Thị trường

Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá thấp với cá tra Việt Nam

Thanh Phong - 14:40 26/03/2024 GMT+7
Mới đây, cơ quan chức năng Hoa Kỳ đã có quyết định chính thức về việc xem xét tăng thuế chống bán phá giá với sản phẩm cá tra nhập khẩu từ Việt Nam. Mức thuế chống bán phá giá chung mà Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong đợt rà soát này là 2,39USD/kg.

Trước đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã có động thái giảm thuế chống bán phá giá đối với các lô hàng phi lê cá tra đông lạnh trong “giai đoạn xem xét” POR19 – từ ngày 1/8/2021 đến ngày 31/7/2022 – xuống còn 0,14USD/kg cho 5 công ty và "toàn quốc" (bao gồm tất cả các nhà xuất khẩu không đủ điều kiện áp dụng thuế suất riêng).

Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá với sản phẩm cá tra nhập khẩu từ Việt Nam.

Mức thuế cuối cùng cho POR 19 đã được ấn định ở mức 0,18 USD/kg đối với 5 doanh nghiệp gồm: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX), Tập đoàn Cafatex, Tập đoàn Hùng Vương và các công ty liên kết, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Quốc tế (IDI), và Công ty Cổ phần Thủy sản Lộc Kim Chi.

DOC mới đây đã công bố kết quả cuối cùng cho đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR19) đối với mặt hàng cá tra phi-lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này.

Theo đó, có 6 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam được hưởng mức thuế chống bán phá giá thấp. Cụ thể, có 1 công ty được áp thuế bằng 0 và 5 doanh nghiệp còn lại được áp mức thuế 0,18 USD/kg.

Mức thuế chống bán phá giá chung mà DOC áp cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong đợt rà soát này là 2,39USD/kg.

Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, cá tra xuất khẩu sang Mỹ đạt 34 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ. Với thông tin tích cực từ thuế vào thị trường Hoa Kỳ, cá tra Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng tốt tại thị trường này trong năm nay.

Cũng theo VASEP nhận định, một tín hiệu tích cực nữa cho thấy cá tra Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt tại thị trường Hoa Kỳ trong năm nay. Cụ thể, tháng 3/2023, Chính phủ Hoa Kỳ đã công bố Sắc lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thuỷ sản có xuất xứ từ Nga, nhằm siết chặt lệnh cấm nhập khẩu cá minh thái của Nga.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác