiệp hội đã trở thành hội viên chính thức của Hội đồng Gia cầm thế giới (International Poultry Association - IPC). Đến nay, tổng số hội viên tập thể và cá nhân của hiệp hội có trên 310 thành viên.

VIPA thường xuyên cập nhật, chia sẻ thông tin về tình hình sản xuất, thương mại chăn nuôi nói chung, gia cầm nói riêng trong nước và thế giới; nội dung các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết… cho các doanh nghiệp, hội viên tham khảo, xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Đến nay, tổng số hội viên tập thể và cá nhân của hiệp hội VIPA có trên 310 thành viên. Ảnh minh họa

Đồng thời, hiệp hội bám sát tình hình, kịp thời đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, thách thức; điều chỉnh các quy định chưa phù hợp, tạo không gian thuận lợi cho doanh nghiệp, người chăn nuôi gia cầm phát triển…

Nhiều mặt hàng của thành viên Hiệp hội chiếm 60 - 70% thị phần của toàn ngành Nông nghiệp

Mặc dù thị trường tiêu thụ sản phẩm gia cầm và sản phẩm gia cầm gặp nhiều khó khăn, nhưng, VIPA vẫn là hiệp hội ngành hàng đóng góp quan trọng cho ngành Nông nghiệp, nhiều mặt hàng của Hiệp hội chiếm 60 - 70% thị phần của toàn ngành.

Trong lĩnh vực sản xuất thuốc thú y, các doanh nghiệp của VIPA vẫn duy trì sản xuất và thương mại ổn định, phục vụ tốt không những trong nội bộ Hiệp hội mà phục vụ cho toàn ngành. Điển hình trong số này là Công ty TNHH Việt Pháp Quốc tế (Viphavet), Công ty TNHH Thú y Xanh Việt Nam (GreenVet), Công ty Hanvet, Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu, Công ty VMC Việt Nam, Công ty CP Thuốc Thú y Toàn Thắng… Các sản phẩm thuốc thú y và vaccine do các doanh nghiệp nêu trên sản xuất đã chiếm lĩnh được thị trường trong nước và từng bước xuất khẩu. Nhiều mặt hàng chiếm 60 - 65% thị phần cả nước.

Nhiều doanh nghiệp của VIPA đã đầu tư đồng bộ từ chăn nuôi, giết mổ chế biến khép kín với công nghệ hiện đại. Ảnh minh họa

Nhiều doanh nghiệp của VIPA đã đầu tư đồng bộ từ chăn nuôi, giết mổ chế biến khép kín với công nghệ hiện đại bậc nhất ở khu vực như: Tập đoàn C.P, Tập đoàn Dabaco, Công ty San Hà, Công ty Lượng Huệ, Công ty Ba Huân, Tập đoàn Mavin. Đây là những doanh nghiệp đang nỗ lực duy trì sản xuất và cung cấp cho thị trường các sản phẩm thịt, trứng gia cầm sạch có chất lượng tốt.

Phát biểu tại Đại hội, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao những thành tựu mà Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhiều mặt hàng do các doanh nghiệp của hiệp hội sản xuất, cung ứng ra thị trường chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường cả nước như giống gà lông màu, giống thủy cầm, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, trứng và thịt gia cầm chế biến…

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu VIPA phát huy hơn nữa trách nhiệm chính là kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

“Là hiệp hội ngành hàng lớn trong nông nghiệp với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất con giống, thức ăn, thuốc thú y, thiết bị chăn nuôi, giết mổ, chế biến sản phẩm gia cầm. Vì vậy Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu VIPA phát huy hơn nữa trách nhiệm chính là kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh” –Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác